Mới đây, ca sĩ Thủy Tiên đã tung ra MV mới mang tên Từng có người yêu tôi như sinh mệnh. Đây là sản phẩm trở lại của cô sau nhiều năm vắng bóng để chăm sóc gia đình.
MV mới của Thủy Tiên
Nhạy bén trong việc bắt trend
MV Từng có người yêu tôi như sinh mệnh được lấy cảm hứng từ câu chuyện liêu trai Thanh Xà – Bạch Xà.
Theo đó, Thủy Tiên trong MV vốn là một xà tinh tu luyện nhiều năm trở thành người. Sau khi nếm trải tình yêu của con người, xà tinh quay lại kiếp làm rắn để quên đi những khổ đau đeo đẳng. MV này được làm theo chính cảm hứng của nữ ca sĩ.
Tuy đã lâu không hoạt động showbiz, nhưng Thủy Tiên vẫn tỏ ra khá nhanh nhạy và bắt trend.
Thủy Tiên biết rõ xu hướng làm MV cổ trang đang hot trở lại, với những đại diện tiêu biểu như Duyên mình lỡ (Hương Tràm), Anh ơi ở lại (Chi Pu).
Hơn nữa, văn hóa cổ trang Trung Quốc đang ảnh hưởng mạnh tới giới trẻ Việt, qua hàng loạt phim kiếm hiệp, ngôn tình, xuyên không và nhạc Hoa. Đặc biệt, ca khúc Độ ta không độ nàng đang gây sốt thời gian qua cũng là một trong những tác nhân kéo khán giả trẻ Việt về với cổ trang.
Vì thế, Thủy Tiên đã chọn cổ trang theo phong cách Trung Quốc để thực hiện MV này. Cô cũng tận dụng thời gian, phát hành nó đúng thời điểm Độ ta không độ nàng đang hot để tiếp cận công chúng một cách dễ dàng.
Nhưng có quá lạc hậu?
Dù bắt trend tốt và nhạy bén, nhưng MV mới của Thủy Tiên vẫn khiến nhiều khán giả cảm giác rằng, cô đang lạc hậu khá nhiều so với showbiz ngày nay.
Trong khi hầu hết các MV nhạc Việt ngày nay đều được đầu tư quay ngoại cảnh để mở rộng bối cảnh, không gian cho câu chuyện thì MV của Thủy Tiên chỉ quay trong trường quay, với những góc quay hẹp và không thay đổi.
Xuyên suốt MV là một phông nền đen và cảnh vật bài trí đơn giản, tĩnh lặng (một góc cây khô và một mặt trăng), khiến người xem bị cảm giác tù túng như đang xem một màn trình diễn trên sân khấu truyền hình được thu lại, chứ không phải xem MV.
Kĩ xảo thực hiện MV khá đơn sơ. Cách tạo khói rất cơ bản và sơ sài, khiến người xem nhìn rõ khói được phát ra từ đâu và chỉ phát cho có.
Nhiều người cho rằng, họ không nghĩ đến bây giờ vẫn còn kiểu MV tạo khói như phim cổ trang cách đây vài chục năm, nhìn hơi "quê" và lạc hậu.
Vũ đạo của Thủy Tiên khá ổn, nhưng cách "phân thân" chuyển động dường như đã quá cũ, giống như trong Tôn Ngộ Không cách đây hàng chục năm. Nó khiến nhiều khán giả có cảm giác hơi hài hước, buồn cười.
Cách làm MV như phim chưởng cách đây vài chục năm
Trước đây, ca sĩ Tuấn Tú đã từng gây cười khi tự "phân thân" mình trong các MV, bây giờ lại xuất hiện Thủy Tiên.
MV là một câu chuyện tình đau khổ của xà tinh, nhưng phần vũ đạo lại chiếm nửa già và phần còn lại là Thủy Tiên ngồi hát một mình, không có diễn xuất hay sự xuất hiện của bất cứ diễn viên nào khác để tăng cảm xúc cho khán giả và giúp MV sinh động hơn.
Các chuyển cảnh cũng khá rời rạc và góc quay còn nhiều vụng về. Người xem còn thấy rõ cả sàn nhà bóng lên trên mỗi bước nhảy của Thủy Tiên. Chưa kể, có cả những đoạn Thủy Tiên suýt vấp vì nhảy lỗi vẫn không được cắt đi.
Nhiều khán giả cho rằng, MV này chỉ nên thực hiện để mang tính kỉ niệm, chứ khó lòng cạnh tranh được với Vpop ở thời điểm hiện tại.