7 năm về trước, bộ phim Sunny nói về tuổi thanh xuân của nhóm 7 nàng nữ quái trung học đã trở thành tác phẩm đình đám nhất màn ảnh Hàn Quốc thời gian đó.
Bộ phim nhận được sự yêu mến rộng rãi không chỉ của khán giả trong nước mà cả người yêu điện ảnh nước ngoài trong đó có Việt Nam.
Chính vì vậy, khi thông tin Sunny sẽ được đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chuyển thể thành phiên bản Việt được tiết lộ, nhiều khán giả vừa phấn khích nhưng cũng không giấu nổi sự lo ngại.
Liệu đạo diễn Dũng "khùng" có thể khiến Sunny phiên bản Việt vượt qua cái bóng quá lớn của bản gốc hay không?
Trailer phim Tháng năm rực rỡ.
Giấc mộng thanh xuân đẹp rực rỡ
Tháng năm rực rỡ là câu chuyện về tình bạn của nhóm Nữ quái ngựa hoang được kể song song ở hai mốc thời điểm là năm 1975 tại Đà Lạt và 2000 tại Sài Gòn.
Nhóm 6 nữ sinh trung học ngổ ngáo ấy đã cùng nhau trải qua thời thanh xuân dữ dội giữa thời loạn lạc. Để rồi sau 25 năm mất liên lạc, họ tình cờ tìm về với nhau để cùng sống lại những năm tháng rực rỡ khi xưa.
Nhóm Nữ quái ngựa hoang trưởng thành chợt nhận ra rằng thời gian không hề làm phai mờ tình bạn thuở nào của họ. Và dù dòng đời có xô đẩy ác nghiệt bao nhiêu thì tận sâu bên trong họ vẫn là những cô nàng tuổi 16 từng sống hết mình với thanh xuân năm ấy.
Nhóm Nữ quái ngựa hoang năm 1975 và 2000.
Tháng năm rực rỡ quy tụ dàn diễn viên sáng giá ở cả hai nhóm nhân vật thời trẻ và khi trưởng thành. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng phân bố đất diễn đồng đều cho cả 12 nhân vật khiến ai cũng có dịp được "tỏa sáng".
Đóng vai trò là nhân vật chính dẫn dắt tình tiết phim, cặp đôi Hoàng Yến Chibi- Hồng Ánh đã làm tròn nhiệm vụ khắc họa Hiểu Phương "nhà quê" trong sáng, chân thành.
Hoàng Oanh- Thanh Hằng cũng toát lên được thần thái rất "ngầu" của Dung đại ca- nhóm trưởng Nữ quái ngựa hoang. Hơi tiếc rằng diễn xuất của "chị đại" Thanh Hằng vẫn thiếu một chút bi thương để lấy được nước mắt khán giả khi Mỹ Dung cận kề cái chết.
Các vai diễn còn lại nhìn chung đều tương đối hợp vai. Đặc biệt, cặp đôi song Mỹ, Mỹ Uyên- Mỹ Duyên đóng vai trò cây "đinh" hài đem lại nhiều tiếng cười sảng khoái trong vai nữ hoàng chửi thề Thùy Linh và cô béo Lan Chi.
Hồng Ánh thử thách bản thân với vai diễn Hiểu Phương nhí nhảnh dù đã ở tuổi 40.
Hot girl Jun Vũ đẹp xuất thần trong vai Tuyết Anh.
Như câu thoại của một thành viên nhóm Nữ quái khi xem lại cuộn băng lưu bút 25 năm trước "đó là quãng thời gian đẹp nhất cuộc đời tao", thời thanh xuân trong Tháng năm rực rỡ quá đẹp đến mức khiến người ta phải thấy xót xa nuối tiếc khi ngoái đầu nhìn lại.
Có thể câu chuyện về những cô nàng trung học nổi loạn đánh lộn, chửi thề hay thậm chí là hút thuốc, dùng ma túy không thật dễ để số đông người xem tìm thấy bản thân mình trong đó như các bộ phim thanh xuân khác.
Nhưng đó là một cốt truyện hấp dẫn khiến khán giả cứ bị cuốn theo những biến cố liên tiếp xảy ra như để thử thách tình bạn của các cô gái trẻ.
Tuổi trẻ của nhóm Nữ quái ngựa hoang đẹp như một giấc mơ.
Tiếc rằng tuy truyền tải tốt thông điệp về thanh xuân nhưng phim vẫn không tránh được những hạt sạn không đáng có.
Trang phục nhiều màu sắc trong phim tuy đẹp nhưng lại không phù hợp với bối cảnh đất nước còn nghèo khó thời năm 1975.
Kịch bản vẫn còn nhiều lỗ hổng, phần xúc cảm đôi chỗ hời hợt chưa thực sự chạm tới tim người xem do tiết tấu phim đẩy nhanh và nhiều chi tiết bị lược bớt so với bản gốc.
Một số cảnh ghép trên nền phông xanh như cảnh Hồng Ánh xoay mình trở thành Hiểu Phương thời nhỏ hay vết rạch trên má Tuyết Anh khá lộ và giả, gây khó chịu cho người xem trên mặt bằng chung chỉn chu của phần hình ảnh.
