Mới đây, tại chương trình Hẹn cuối tuần, ca sĩ Phương Thanh đã chia sẻ đôi điều về quan điểm nghề nghiệp của mình.
Youtube hiện nay nhiều xảo thuật lắm, tôi không chơi lại ca sĩ trẻ
Đã lâu rồi tôi chưa trở lại sân chơi âm nhạc. Bài hát tôi phát hành gần đây nhất là Trò đùa của tạo hóa, trong phim Lô Tô, nhưng cũng cách một thời gian rồi.
Hiện tại, tôi đã thu âm bài hát mới nhưng chưa phát hành. Tôi định để dành vào album Ngược dòng sắp tới đây. Bài hát này tôi đã quay xong MV nhưng chưa đưa lên Youtube vì tôi biết thừa trên Youtube hiện nay nhiều xảo thuật lắm, tôi không chơi lại ca sĩ trẻ.
Tuy vậy, tôi lại có lợi thế về đi show, hát trực tiếp trên sân khấu. Bởi vậy nên tôi quyết định phát hành ca khúc này bằng cách hát live, để người ta thấy được cái mạnh, cháy trong giọng hát của tôi.
Thế hệ ca sĩ bây giờ thường chỉ ra MV, còn thế hệ chúng tôi ngày xưa chỉ hát trên sân khấu. Việc hát trên mạng có vẻ hợp với các bạn trẻ bây giờ hơn, nên cái nào hợp thì cứ thế mà phát huy.
Tôi vẫn sẽ làm MV, nhưng không đưa lên mạng ngay mà đưa qua đài truyền hình trước. Đó là cách làm từ xưa của tôi và tôi vẫn duy trì đến giờ, không thay đổi. Kênh Youtube chỉ là thứ yếu với tôi. Tôi tự thấy mình không hợp thời với kiểu nhanh gọn như ngày nay.
Ca sĩ trẻ nào mà tính toán mưu mô, quỷ quyệt, tôi sẽ không dọn đường
Gần đây, show diễn sân khấu đang mất dần, nên tôi nghĩ chắc chắn khán giả sẽ quay lại với sân khấu. Mọi thứ đều có thời của nó, biến mất rồi lại quay vòng lại. Tôi phải sống trên những gì tốt nhất cho tôi, chứ không chạy theo giới trẻ.
Nói vậy chứ hồi xưa tôi cũng hay hát với ca sĩ trẻ để nâng đỡ họ, điển hình như Noo Phước Thịnh. Noo Phước Thịnh là người tôi thực sự quý vì có tài, lại đưa hẳn bài hit cho tôi hát. Chúng tôi từ lâu đã là chị em của nhau.
Để hát được với ca sĩ đi trước thì ca sĩ trẻ phải tự xem mình có lực hay không và người đó có chọn mình không, chứ không phải bày ra bàn cờ, gài người đi trước rồi leo qua để kiếm tiếng. Tôi không bao giờ hát với những người như vậy.
Ca sĩ nào mà có tâm chân thành, tôi sẽ bắc cầu cho họ đi. Nhưng ca sĩ trẻ nào mà tính toán mưu mô, quỷ quyệt, tôi sẽ không dọn đường vì nếu làm thế, họ sẽ đem sự gian tà vào lũng đoạn showbiz. Tôi phải giữ gìn showbiz của tôi.
Tóm lại, tôi không dọn đường vào showbiz cho ca sĩ nào mưu mô, quỷ quyệt.
Người khác làm show 1 tỷ thì tôi làm show phải 2 tỷ
Trước giờ mọi người hay gọi tôi là Chanh mà không biết vì sao lại có biệt danh này. Hồi xưa tôi đi làm hộ khẩu bị sai tên từ "T" thành "C". Tất nhiên, sau này đã chuyển đổi lại được hết, nhưng tôi thấy tên Chanh dễ thương, lại chanh chua y chang tính tôi nên tôi lấy luôn làm biệt danh.
Người ta cũng thường biết đến tôi với chất giọng khàn. Nhưng thực ra bản chất giọng hát của tôi là trong veo, chuyên hát dân ca. Tuy nhiên, hát kiểu giọng đó ra sân khấu không đủ lực để tiếp cận công chúng.
Hồi đó, tôi hay đi hát đám cưới, thường phải hát mấy bài Rock Ballad của Mỹ nên học cách hát gào theo, từ đó mà có chất giọng này.
Đa số những người học trường lớp đều nói tôi không thể nổi tiếng vì hát như tôi là sai kỹ thuật, phá giọng. Quả thực, cách hát của tôi rất phá giọng, nhưng tôi vẫn quyết chọn nó và chấp nhận hao tổn.
Tôi bảo vệ giọng hát của mình bằng cách nghỉ ngơi, hát 4 ngày thì nghỉ 3 ngày dưỡng sức. Nhờ chủ động như vậy nên đến tận bây giờ tôi vẫn hát được, bất chấp trường lớp.
Hồi đó, tôi nổi bật bởi phong cách biểu diễn khác lạ trên sân khấu như đá chân đá tay, hất tóc. Toàn bộ những cái đó, tôi học được ở các ngôi sao thế giới. Khi xem họ trình diễn, tôi thấy cái gì hay thì lấy lại, đem thêm cá tính của mình vào đó. Mỗi lần lên sân khấu, tôi đều bay cùng nhạc rồi tung ra những động tác đó.
Người ta nói tôi chiêu trò khi làm như vậy. Tôi nói luôn, người trong showbiz là phải có chiêu trò. Quan trọng là chiêu trò đó phục vụ cho cái thật hay cái giả. Thật ở đây là về hình thức trên sân khấu, khiến khán giả ngưỡng mộ, chứ không phải giả dối.
Thực ra, việc tôi kéo mic ra xa tít khi hát live cũng là chiêu trò, khiến khán giả trầm trồ. Nhưng bản thân lực hát của tôi phải tải được việc hát xa mic thì tôi mới dám làm.
Khi đứng trên sân khấu, nghệ sĩ phải biểu diễn chứ không chỉ hát. Việc dùng tay kéo mic ra xa cũng là biểu diễn để khán giả ngưỡng mộ, thích thú hơn. Nhưng quan trọng là tôi phải làm được. Lâu dần, việc hát xa mic trở thành dấu ấn, phong cách riêng của tôi.
Về việc người ta nói tôi bạt mạng là không đúng. Bạt mạng là sống không cần biết đến ngày mai. Tôi không phải kiểu người đó. Nói đúng hơn, tôi là người mạnh tay, tức tiêu xài, chi tiền, làm show mạnh tay, nhưng để phục vụ cho nghề của mình.
Ví dụ, người khác làm show 1 tỷ thì tôi làm show phải 2 tỷ. Tôi đổ hết tiền vào âm thanh, ánh sáng chứ không dùng chiêu trò lẻ tẻ trên sân khấu.