Trịnh Minh Dũng là một tài năng được nhiều người trong giới công nhận, nhưng sau hơn 10 năm theo nghề, khán giả mới bắt đầu nhớ tên anh qua vở kịch Xóm trọ 3D tại sân khấu Hồng Vân.
Sự nghiệp diễn xuất của Trịnh Minh Dũng ghi một dấu ấn đậm nét hơn qua giải quán quân cuộc thi Tiếu lâm tứ trụ mùa đầu tiên. Và rồi khán giả cả nước yêu thích Trịnh Minh Dũng trong vai diễn Lệ Tú Nhàn trong bộ phim điện ảnh Lôtô rất thành công năm 2017.
Tất cả những yếu tố đó đủ để giúp sự nghiệp của anh thăng hoa nhưng thực tế diễn ra hoàn toàn ngược lại...
Hoang mang vì bí lối
Sau hơn 10 năm miệt mài nhưng Trịnh Minh Dũng vẫn như một con chim ẩn mình trong khu vườn nghệ thuật. Thế rồi đến năm 2017, Trịnh Minh Dũng liên tiếp tỏa sáng qua nhiều sự kiện được công chúng quan tâm. Có vẻ như đây là cột mốc đánh dấu một chương mới đầy tươi sáng trong sự nghiệp diễn viên của anh?
Nhiều người thân thiết và fan của tôi cũng nghĩ như vậy. Tiếc rằng thực tế hoàn toàn ngược lại. Mấy tháng qua, những dự án tôi được mời đều trục trặc. Có người từ chối, bảo sẽ gặp tôi ở dự án khác lớn hơn, những người còn lại yêu cầu tôi tiếp tục chờ vì thời gian khởi động bị thay đổi.
Bản thân tôi là người rất giữ lời hứa, khi nhận dự án này thì không nhận những dự án khác bị trùng thời gian. Khi những dự án tôi nhận lời bị thay đổi, tôi thất nghiệp. Lúc rảnh rỗi tôi ngồi nghĩ lại mọi thứ và cảm thấy có gì đó không ổn. Tôi bắt đầu lo lắng và bị stress nặng. Điều đó làm tâm lý tôi bất ổn và bị tăng cân.
Trịnh Minh Dũng đạt ngôi vị Quán quân cuộc thi Tiếu lâm tứ trụ.
Buồn quá không biết làm gì tôi rủ bạn đi xem bói. Thầy xem cho tôi xong phán rằng tôi bị vướng loại bùa "trói tay, trói chân, bịt mắt" khiến sự nghiệp của tôi bị cản trở. Thầy cúng cho tôi xong thì dùng hột gà lăn trên người tôi lấy ra vài cọng chỉ. Thầy khuyên tôi về ăn chay, cúng sám hối để qua kiếp nạn này.
Nhưng cũng có tin đồn rằng sau khi thành công ở Tiếu lâm tứ trụ và vai Lệ Tú Nhàn trong phim Lôtô, Trịnh Minh Dũng hét giá catse quá cao khiến những nhà sản xuất bất mãn?
Sự thực đây là điều khiến tôi hoang mang. Tôi xin thề là mình không hét giá trên trời như người ta đồn thổi. Trong nghệ thuật có một quy luật bất thành văn là một diễn viên khi còn vô danh, mức lương không cao, nhưng khi đã được công chúng biết đến thì ông bà bầu hay nói cách khác là nhà sản xuất phải nâng lên chút đỉnh.
Sau cuộc thi Tiếu lâm tứ trụ, và phim Lôtô tôi được mời vào một phim điện ảnh. Qua trao đổi với phía nhà sản xuất, tôi biết được mức lương của tôi ngang bằng với các diễn viên trẻ chưa được biết đến nhiều. Tôi đã thổ lộ với đại diện nhà sản xuất là hãy cho tôi mức lương hợp lý hơn.
Họ chẳng những không đồng ý mà còn cho là tôi vừa thành công đã tỏ ra chảnh chọe và hét giá trên trời. Sự thật mức lương mà tôi đề nghị khá thấp so với vai chính trong phim chứ không cao đến mức tôi bị đồn oan ức như vậy. Tôi cảm nhận rằng tin đồn thất thiệt này đang tạo khó khăn cho tôi.
Tôi là một nghệ sĩ nhỏ, vô danh và nghèo
Ngày nay, có nhiều diễn viên cần đến vai trò của nhà quản lý để đưa mọi hoạt động vào đúng quỹ đạo và từ đó dễ dàng thành công hơn. Anh có nghĩ đến việc tìm kiếm cho mình một quân sư nghề nghiệp không?
Trịnh Minh Dũng trên sân khấu
Từ ngày bước chân vào nghệ thuật, tôi nghĩ đơn giản mình là nghệ sỹ thì chỉ biết sống với nghề diễn bằng tận cùng đam mê. Khi mình tận lực với công việc thì Tổ sẽ quan tâm đến mình. Rồi mình sẽ được công chúng biết đến.
Thế nhưng cuộc đời nghệ thuật của tôi quá truân chuyên. Suốt gần mười năm, tôi không có một vai diễn nào đặc biệt trong cả sân khấu và điện ảnh. Tôi là một nghệ sỹ nhỏ, vô danh và nghèo nên không dám nghĩ đến việc tìm cho mình một quản lý hỗ trợ phát triển.
Tất nhiên tôi biết nhiều bạn nghệ sỹ có quản lý chơi thân với báo giới. Tất cả các hoạt động của họ được truyền thông ủng hộ. Nhờ vậy hình ảnh và thông tin của họ đến với khán giả nhiều hơn, giúp họ nhanh nổi tiếng hơn. Nhưng đến giờ tôi vẫn còn nghèo nên chưa dám nghĩ đến điều này.
