![T-54 - “Xương sống” lực lượng xe tăng Việt Nam](https://sohanews.sohacdn.com/2013/1362742262863.jpg)
Quân đội Nhân dân Việt Nam nhận được những chiếc xe tăng T-54 đầu tiên từ Liên Xô vào đầu năm 1962. Vào thời điểm đó, T-54 là cỗ xe tăng hiện đại nhất trong kho vũ khí của ta, có thể đánh bại xe tăng M-41, M-48 của quân Mỹ - Ngụy.
![T-54 - “Xương sống” lực lượng xe tăng Việt Nam](https://sohanews.sohacdn.com/2013/1362742262866.jpg)
Trong giai đoạn 1962-1965, Việt Nam tiếp tục nhận thêm nhiều xe tăng T-54 để tiến tới thành lập Trung đoàn xe tăng thứ hai mang phiên hiệu 202.
![T-54 - “Xương sống” lực lượng xe tăng Việt Nam](https://sohanews.sohacdn.com/2013/1362742262868.jpg)
Đơn vị xe tăng T-54 thực hành vượt sông năm 1967.
![T-54 - “Xương sống” lực lượng xe tăng Việt Nam](https://sohanews.sohacdn.com/2013/1362742262869.jpg)
Dù xuất hiện từ năm 1962, nhưng mãi tới năm 1972 thì lực lượng xe tăng T-54 mới tham gia chiến dịch lớn, chiến dịch Xuân – Hè 1972.
![T-54 - “Xương sống” lực lượng xe tăng Việt Nam](https://sohanews.sohacdn.com/2013/1362742262871.jpg)
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 9, Trường Sĩ quan Tăng – Thiết giáp quyết tâm lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc năm 1972.
![T-54 - “Xương sống” lực lượng xe tăng Việt Nam](https://sohanews.sohacdn.com/2013/1362742262873.jpg)
Đội hình xe tăng T-54A của Trung đoàn 202 đang hành quân về phía vùng phi quân sự cuối tháng 3/1972 chuẩn bị cho chiến dịch Nguyễn Huệ (một trong 3 chiến dịch lớn trong chiến dịch Xuân – Hè 1972).
![T-54 - “Xương sống” lực lượng xe tăng Việt Nam](https://sohanews.sohacdn.com/2013/1362742262875.jpg)
Một đơn vị xe tăng T-54 thuộc Trung đoàn 202 hiệp đồng bộ binh tấn công vào sân bay Quảng Trị, tháng 4/1972.
![T-54 - “Xương sống” lực lượng xe tăng Việt Nam](https://sohanews.sohacdn.com/2013/1362742262877.jpg)
Sau chiến dịch Xuân – Hè 1972, phải tới những ngày tháng 4/1975 thì bộ đội tăng – thiết giáp một lần nữa huy động một lực lượng lớn tham gia các chiến dịch giải phóng miền Nam.
![T-54 - “Xương sống” lực lượng xe tăng Việt Nam](https://sohanews.sohacdn.com/2013/1362742262880.jpg)
Ngày 30/4/1975, những chiếc xe tăng T-54 đã vượt qua cánh cổng Dinh Độc Lập - cơ quan đầu não của chính quyền Sài Gòn. Cuộc chiến Việt Nam khởi đầu bằng vài tiếng sột soạt của du kích trong rừng già nhưng kết thúc lại là tiếng xích nghiến kèn kẹt của chiếc xe tăng T-54.
![T-54 - “Xương sống” lực lượng xe tăng Việt Nam](https://sohanews.sohacdn.com/2013/1362742262884.jpg)
Sau nửa thế kỷ hoạt động trong quân đội ta, cho tới hôm nay T-54 tiếp tục đóng vai trò “xương sống” lực lượng tăng – thiết giáp Việt Nam.
![T-54 - “Xương sống” lực lượng xe tăng Việt Nam](https://sohanews.sohacdn.com/2013/1362742262885.jpg)
Xe tăng T-54 nặng 36 tấn, dài 6,45m, rộng 3,37m, cao 2,4m. Xe được bọc giáp mặt trước thân dày tới 100mm, mặt trước tháp pháo dày 205mm, hai bên sườn 80mm, hai bên sườn tháp pháo 130mm.
![T-54 - “Xương sống” lực lượng xe tăng Việt Nam](https://sohanews.sohacdn.com/2013/1362742262887.jpg)
Xe tăng T-54 trang bị pháo nòng xoắn D-10T 100mm, súng máy đồng trục 7,62mm và đại liên 12,7mm DShK trên nóc tháp pháo có thể dùng để phòng không.
![T-54 - “Xương sống” lực lượng xe tăng Việt Nam](https://sohanews.sohacdn.com/2013/1362742262888.jpg)
Xe tăng T-54 trang bị động cơ diesel có công suất 581 mã lực cho phép đạt tốc độ tối đa 48km/h.
![T-54 - “Xương sống” lực lượng xe tăng Việt Nam](https://sohanews.sohacdn.com/2013/1362742262889.jpg)
Pháo 100mm xe tăng T-54 khai hỏa trong một cuộc diễn tập bắn đạn thật của Quân đội Nhân dân Việt Nam.