Sau vụ việc Kiều Thanh tuyên bố " tự hào khi là người thứ ba ", có lẽ tâm điểm những ngày qua chính là phản ứng của các đồng nghiệp với cô. Có người thông cảm, có người thấu hiểu nhưng cũng có ý kiến không đồng tình với việc cô nói rằng "Tôi tự hào vì là người thứ 3, hãy sống như tôi".
Trong một bài phỏng vấn, khi được hỏi về quan điểm trước tuyên bố của đồng nghiệp, NSND Lan Hương cũng đã từng chia sẻ quan điểm rằng mình không cổ suý cho việc này, tuy nhiên vì không phải người trong cuộc nên bản thân không thể khẳng định lựa chọn của Kiều Thanh là đúng hay sai.
Trong họp báo ra mắt bộ phim Những Nhân Viên Kiểu Mẫu, khi được phóng viên hỏi suy nghĩ về chuyện vợ chồng có người thứ ba, NSND Lan Hương đã có những chia sẻ vô cùng thẳng thắn.
Chị có nghĩ câu chuyện "tiểu tam" luôn có những khuất tất đằng sau những chỉ trích của khán giả?
Ai cũng có một cuộc sống riêng của mình và không ai là hoàn hảo cả. Mình có thể thấy mình rất khổ, nhưng nhìn ra ngoài xã hội thì còn thấy nhiều người khổ hơn.
Cũng có những hoàn cảnh khó khăn, đổ vỡ, thất bại, cảm giác mình là người bất hạnh nhất nhưng nhìn người khác mới thấy những gì mình đối mặt quá bình thường. Cho nên không thể lấy hoàn cảnh hay bất cứ điều gì ra để biện minh được.
Người ta có thể lấy năm hay bảy vợ, nhưng nó hoàn toàn chấp nhận được nếu như người ta bỏ người này xong xuôi rồi mới lấy người kia.
Khi đã giải quyết dứt điểm với người cũ, thì họ có quyền đi tìm hạnh phúc, có quyền đi kiếm tìm những tình cảm mới, thực sự phù hợp và đúng nghĩa với họ. Còn nếu cùng một lúc chỉ thêm chứ không có bớt, thì nó không phù hợp với văn hoá Việt.
Thật ra văn hoá Việt thời xưa cũng đã có trường hợp ông chồng lấy 2 - 3 vợ, nhưng nó vẫn là trường hợp cá biệt, không được xã hội ủng hộ.
Rất nhiều nghệ sĩ có quan điểm giống chị nhưng họ lại chọn cách im lặng không nói ra, chị là người hiếm hoi bày tỏ vấn đề này thẳng thắn trên trang cá nhân, chị có lo sợ điều gì không?
Không, với tôi, đã quan điểm sống thì mình phải có trách nhiệm với nó đến cùng. Tôi rất ủng hộ chuyện nếu không hạnh phúc thì có thể chấm dứt. Có rất nhiều bạn phải chia tay với chồng đã rất rụt rè, mãi sau mới dám chia sẻ với tôi.
Và bản thân bạn ấy rất ngạc nhiên vì tôi cười rất thoải mái rằng "Cô biết kiểu gì hai đứa cũng li dị. Không hợp thì mình chia tay rồi đi tìm hạnh phúc khác."
Vậy giả sử gia đình chị xảy ra chuyện có "tiểu tam", chị sẽ giải quyết ra sao?
Nếu như chồng có trót sai lầm, tôi sẵn sàng đón nhận và nuôi em bé. Nếu không, anh hoàn toàn có thể đi luôn mà tôi không hề oán trách gì. Còn chuyện chung chồng, mang thêm một người phụ nữ khác về thì tôi không đồng ý. Cảnh chung chồng là không văn minh.
Các bạn cũng phải để ý rằng, có những trường hợp cá biệt của một vài nghệ sĩ trẻ, họ không có được may mắn để cảm nhận một gia đình hạnh phúc, thì đó chính là người phụ nữ đáng thương. Trong một khoảnh khắc nào đó, họ không kiềm chế được cảm xúc nên mới có những hành động như vậy.
Mặc dù đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng bản thân lại hoạt động mạnh mẽ hơn trước, chị có giải thích gì cho việc này không?
Tôi không phủ nhận rằng vì quá nhớ nghề nên tôi vẫn tiếp tục đi diễn. Nghề nó trở thành cái nghiệp rồi.
Khi mà có bất cứ một lời mời nào cảm thấy hợp lý, tôi sẽ nhận lời. Có thể thấy tôi tham gia khá nhiều hoạt động, đôi khi nó chỉ mang tính cộng đồng thôi nhưng lại mất rất nhiều thời gian, chứ không mang lại kinh tế, nhưng tôi vẫn vui vẻ vì nó có ích cho xã hội.
Sau bà Phương đanh đá của Sống Chung Với Mẹ Chồng, lý do gì khiến chị tiếp tục nhận vai Như Ý lần này?
Những Nhân Viên Gương Mẫu là một bộ phim nói về văn hoá công sở. Đây là một mảng miếng đề tài cần khai thác, một văn hoá cần xem xét lại. Có rất nhiều nhân viên cơ quan bây giờ suy nghĩ lạ lắm.