Một diễn viên khi có được cơ hội bật lên qua một dự án nghệ thuật nào đó, nếu muốn được khán giả nhớ lâu phải xuất hiện liên tiếp trong nhiều dự án nối tiếp. Ngoài việc chờ các nhà sản xuất tìm đến, anh có chủ động lên kế hoạch cho mình ?
Tôi đã lên kế hoạch thực hiện một MV hài, kịch bản đã hoàn tất nhưng ngồi tính lại tổng chi phí, tôi thấy mình không đủ sức thực hiện. Buồn là số tiền này không lớn nhưng tôi vẫn không thể uyển chuyển được.
Tôi không dám mượn má hay anh chị vì gia đình tôi vốn không khá giả. Tôi không dám mượn bạn bè vì thấy xấu hổ. Vì vậy, tôi tạm hoãn kế hoạch này.
Và trên phim trường quay "Lô tô"
Trong môi trường nghệ thuật, có nhiều trường hợp nghệ sỹ cầm nhà hay bán nhà để đầu tư vào dự án nghệ thuật mà họ tâm đắc. Điều này xuất phát từ hai nguyên nhân cơ bản: họ cháy hết mình với đam mê, và hy vọng dự án thành công vừa thu hồi vốn vừa tạo tiếng vang. Có bao giờ anh nghĩ đến điều này?
Gia đình tôi thuộc dạng dân nghèo thành thị. Má tôi dù sống ở Sài Gòn nhưng tư duy của bà giống như người nhà quê vậy. Bà khó chấp nhận một hành động lãng mạn nghệ thuật và quá mạo hiểm như thế.
Căn nhà nhỏ mà mẹ con tôi đang sống là thứ tài sản giá trị nhất của chúng tôi. Nếu tôi cầm cố ngôi nhà này để làm nghệ thuật, nhỡ không thu hồi vốn, mẹ con sẽ sống ở vỉa hè. Tôi thực sự không dám nghĩ đến điều này.
Mẹ không xem cũng không thích tôi đóng vai đồng tính
Anh tự nhận mình là một nghệ sỹ nghèo thế nhưng vẻ ngoài lại khá hiện đại, thi thoảng khán giả thấy anh xuất hiện trong quán bar?
Tôi dẫu sao cũng là người làm nghệ thuật nên tôi phải quan tâm hơn đến vẻ ngoài của mình. Tôi không thể để mình nhếnh nhác và nhàu nhĩ. Tôi nghĩ đó là thái độ tôn trọng nghề, tôn trọng khán giả.
Việc tôi đi bar cũng diễn ra thi thoảng chứ không thường xuyên. Tôi nghèo nhưng cũng đủ tiền để trả một ly coctaik mà. Đó là một cách giải trí lành mạnh chứ không hề xa xỉ như nhiều người vẫn nghĩ. Khi tôi vào đó là lúc tinh thần mình căng thẳng. Tôi muốn được đắm chìm vào một thế giới riêng để giải tỏa bớt những âu lo.
Anh có thể hóa thân vào nhiều nhân vật khác nhau, nhưng trong đó vai đồng tính là gây ấn tượng mạnh nhất đối với khán giả. Gia đình nghĩ gì về điều này ?
Má tôi là người rất không thích những vai diễn đồng tính. Hình như bà không xem nhiều các vai diễn của tôi nên ít khi bà góp ý trực tiếp. Tuy nhiên, khi bà xem phim truyền hình Thái Lan, Ấn Độ... mỗi khi thấy nhân vật đồng tính bà nói với tôi là không nên diễn những vai thế này.
Trịnh Minh Dũng ngoài đời.
Dạo gần đây, Trịnh Minh Dũng đã xuất hiện trên sân khấu Thế Giới Trẻ. Anh hòa nhập tốt không?
Tôi đã từng được đạo diễn Ngọc Hùng – giám đốc nghệ thuật của sân khấu Thế Giới Trẻ mời tham gia một phim sitcom. Lúc đó, anh em chỉ biết nhau thôi chứ không thân. Sau khi đăng quang Tiếu lâm tứ trụ, tôi có dịp gặp Ngọc Hùng. Tôi nói mình đã là nghệ sỹ tự do, nếu Ngọc Hùng có vai nào hợp thì liên lạc với tôi.
Tình cờ Diệu Nhi vì bận rộn nên không diễn được vai Thần Sinh Tử trong vở "Hồn anh xác em" nên Ngọc Hùng nhờ tôi đóng thế. Tôi biết rõ khán giả rất thích vai này của Diệu Nhi nên tôi phải thể hiện nó theo một cách khác, một màu khác.
Lúc đầu tôi khá hồi hộp không biết khán giả phản ứng thế nào. May mà tôi đã chọc cười được người xem. Diệu Nhi vì bận nên nhường vai này cho tôi luôn.
Sau đó, Tiến Luật bận nên tôi thế vai Anh Ba trong vở "Khách sạn ngàn sao". Khán giả cũng chấp nhận lối diễn của tôi. Giờ thì tôi diễn thường xuyên hai vai này. Việc được khán giả đón nhận là một minh chứng cho thấy tôi hòa nhập được vào tập thể nghệ sỹ của Thế Giới Trẻ.
Hiện tại, trong thời gian chờ sân khấu sửa chữa, chúng tôi đang tập vở "Huyết oán". Đây là vở kịch thể loại kinh dị và trinh thám. Tôi đóng vai ông Nhân, một con người đa nhân cách rất khó đoán. Đây là một vai diễn mà tôi cho rằng rất đặc biệt.
Cảm ơn anh và chúc anh sự nghiệp thuận lợi!