Bolero là dòng nhạc mang tính dân giã và hoài niệm cao. Bởi vậy, nhắc tới Bolero, người ta thường nghĩ tới những danh ca hoặc tượng đài, với cảm giác lắng đọng và tĩnh tại.
Như Quỳnh là một trường hợp đặc biệt. Kể từ khi xuất hiện, cô đã thiết lập nên những chuẩn mực, đế chế mới trong Bolero.
Vị thế Như Quỳnh tạo ra không giống với bất cứ ca sĩ Bolero nào trước đây. Đó là vị thế của một Ngôi sao đại chúng, mà nói như Đàm Vĩnh Hưng là: "Như (tên thân mật Mr Đàm gọi Như Quỳnh) được lòng tất cả mọi người, kể cả những cô chú nhạc sĩ khó tính nhất. Bạn ấy từ nhỏ đã hát hay, xinh đẹp, có đầy đủ tố chất của một ngôi sao".
Cần nhấn mạnh vào chữ "ngôi sao" khi nhắc tới Như Quỳnh, bởi đó là hình tượng ca sĩ đại chúng mang tính năng động, đa năng, kĩ nghệ và giải trí cao hơn so với những danh ca Bolero chỉ biết đứng một chỗ để hát như trước đây.
Dấu ấn mà Như Quỳnh tạo ra, không khác lắm so với hình tượng một siêu sao nhạc Pop thường thấy.
Dù thế cân bằng không mấy tương đồng, nhưng hoàn toàn có thể liên tưởng Như Quỳnh tới "công chúa nhạc Pop" Britney Spears, hay gần gũi hơn là "họa mi tóc nâu" Mỹ Tâm.
Điểm chung giữa họ là sự nổi tiếng vượt trội, độ phủ sóng bao khắp mọi ngõ ngách, đối tượng khán giả hâm mộ không giới hạn độ tuổi từ lớn tới bé, fanclub hùng hậu. Ngoài ra, họ còn có duyên sân khấu lớn, tính công nghiệp cao, hiện đại, trẻ trung và năng động.
Cái duyên đặc biệt tạo nên sức hút chưa từng có trong làng nhạc Bolero
Nhan sắc của Như Quỳnh sẵn ở mức tuyệt trần và mang tính kinh điển cho dòng nhạc Bolero mà cô theo đuổi (giống Britney Spears với Pop).
Như Quỳnh có mái tóc đen nhánh, bồng bềnh và thả dài một cách thướt tha như dòng suối. Khuôn mặt của cô đầy đặn nhưng thon thả, chấm thêm cặp lông mày lá liễu, đôi mắt to tròn và bờ môi trái tim căng mọng. Tất cả các nét đẹp đó đều thanh thoát, dịu dàng, nữ tính, cổ điển và đậm chất Đông phương.
Nhìn Như Quỳnh, ai cũng liên tưởng tới hình bóng của những đại mỹ nhân trong các áng sử cổ như Điêu Thuyền, Tây Thi, Dương Quý Phi… Nhiều người còn cho rằng, Nguyễn Du miêu tả Thúy Kiều thế nào thì Như Quỳnh cũng tương tự như vậy.
Nét đẹp của Như Quỳnh, có thể xét vào hàng "tuyệt thế giai nhân", là chuẩn mực cao nhất cho dòng nhạc Bolero. Bởi vậy, khán giả mới ưu ái gọi cô là "Hoa hậu Bolero".
Đi liền với nhan sắc đó là một giọng hát cũng tuyệt đẹp, với âm sắc trong sáng, bay bổng, mềm mại, nhẹ nhàng và ngọt ngào, nữ tính. Sự "song kiếm hợp bích" giữa ngoại hình và giọng hát đã tạo nên vẻ hoàn hảo cho Như Quỳnh, giúp cô tiến vào âm nhạc một cách thuận lợi.
Giống như Britney Spears, Như Quỳnh có cái duyên đặc biệt với sân khấu. Cái duyên này không thể lí giải được. Chỉ biết, đó là định mệnh của sự nổi tiếng - dù muốn hay không. Những ca sĩ có được cái duyên này, chỉ cần bước đi trên sân khấu thôi cũng đủ hấp dẫn khán giả, và họ làm gì cũng sẽ được chú ý.
Như Quỳnh là một trường hợp như vậy. Năm 1991, cô vừa mới 21 tuổi và lần đầu tham gia một cuộc thi lớn như giải Tiếng hát Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh, vậy mà đã vượt qua bao tên tuổi lớn để "ẵm" luôn giải đặc biệt – giải thưởng cao nhất.
Sau đó, cô sang hải ngoại và gặt hái thành công liên tục. Ít có ca sĩ nào vừa debut đã thành công rực rỡ như Như Quỳnh, tạo nên cả một hiện tượng, cơn sốt lớn với nhạc phẩm Người tình mùa đông. Hit lớn này của cô chẳng khác nào Baby one more time của Britney Spears.
Như Quỳnh hát Người tình mùa đông
Liên tiếp sau đó, như Quỳnh cho ra hàng loạt hit lớn cộp mác tên tuổi mình như Hoa tím người xưa, Chuyện hoa sim, Chuyện người con gái tên Thi…
Sự thành công của Như Quỳnh trong ca khúc Chuyện hoa sim và album CD đầu tay mang chủ đề Chuyện hoa sim đã giúp cô đạt doanh số bán đĩa kỷ lục tại hải ngoại mà từ trước nay chưa một ca sĩ nào làm được.
