Bước ra từ Học việc Âm nhạc Quốc gia, có thể nói Tùng Lâm là một trong rất ít nam ca sĩ trẻ hiện nay hội đủ yếu tố để bước vào nghề ca hát: điển trai, chuyên môn tốt cùng giọng hát đầy nội lực.
Anh dễ dàng tìm được những bệ đỡ trên hành trình tiến thân: Hàng loạt giải thưởng ca hát từ Ngôi sao tiếng hát truyền hình đến Tiếng hát Asian, một vai diễn trong Những thiên thần áo trắng…Nhưng một ngày, anh thấy mình lận đận chọn lối đi giữa trùng vây cám dỗ.
Ca sĩ Tùng Lâm
“Có những lúc phải dùng thuốc để vực dậy tinh thần”
- Cái tên Tùng Lâm trở nên rất hot với nhiều show diễn trong Nam ngoài Bắc ngay sau đêm đăng quang Ngôi sao tiếng hát truyền hình 2008 nhưng rồi dường như lặn mất tăm. Anh nghĩ gì về điều này?
- Cái giá cho sự nổi tiếng quá sớm thường là đánh mất chính mình. Trong hào quang showbiz, đã có không ít giọng ca triển vọng lặn mất tăm. Ở thời điểm mới đoạt giải, đúng là có quá nhiều lý do khiến mình bay bổng. Show diễn nhiều, tiền kiếm được cũng dễ, nên cá nhân khó tránh khỏi những cám dỗ.
Thế nhưng khi mọi việc qua đi, các cuộc thi khác tiếp diễn cùng việc xướng tên người mới, lúc đó tôi mới biết mình rơi về mặt đất. Giải thuởng không phải là tất cả. Để đi đường dài thì phải biết điều chỉnh lại bản thân, biết trân quý từng đêm diễn, lời hứa xuất hiện trong chương trình.
- Nhắc đến Tùng Lâm, khán giả vẫn nghĩ đến chuyện khoe nhà trăm tỷ. Dù ngay sau đó anh đã giải thích đó là gia sản một người thân của gia đình nhưng vẫn tạo ra những tranh cãi...
Sự cố khiến tôi rất buồn. Tôi đã sống một thời gian dài trong ngôi nhà đó, việc chụp vài bức ảnh ở nơi tôi sinh sống được biến thành câu chuyện khoe nhà, giật thêm cái tít câu khách, làm dậy sóng dư luận.
- Người ta còn tìm về tận Bắc Ninh để tìm hiểu gia đình anh. Sự việc này có ảnh hưởng gì đến cuộc sống gia đình anh?
- Đó là điều tôi lo lắng và cảm thấy bị xúc phạm, vì mình mà người thân bị kéo vào cuộc. Phải nhận lấy những phán xét vô căn cứ, kém văn hoá. Bây giờ bố mẹ tôi hiểu tường tận sự việc, nên tinh thần tôi đã tốt hơn.
- Nhưng anh có nghĩ bản thân anh cũng quá nôn nóng với danh tiếng khi để mình rơi vào chiêu trò “mượn của để khoe” quá quen trong showbiz Việt?
- Chiêu trò chưa bao giờ là chủ đích của tôi cả. Có những lúc tôi phải dùng thuốc để vực dậy tinh thần sau những đêm mất ngủ. Khi đó mới thấy hết nỗi cô đơn của người nghệ sĩ. Và thật lòng tôi chưa từng nghĩ sẽ dùng chiêu trò để tiến thân. Vì cái tôi mất đi sao mà quá nhiều. Mất mát và chỉ biết lặng im chờ đợi.
Đó là lý do tôi sống thận trọng hơn, đầu tư luyện thanh, tự tìm và biên tập một số bài hát xưa của 2 tác giả gạo cội: Phạm Duy và Nguyễn Ánh 9 cùng một đĩa đơn Xuân sẽ được phát hành vào dịp tết 2014. Mong sẽ khép lại những chuyện ồn ào giữa chốn thị phị. Và mong nhận được sự ủng hộ của khán giả dành cho Tùng Lâm.
Bài học từ thế giới showbiz lạnh lùng
- Nhiều khán giả đến xem mini show Hai năm tình lận đận của anh khá bất ngờ khi thấy anh chọn nhạc xưa làm chủ đề lẫn nội dung. Có sức ép nào trong lựa chọn mới này của anh?
- Tính ra tôi đã theo nghiệp hát ca chuyên nghiệp được 5 năm, sau khi đăng quang giải nhất Ngôi sao tiếng hát truyền hình TPHCM. Chất giọng tôi phù hợp dòng nhạc xưa và quan trọng là bản thân tôi thấy thích khi được trình diễn. Nên show diễn vừa là lời tri ân đến khán giả yêu thương mình vừa là dịp giúp tôi lắng nghe nhận xét từ khán giả để dấn thân vào dòng nhạc phù hợp. Và chủ đề đêm diễn, là nỗi lòng của tôi sau 4 năm tình lận đận, cũng ngần ấy năm loay hoay với âm nhạc. Và ca khúc có nội dung rất hay, đòi hỏi kĩ thuật nên tôi đã liều mình chọn làm điểm nhấn của show diễn.