Trang phục trong phim đẹp nhưng chưa đúng thời điểm.
Phim remake: Làm thế nào mới hay?
Câu chuyện remake phim Hàn từ lâu đã không còn là chuyện mới của điện ảnh Việt. Với lợi thế là hãng sở hữu bản quyền kịch bản gốc, tập đoàn CJ là đơn vị thực hiện nhiều bản remake từ phim Hàn Quốc nhất thời gian vừa qua.
Thực sự cuộc đổ bộ hàng loạt của các tác phẩm làm lại gần đây không hẳn là điều xấu như nhiều người nghĩ, nhất là trong hoàn cảnh thị trường nước ta vẫn chưa có được lượng lớn kịch bản thật sự chất lượng. Phim remake không phải là vấn đề, vấn đề là làm phim remake như thế nào.
Nhắc đến các bộ phim làm lại chắc chắn không thể bỏ qua Em là bà nội của anh của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh- tác phẩm đạt doanh thu hơn 100 tỷ đồng và được coi là phim remake xuất sắc nhất từ trước đến nay của điện ảnh Việt.
Nếu nhìn kĩ lại thành công của Em là bà nội của anh, người ta có thể nhận thấy một trong các lý do bộ phim trở thành "quả bom" phòng vé lớn đến vậy vì bản gốc Miss Granny không quá nổi tiếng tại Việt Nam.
Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã làm tốt công việc Việt hóa kịch bản để Em là bà nội của anh có được chất duyên riêng, không hóa thành vở kịch diễn lại xa lạ và gượng gạo.
Ngược lại thì bản remake Sắc đẹp ngàn cân chới với rồi "chết chìm" trong nỗ lực kể lại câu chuyện của 200 pounds beauty đã quá quen thuộc.
Tháng năm rực rỡ sẽ thành công như Em là bà nội của anh hay thất bại như Sắc đẹp ngàn cân?
Thật may mắn rằng đội ngũ sáng tạo nên Tháng năm rực rỡ đã rút ra được bài học từ những người đi trước để nhào nặn nên một kịch bản giàu sáng tạo, gần gũi hơn với khán giả Việt.
Bối cảnh thời gian của phim được điều chỉnh lại cho phù hợp với các sự kiện có thật trong lịch sử Việt Nam. Chính vì vậy thời điểm khi các nữ quái trưởng thành được đặt ở năm 2000 chứ không phải hiện tại.
Hoàn cảnh của các nhân vật cũng được thay đổi, ví dụ như Lan Chi trở thành bà chủ tiệm cầm đồ khu lao động thay vì bán bảo hiểm dạo, Thùy Linh õng ẹo với trai trẻ thay vì làm nũng chồng như bản gốc.
Thùy Linh trở thành "máy bay bà già" trong phiên bản Việt.
Nếu bản gốc Sunny chinh phục khán giả bằng chất liệu nhạc disco cuối thập niên 70 thì Tháng năm rực rỡ cũng gây được ấn tượng qua loạt ca khúc hoài cổ rất phù hợp với khung cảnh Đà Lạt như Kim ơi, Niệm khúc cuối.
Ca khúc Vết thù trên lưng ngựa hoang của Phạm Duy và Ngọc Chánh được chọn thay thế vị trí ca khúc Sunny của nhóm Boney M trong bản gốc làm bài hát chủ đề của nhóm.
Giai điệu hoang dã của ca khúc thể hiện được tinh thần sôi nổi, quậy "tưng" của tuổi trẻ và rất hiệu quả trong vai trò nhạc nền ở cảnh đánh lộn giữa hai nhóm nữ quậy.
Cảnh đánh lộn của nhóm nữ sinh giữa cuộc biểu tình bạo loạn thêm phần "hùng tráng" trên nền nhạc Vết thù trên lưng ngựa hoang.
Một cảnh phim sáng tạo hiệu quả so với bản gốc nữa là khi Hiểu Phương vỡ òa cảm xúc hạnh phúc của tình đầu bằng màn hát nhảy ca khúc Yêu do chính diễn viên Hoàng Yến Chibi thể hiện.
Có vẻ như phần dàn dựng cảnh này được vay mượn đôi chút từ bộ phim nhạc kịch kinh điển Singing in the rain. Nhưng khi đặt trong chi tiết phim, ca khúc trở nên tự nhiên, dễ thương như chính tình yêu thơ ngây của cô bé Hiểu Phương dành cho anh chàng lãng tử Đông Hồ.
Hoàng Yến Chibi gây ấn tượng với ca khúc Yêu.
Với những sáng tạo dụng công như vậy tự nhiên Tháng năm rực rỡ có được sức sống rất riêng trong lòng khán giả nước nhà thay vì cố gắng trở thành bản sao của phiên bản gốc.
Sẽ thật bất công nếu cứ tìm cách so sánh Tháng năm rực rỡ với Sunny bởi trình độ của nền điện ảnh hai nước là rất khác nhau.
Không chỉ là remake, Tháng năm rực rỡ thực sự là một bộ phim thanh xuân trọn vẹn về cả hình ảnh lẫn nội dung của điện ảnh Việt.