Tại tọa đàm khoa học "Đội ngũ lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Việt Nam hiện nay, thực trạng, định hướng, giải pháp phát triển" do Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật T.Ư tổ chức sáng 26/5 ở Hà Nội, nhà nghiên cứu, phê bình văn học PGS. TS Phạm Xuân Thạch (Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội) đề cập vấn đề phê bình, lý luận đối với phim điện ảnh.
"Ở Việt Nam, với một số phim thị trường vừa rồi, phim tốt không được phê bình, đánh giá một cách đúng đắn. Phim dở lại thoải mái ra thị trường", ông Phạm Xuân Thạch nêu.
không được đánh giá cao về nội dung.
Nhà phê bình Phạm Xuân Thạch nhắc tới những nội dung tiêu cực như ca ngợi việc hành nghề mại dâm trong bộ phim Chị chị em em 2. Ra mắt cùng thời điểm Tết Nguyên đán 2023, Nhà bà Nữ của Trấn Thành cũng "đưa tích trò, thủ pháp tấu hài thô tục trên màn ảnh".
"Hệ thống kiểm duyệt phim đang nhẹ tay với những sản phẩm như vậy. Công tác phê bình cần có sự vận động để không chỉ định giá tác phẩm mà còn hướng đến xây dựng môi trường nghệ thuật lành mạnh", nhà phê bình Phạm Xuân Thạch nêu.
Ông khẳng định chất lượng phim thị trường của Việt Nam nguy cơ càng ngày càng đi xuống nếu công chúng thiếu định hướng khi thưởng thức sản phẩm nghệ thuật.
Các chuyên gia nhận định chính sách đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ lý luận, phê bình còn non yếu.
Thực tế này cũng cho thấy đội ngũ phê bình, lý luận ở nước ta còn thiếu và yếu. PGS.TS Phan Trọng Thưởng nhận định trong 20-30 năm gần đây, đội ngũ phê bình thực thụ đang thưa vắng dần. Kể cả ở lĩnh vực văn học vốn được xem là có đội ngũ nhà phê bình đông đảo cũng chỉ lác đác vài cái tên như Đỗ Lai Thuý, Khuất Bình Nguyên, Lê Hồ Quang...
Phim doanh thu trăm tỷ đồng của Trấn Thành nhận nhiều ý kiến trái chiều.
Các nhà lý luận, phê bình có tên tuổi, uy tín tuổi đã cao thậm chí không còn nữa. Trong khi đó, đội ngũ nhà lý luận, phê bình trẻ có nhưng rất ít.
Tại tọa đàm, PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân thẳng thắn chỉ ra hiện tượng khen chê tùy tiện, quảng bá trá hình các sản phẩm nghệ thuật làm nhiễu loạn hệ giá trị tác phẩm trong công chúng.
"Những hiện tượng phiến diện, đôi khi lệch lạc, bình luận âm nhạc trở thành bài giới thiệu, quảng bá như tô hồng, đánh bóng tên tuổi hoặc khai thác chi tiết lùm xùm đời tư của vài nhân vật tài năng chưa xứng với những lời khen ngợi có cánh", nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nói.