Tôi vẫn chăm chỉ làm việc, nhận show diễn mỗi tuần. Việc bật lên hay không, ngoài chuyên môn còn là yếu tố may mắn nữa. Khi thị trường nhạc Việt, quân số ca sĩ trẻ bùng lên mỗi ngày. Ca khúc mới, hay lại ít nên tôi đang rất cố gắng đặt hàng với nhạc sĩ, tìm lại dòng nhạc xưa mix lại để từng bước chinh phục khán giả. Có lẽ, vì chưa có hit đúng nghĩa, nên hình ảnh của tôi hơi bị phân tán.
- Nhiều đồng nghiệp nói anh có tính cách trầm lắng, suy nghĩ già dặn so với tuổi 23 của mình. Thực tế này đến từ những bài học lạnh nhạt trong thế giới showbiz được nói là thiếu tình người, hay từ chính những trải nghiệm của anh, trên con đường ca hát chuyên nghiệp?
- Sau nhiều biến cố, tôi dần mạnh mẽ hơn. Dù để có được nó, tôi cũng cô đơn nhiều hơn, mất đi nhiều thứ trên con đường ca hát. Biết nhẫn nại và cẩn trọng hơn với cuộc sống nghệ sĩ. Ngoài show diễn, tham gia công tác thiện nguyện cùng đồng nghiệp, tôi ở nhà đọc sách, dạy thanh nhạc cho trung tâm nhạc của ca sĩ Nam Khánh, tập gym và tự luyện thanh.
- Anh điều chỉnh mình, cả với những mối tình từng dấy lên nghi án PR, khi mà nhiều giai nhân nhanh nhảu đăng đàn phủ nhận mối “quan hệ tình cảm” với Tùng Lâm. Những chuyện ấy cho anh một bài học khác trong showbiz?
- Đúng là showbiz Việt đầy sự lạnh lùng. Mọi việc đi qua, tôi hiểu tại sao họ lại đăng đàn như vậy. Cá nhân tôi, cũng không trực tiếp công khai sự việc. Chỉ là sự cố khi tôi chia sẻ với người quản lý cũ. Đó là bài học để tôi vững vàng hơn trên con đường mình chọn đi. Những cuộc tình dù gì cũng đã ở lại, với tất cả buồn vui của tháng ngày xưa cũ.
Tùng Lâm trong một chuyến đi từ thiện
Vượt lên phía trước
- Thời gian gần đây, khán giả ít thấy anh xuất hiện trên các sân khấu truyền hình, anh đang ấp ủ dự định mới hay muốn có thời gian để nhìn lại bản thân sau những tin đồn thị phi?
- Tôi vẫn nhận show diễn và đi diễn tỉnh khi có lời mời. Thời gian còn lại, tôi đang chuẩn bị để trình làng album nhạc xưa đến khán giả.
- Trên đường lưu diễn, sự cố nào để lại trong anh ấn tượng mạnh nhất?
- Đó là một đêm diễn tại sân khấu ca nhạc Trống Đồng TPHCM. Khi tôi đang trình diễn, có một khán giả nhí lên tặng tiền, tờ tiền mệnh giá 20.000đ. Em bé cứ dúi vào tôi, khiến tôi rất bối rối, và tự nhiên thấy tổn thương nên đã tìm mọi cách di chuyển trên sân khấu để không nhận tiền.
Sau này được anh chị đồng nghiệp chỉ dẫn, tôi mới biết lẽ ra không nên từ chối lộc của tổ nghiệp. Tôi muốn gởi lời cám ơn đến em bé năm nào cũng như những khán giả đêm hôm đó. Vì thật lòng lúc đó tôi còn quá trẻ, chưa hiểu hết những kiêng kị của tổ nghiệp.
- Giới nghệ sĩ thường nhạy cảm, nên cũng dễ rơi vào trầm cảm khi gặp sự cố. Anh xử lý thế nào khi mình vấp phải tai tiếng?
- Quan trọng nhất vẫn là sức khoẻ, tai tiếng nếu xuất phát từ cá nhân là bài học để mình điều chỉnh, vượt lên phía trước. Còn những thị phi trong nghề, tôi chỉ biết im lặng. Vì thật khó để tôi giải trình tường tận. Nhất là khi nhận ra mình cô độc trước áp lực dư luận. Tôi như người đi mua cô đơn giữa chốn hỗn mang.
Sự cố trên đương đời như những chuyến đi gian nan mà tôi quyết tâm vượt qua. Trên những chuyến xe gồ ghề của số phận tôi vẫn thấy mình may mắn vì vẫn còn có sức khoẻ, người thân đồng hành cùng mình.