Mọi chuyện bắt đầu khi Date Masamune, lãnh chúa (daimyo) của vùng Sendai, Nhật Bản, quyết định mở rộng quan hệ ngoại giao và thương mại với Tân Tây Ban Nha (nay là Mexico), Tây Ban Nha, và có thể cả Vatican. Ông đã bổ nhiệm Hasekura Rokuemon Tsunenaga, một trong những Samurai thân cận nhất của mình, dẫn đầu đoàn thám hiểm này. Cùng với Hasekura là tu sĩ dòng Phanxicô Luis Sotelo, người từng sống và làm việc tại Nhật Bản và mong muốn thiết lập một giáo phận mới ở miền Bắc Nhật Bản.
Đoàn thám hiểm đã vượt qua Thái Bình Dương trên con tàu "San Juan Bautista," trước khi cập bến tại Tân Tây Ban Nha và tiếp tục hành trình vượt Đại Tây Dương đến Tây Ban Nha. Năm 1614, đoàn đã đến thị trấn Coria del Río, nơi mà một số thành viên quyết định ở lại và hòa nhập với cộng đồng địa phương. Cristina Isla Palma, một quan chức văn hóa của thị trấn, nhận định rằng họ có thể đã yêu thích cuộc sống yên bình nơi đây và yêu các phụ nữ địa phương. Một số ý kiến khác cho rằng các Samurai bị hấp dẫn bởi việc câu cá trên sông Guadalquivir, con sông chảy qua Coria del Río.
Sau khi gặp Vua Philip III của Tây Ban Nha vào năm 1615, đoàn thám hiểm tiếp tục tới Ý để theo đuổi mục tiêu tôn giáo. Họ đã được Giáo hoàng Phaolô V tiếp đón vào tháng 11 năm đó, nhưng không nhận được sự chấp thuận rõ ràng cho các yêu cầu của mình. Khi Hasekura và Sotelo trở lại Tây Ban Nha, họ nhận thấy những thay đổi chính trị quan trọng ở Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản đã ban hành lệnh cấm đạo Kitô giáo, và một số người cải đạo Công giáo bị xử tử. Những sự kiện này đã làm suy yếu mục tiêu ban đầu của đoàn thám hiểm.
Không thể đạt được mục tiêu của mình, Hasekura quyết định trở về Nhật Bản cùng một số người của mình vào năm 1617. Tuy nhiên, theo nhà sử học địa phương Víctor Valencia Japón, số lượng người Nhật Bản đến Tây Ban Nha và số lượng trở về không khớp nhau. Điều này cho thấy một số Samurai có thể đã chết hoặc quyết định ở lại. Hồ sơ của Coria del Río lần đầu tiên ghi nhận họ "Japón" từ năm 1642, cho thấy hậu duệ của các thành viên đoàn thám hiểm đã mang họ này.
Việc con cháu của các Samurai định cư tại Coria del Río mang họ "Japón" là một minh chứng rõ ràng cho di sản của cuộc gặp gỡ lịch sử này. Thị trấn đã đón nhận di sản Nhật Bản qua các không gian công cộng và các sự kiện văn hóa. Một bức tượng của Hasekura Tsunenaga được dựng lên như một minh chứng cho mối liên kết bền chặt giữa thị trấn và gốc gác Nhật Bản. Asociación Hispano Japonesa Hasekura de Coria del Río cũng hoạt động tích cực để duy trì và phát triển mối quan hệ văn hóa giữa Tây Ban Nha và Nhật Bản.
Những câu hỏi về nguồn gốc thực sự của họ "Japón" có thể được giải đáp thông qua một dự án nghiên cứu do Toshimichi Yamamoto của Đại học Nagoya thực hiện. Yamamoto dự định so sánh DNA của cư dân mang họ "Japón" tại Coria del Río với DNA của các cá nhân từ Sendai, khu vực mà chuyến thám hiểm ban đầu xuất phát. Vào một sự kiện đặc biệt, Hoàng tử Nhật Bản Naruhito dự kiến sẽ đến thăm Coria del Río để gặp gỡ những người được cho là hậu duệ của các Samurai thế kỷ 17.
Hasekura đã trở về Nhật Bản vào năm 1620 và qua đời hai năm sau đó. Sotelo, trong nỗ lực trở lại Nhật Bản, đã cải trang thành thương nhân. Tuy nhiên, lệnh cấm Kitô giáo đã được áp dụng nghiêm ngặt, và ông đã bị bắt và thiêu sống vào năm 1624. Sau đó, Sotelo được phong thánh. Vào thời điểm đó, Nhật Bản thực hiện chính sách cô lập, cấm người nước ngoài nhập cảnh, và duy trì tình trạng này cho đến thế kỷ 19.
Câu chuyện về các Samurai định cư tại Coria del Río không chỉ là một phần của lịch sử Tây Ban Nha và Nhật Bản, mà còn là minh chứng cho sự giao thoa văn hóa đầy phong phú. Di sản của họ vẫn còn sống mãi trong lòng người dân thị trấn và tiếp tục được ghi nhận qua các sự kiện và nghiên cứu khoa học. Coria del Río, với họ "Japón" và bức tượng của Hasekura Tsunenaga, là một ví dụ điển hình cho sự kết nối bền chặt giữa hai nền văn hóa tưởng như xa lạ.