Có thể đến cơ quan để nhà đỡ tiền điện, đến để giữ ghế. Thậm chí biến cơ quan thành gia đình khi nấu nướng rồi sắc thuốc bắc ngay tại văn phòng, chuẩn bị đầy đủ cả chăn, ga, gối, đệm...
Chúng ta mới chỉ vừa thoát khỏi thời kì bao cấp, nhưng văn hoá bao cấp thì vẫn còn đó. Bệnh công thần bây giờ cũng còn rất là nặng. Như Ý là một người có chồng làm to, lại có chút chữ nghĩa nên không biết sợ ai cả. Đây chính là chuyện thiếu văn minh trong xã hội hiện đại bây giờ.
Với các bạn trẻ, nếu bạn ấy được học hành nghiêm chỉnh, có tài, có khả năng, có sức sáng tạo, thì bạn ấy phải được tôn trọng. Những người như thế không phải là người đến cơ quan để pha trà, rót nước, hay chào hỏi các cô các chú.
Chính vì mình quan điểm như vậy, cho nên khi được nhận kịch bản tôi thấy rất hứng thú. Toà soạn của Những Nhân Viên Gương Mẫu thực ra chỉ là cái cớ thôi, chứ chuyện văn hoá công sở ở đâu chẳng có.
Có rất nhiều nghệ sĩ lo sợ rằng mình có những vai từng bị đóng khung, khiến khán giả mặc định mình chỉ diễn kiểu vai đó. Chị quan niệm về chuyện này thế nào?
Tôi có quan niệm khá trái ngược với mọi người. Vừa đóng bà Phương - một người mẹ chồng ghê gớm xong nhưng tôi cũng không lo sợ lắm khi nhận Như Ý.
Trước kia, khán giả hay thậm chí cả người nhà tôi cứ thắc mắc "Sao chị cứ đóng mấy vai vô duyên, chồng bỏ, chồng chê như vậy mãi?", rồi thì "Sao chị cứ nhận những vai khổ sở như thế, đóng vai khác được không?". Tôi thì thấy rất bình thường, mình đang làm nghề cơ mà. Số phận và đời sống tâm lý dù chỉ trong một dạng vai thì có khai thác cả đời cũng không thể hết được.
Với tôi, không hề có chuyện vai dài hay vai ngắn, vai hay là được. Có những phim chỉ khoảng 5 - 6 phân đoạn nhưng tôi vẫn nhận lời. Điển hình như Bản Di Chúc Bí Ẩn, tôi chỉ quay 2 ngày là xong, nhưng tôi vẫn rất đầu tư.
Trong Những Nhân Viên Gương Mẫu, chị có phải "mất ăn mất ngủ" cùng vai diễn như Sống Chung Với Mẹ Chồng không?
Vai Như Ý lần này cũng khiến tôi căng thẳng, nhưng không mất ăn mất ngủ như bà Phương. Tôi căng thẳng bởi vì Như Ý khác với tôi ngoài đời. Tôi sống thoáng hơn Như Ý rất nhiều. Chính vì vậy đã phải vận dụng nhiều kĩ thuật biểu diễn hơn, lấy nhiều những nhân vật kiểu mẫu ngoài đời để lắp ghép cho Như Ý.
Đâu là điều khó nhất khi chị nhận vai Như Ý?
Khó khăn nhất chính là về tuổi tác. Tôi cách xa các bạn diễn cùng nhiều quá. Tôi hay đùa rằng sao đạo diễn không mời tôi đóng mẹ của nhân viên hơn thay vì đóng vai một trưởng phòng khó tính. Nhưng rồi sự tín nhiệm của đạo diễn NSƯT Lê Mạnh và ekip sản xuất đã khiến tôi gật đầu đồng ý nhận vai.
Ban đầu tôi muốn tạo hình của mình xấu hơn, vì những người ở thế hệ của tôi nhiều người rất chủ quan trong gu ăn mặc và thẩm mỹ. Nhưng đạo diễn lại không đồng ý vì nên bớt bớt lại, nếu không bà Như Ý xấu cả hình lẫn nết mất.
Có lý do gì khiến Như Ý trở thành một trưởng phòng xấu tính như vậy không?
Trong Những Nhân Viên Gương Mẫu, Như Ý là người có hoàn cảnh sống khá éo le. Đây là một người phụ nữ có chồng làm to, nhưng hai vợ chồng lại không có con.
Chính yếu tố này khiến cho Như Ý trở nên khô khan và cứng nhắc trong cuộc sống. Đã thế lại cậy mình nhiều chữ nên bắt nạt các bạn trẻ. Mối quan hệ giữa hai thế hệ trong môi trường công sở là rất đáng nói.
NSND Lan Hương và dàn diễn viên của Những Nhân Viên Gương Mẫu
Những Nhân Viên Kiểu Mẫu là phim truyền hình nối sống Về Nhà Đi Con . Phim dài 50 tập, dự kiến khởi chiếu từ ngày 13/08/2019 với khung giờ quen thuộc 21h các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên VTV1.