2019: Máy bay ném bom PAK-DA sẵn sàng "thử lửa"

Bảo An |

(Soha.vn) - Không quân Nga dự định sẽ bắt đầu thử nghiệm máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới vào năm 2019.

“Dự án máy bay ném bom mới được triển khai chưa đầy một năm, nhưng giai đoạn lập kế hoạch hiện tại đã hoàn thành. Giai đoạn phát triển sẽ bắt đầu năm 2014 và các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên dự kiến diễn ra vào năm 2019. Tôi nghĩ máy bay ném bom mới sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2025”, Tư lệnh không quân tầm xa Nga Anatoly Zhikharev cho biết.

Theo một nguồn tin tiết lộ với hãng RIA Novosti hồi tháng 8 năm nay, máy bay ném bom chiến lược mới PAK-DA được thiết kế để có thể mang theo tên lửa siêu vượt âm. Máy bay cũng được trang bị công nghệ tàng hình hiện đại và được phát triển bởi công ty Tupolev tại thành phố Kazan của Nga.

Máy bay ném bom chiến lược tầm trung Tu-22M.
Máy bay ném bom chiến lược tầm trung Tu-22M.

Ông Zhikharev tiết lộ thêm rằng các máy bay ném bom tầm xa đang hoạt động trong Không quân Nga sẽ được nâng cấp với hệ thống điện tử và tác chiến điện tử hiện đại. Quá trình đại tu được chia làm hai giai đoạn. Hai chiếc Tu-160 đã được nâng cấp và hiện đã được đưa vào sử dụng.

Lực lượng máy bay chiến lược của Nga là một thành phần trong bộ ba hạt nhân của Nga, trong đó có 63 máy bay Tu-95 và 13 máy bay siêu âm Tu-160 với khả năng có thể mang theo hơn 850 tên lửa hành trình. Moscow cũng đang duy trì hoạt động loại máy bay ném bom tầm trung Tu-22M.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MC dự kiến sẽ vẫn hoạt động ít nhất cho đến năm 2040. Tu-95 lần đầu tiên cất cánh vào năm 1956 và nó được trang bị 4 động cơ NK-12, loại động cơ cánh quạt mạnh nhất từng được phát triển.

Ông Zhikharev cũng tiết lộ Nga sẽ đưa vào sử dụng máy bay chở dầu thế hệ mới vào năm 2018.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại