Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 diễn ra tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Giải Bông sen Vàng hạng mục phim truyện điện ảnh được trao cho Tro tàn rực rỡ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên.
Giải Bông sen bạc phim truyện điện ảnh được trao cho ba tác phẩm: Em và Trịnh, Đào, phở và piano , và Mẹ ơi, Bướm đây. Phim Đất rừng phương Nam trắng tay ở Liên hoan phim lần này khiến nhiều khán giả bất ngờ.
Tro tàn rực rỡ thắng lớn tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
Chia sẻ với Tiền Phong sau đêm trao giải 25/11, NSND Đào Bá Sơn - Trưởng ban giám khảo thể loại phim truyện - khẳng định kết quả rất khó làm hài lòng toàn bộ khán giả, song nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của các thành viên ban giám khảo. Để chọn ra những tác phẩm xuất sắc, ban giám khảo theo rất sát các tiêu chí mà ban tổ chức đưa ra.
NSND Đào Bá Sơn nêu bốn tiêu chí chính: nội dung tư tưởng và nghệ thuật tốt, tính sáng tạo, tìm tòi trong cách kể chuyện, tính nhân văn và mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.
"Khi góp mặt ở liên hoan phim, các tác phẩm được đối xử công bằng, bất kể là phim tư nhân hay phim được Nhà nước đặt hàng", NSND Đào Bá Sơn nói.
Về kết quả "trắng tay" của bộ phim đình đám Đất rừng phương Nam, ông khẳng định những ồn ào của phim thời gian qua không ảnh hưởng đến quá trình chấm giải tại Liên hoan phim Việt Nam.
"Ban giám khảo có nhiệm vụ chấm giải công tâm, không bị tác động bởi những lùm xùm bên ngoài. Đất rừng phương Nam cũng được xem xét như các tác phẩm khác, được đề cử ở nhiều hạng mục. Khi hội đồng giám khảo bỏ phiếu, số phiếu không quá bán, phim không đạt nên không được giải", NSND Đào Bá Sơn chia sẻ.
Đất rừng phương Nam được đề cử ở nhiều hạng mục nhưng không thắng giải nào.
Trưởng ban giám khảo Liên hoan phim Việt Nam 2023 nhận định phim thương mại hay phim nghệ thuật đều đóng góp vào sự phát triển của điện ảnh. Mỗi nhóm phim đáp ứng những tiêu chí riêng, đã và sẽ có những phần thưởng riêng. Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 được đánh giá có nhiều tác phẩm hay, phong phú về đề tài.
"Hơn 10 năm trước Việt Nam có những rạp phim vắng hơn chùa bà Đanh. Việc kéo khán giả đến rạp là công lao của nhà sản xuất, đạo diễn. Tôi trân trọng những phim thương mại thu được doanh số cao, bởi đó là động lực để các nhà làm phim tiếp tục đầu tư cho điện ảnh", NSND Đào Bá Sơn nói.