Những ngày gần đây, những đoạn clip cắt từ phim truyền hình Phía trước là bầu trời từ 17 năm trước bất ngờ xuất hiện lại trên mạng xã hội và tạo được hiệu ứng mạnh mẽ trong dư luận.
Đặc biệt là câu chuyện về cô Nguyệt thảo mai (diễn viên Hà Hương thủ vai) với những chiêu trò "trở mặt như trở bàn tay" chỉ với mục đích chạy theo đồng tiền.
Nhân vật Nguyệt được xây dựng với tất cả những thói khôn lanh xảo trá của người phụ nữ tham tiền hám của nhưng lại vô cùng "đời" và phù hợp với bối cảnh xã hội thời mở cửa đầu những năm 2000 tại Việt Nam.
Nguyệt mưu mô trong Phía trước là bầu trời (clip: Đinh Quốc Phương)
Cô nàng "bắt cá ba tay"
Trong phim Phía trước là bầu trời, Nguyệt là một trong những cô gái quê lên thành phố sống ở xóm trọ. Nhưng khác với các bạn, Nguyệt luôn tâm niệm sẽ phải dùng mọi cách để trụ vững tại đất Thủ đô với một tương lai xán lạn.
Bạn trai của Nguyệt - anh Quyết là mẫu người yêu thuộc loại "chuẩn" thời đó: Hiền lành, có công việc ổn định, gia đình công chức cơ bản.
Nhưng khi vừa thấy người yêu của Nhung - bạn cùng ở trọ là một anh chàng vừa công tử vừa đẹp trai, Nguyệt lại lập tức ra tay tán tỉnh dù lúc này vẫn mang danh là người yêu chính thức của Quyết.
Khi đang hẹn hò với Quyết, cô nàng gian dối ngang nhiên gọi điện "thả thính" người yêu của bạn với giọng điệu giả bộ ngây thơ: "Em gọi cho anh để nói chuyện cho đỡ buồn thôi".
Đến người yêu của bạn Nguyệt cũng không tha.
Anh này không sập bẫy thì Nguyệt chuyển ngay sang phương án 2, gọi điện đong đưa anh sếp già ở công ty, à ơi khoe đang đi mua sách để tỏ ra là người con gái có học thức.
Người yêu vừa ra tới nơi làm gián đoạn cuộc "thả thính" thì cô nàng vội dập máy và viện lấy cái cớ không thể hợp lý hơn: "Em phải ra dắt xe vì bị người ta đuổi". Trước mặt Quyết, Nguyệt lại lấp liếm bằng câu chuyện giả nhân giả nghĩa khác.
Lúc muốn hủy buổi hẹn xem phim với bạn trai để hẹn hò với anh bồ già, Nguyệt nhanh trí dàn dựng nên một vụ ghen ngược với đầy đủ bằng cớ rõ ràng rồi đường hoàng bỏ về.
Thậm chí lúc đòi chia tay dứt khoát với Quyết, Nguyệt vẫn dùng kịch bản "anh rất tốt nhưng em rất tiếc" để khiến Quyết cứ tưởng rằng mình có lỗi và nuối tiếc cho chuyện tình đang đẹp đẽ.
"Nước mắt cá sấu" của Nguyệt dễ dàng lừa đẹp Quyết.
Chỉ qua hơn 10 phút ngắn ngủi mà khán giả thấy Nguyệt khéo léo tung hứng đến ba cuộc tình trong tay: Một anh bạn trai chất phác bảo gì nghe nấy, một cậu công tử đẹp trai và một đại gia già thích "gặm cỏ non".
Cách Nguyệt "bắt cá ba tay" khiến những khán giả thời nay cũng phải khâm phục với những thủ đoạn quá thông minh của cô.
Đúng như một khán giả bình luận trên mạng xã hội: "Ai muốn học yêu cần gặp ngay Nguyệt để ghi chép đủ loại chiêu trò bí kíp".
Tất cả cũng vì một chữ tiền
Ban đầu, có thể tình cảm giữa Nguyệt và Quyết là thật nhưng càng về sau đồng tiền càng làm cô mờ mắt.
Nguyệt dùng nhiều thủ đoạn ép cậu bạn trai hiền lành là Quyết phải nhờ bố xin việc cho cô. Để được lòng gia đình Quyết, Nguyệt luôn tỏ ra là người dâu hiền vợ đảm trước mắt bố mẹ bạn trai.
Có được việc làm rồi Nguyệt vẫn không thỏa mãn mà muốn có vị trí cao hơn, cô luôn thúc giục Quyết nhờ bố tác động mạnh để mau thăng tiến với những lý do nghe có vẻ rất chính đáng như công việc vất vả, bị sếp bắt nạt ở công ty.
Dần dần, Quyết không còn là bạn trai mà thành quân cờ trong tay để Nguyệt sai phái, lợi dụng.
Khi đã tóm được con mồi ngon hơn là ông sếp đáng tuổi cha chú, Nguyệt sẵn sàng trở mặt với người yêu lẫn gia đình mà vài ngày trước cô mới một dạ hai vâng.
Nguyệt ngã ngay vào vòng tay người đàn ông đáng tuổi cha chú chỉ vì tiền.
Xét cho cùng, lý do cũng chỉ vì ông sếp già kia vừa tặng dây chuyền đắt tiền lại vừa đảm bảo cho Nguyệt một vị trí tốt hơn trong công ty.
Bắt cá nhiều tay nhưng chẳng ai là Nguyệt dành tình yêu thực sự, mục đích cuối của cô vẫn là tiền. Đương nhiên sau này, Nguyệt cũng bị vạch mặt và phải trả giá cho lòng tham của mình.
Nguyệt chính là hình tượng điển hình cho nhiều cô gái trẻ quay cuồng trong vòng xoáy kim tiền, muốn một bước giàu sang không dựa trên năng lực thực sự của bản thân. Kiểu nhân vật này không chỉ điển hình ở những năm 2000 mà thời nào cũng có.
Từng bị nhiều thế hệ khán giả ghét nhưng thực ra ở cô gái trẻ Nguyệt vẫn có gì đó dại dột và đáng thương vì là nạn nhân của xã hội chuộng vật chất.
Chính vì lột tả được cái nhức nhối không bao giờ cũ của xã hội nên dù đã trải qua gần hai thập kỷ nhưng lần "tái xuất" này của cô Nguyệt vẫn có thể khiến khán giả bức xúc xen lẫn trầm trồ đến vậy.