Hai album tiếp theo của cô là Rừng là thay chưa và Chuyện tình hoa trắng cũng đạt doanh số bán đĩa rất tốt.
Như Quỳnh khi ấy đúng là "nữ hoàng" của các bài hit Bolero. Cái duyên âm nhạc của cô lớn tới mức, hễ đụng vào bài nào là bài đó thành hit, chẳng khác nào Mỹ Tâm của những năm đầu 2000s.
Cho tới tận bây giờ, Như Quỳnh vẫn độc tôn ngôi vị này khi nắm giữ ca khúc Bolero có độ phủ sóng lớn nhất là Duyên phận. Với lượt view kỉ lục hơn 76 triệu trên Youtube, cùng hàng trăm bản cover và sự lan tỏa ở mọi ngõ ngách, tiếp cận tới mọi đối tượng khán giả, Duyên phận đã trở thành hit Bolero có sức công phá thị trường lớn nhất mọi thời đại.
Như Quỳnh hát Duyên phận
Không chỉ Duyên phận, các ca khúc khác như Người tình mùa đông, Chuyện hoa sim… cũng đạt hàng triệu lượt view trên Youtube và tiếp cận tới hàng chục triệu khán giả, dù không còn mới mẻ gì.
Nhờ đó, Như Quỳnh đã trở thành ca sĩ Bolero có lượt view cao nhất trên Youtube, ngang ngửa với những ca sĩ Vpop khác.
Có thể nói từ trước đến này chưa một ca sĩ nào ở hải ngoại nổi tiếng và trở thành một ngôi sao sáng chói cũng như tên tuổi lừng lẫy nhanh chóng như Như Quỳnh. Ngay cả những ca sĩ hát nhạc trẻ như Linda Trang Đài, Lưu Bích, Nguyễn Hưng cũng không thể theo kịp cô về doanh số.
Chưa kể, Như Quỳnh còn là ca sĩ Bolero hiếm hoi sở hữu lượng fanclub hùng hậu với độ tuổi ngày càng trẻ hóa. Fanpage của cô có tới hơn nửa triệu thành viên, cao hơn mọi ca sĩ Bolero khác.
Trong khi đó, các danh ca Bolero thường chỉ có người hâm mộ hoặc khán giả trung thành, với độ tuổi khá lớn. Điều này cho thấy, Như Quỳnh vẫn đang rất hot, dù cô không còn trẻ.
Đây là minh chứng lớn nhất cho vị thế "Ngôi sao đại chúng" của cô, mà chưa ca sĩ Bolero nào làm được. Về điều này, không ai có thể lí giải, chỉ có thể tóm gọn trong một chữ: Duyên phận.
Hình tượng đa năng và hiện đại
Khác với các danh ca Bolero đi trước, Như Quỳnh tạo dựng cho mình một hình tượng năng động, đa năng và hiện đại hơn, chứ không chỉ cầm mic đứng một chỗ.
Như Quỳnh không chỉ hát hay, mà còn biết múa, nhảy, diễn xuất. Nhờ đó, cô có thể biến hóa cho các tiết mục trình diễn của mình trở nên đa dạng, phong phú, bắt mắt và công phu hơn.
Như Quỳnh thể hiện vũ đạo.
Trên sân khấu, khán giả thấy một Như Quỳnh năng động hóa thân vào nhiều vai diễn, hình ảnh khác nhau, với những dàn dựng, vũ đạo, bối cảnh độc lập. Lúc thì cô mặc áo dài, múa nón, khi lại mặc áo thôn nữ, múa bình, múa lụa, múa quạt…
Lúc là nữ sinh Thượng Hải, khi là nữ đế vương, khi lại là cô gái dân tộc… Cô có thể kết hợp với cả một đoàn vũ công hùng hậu, để thực hiện những động tác phức tạp.
Các tiết mục trình diễn của Như Quỳnh cũng được dàn dựng một cách công phu, tỉ mỉ, với đạo cụ, diễn xuất đầy đủ. Nhờ đó, cô có thể trình diễn một cách bài bản theo concept, với bố cục, chủ đề đầy đủ, chứ không giản cầm mic lên hát.
Như Quỳnh hát Nửa vầng trăng
Ngoài ra, Như Quỳnh còn tham gia vào nhiều tiết mục tạp kĩ khác như trình diễn áo dài, trình diễn hoa khôi… Với Như Quỳnh, việc biểu diễn không chỉ là thể hiện nghệ thuật, mà còn đem đến sự giải trí cho khán giả. Đó là tư duy khá "công nghiệp hóa – hiện đại hóa".
Các dòng nhạc Như Quỳnh hát cũng khá đa dạng. Cô có thể hát cả dân ca và nhạc nhẹ, nhạc trữ tình. Người tình mùa đông, Bến thượng hải… là minh chứng cho khả năng hát nhạc nhẹ của cô, rất duyên, khéo và hợp tai người nghe. Về dân ca, Như Quỳnh hát ca Huế và dân ca Nam Bộ rất hay và có chất riêng.
Như Quỳnh hát Bến thượng hải
Như Quỳnh còn có một ưu điểm là dù hát nhỏ nhẹ, luyến láy nhiều và phát âm Nam Bộ, nhưng luôn luôn rõ chữ. Đây là điều đáng để các ca sĩ Bolero học hỏi.
Kể từ khi Như Quỳnh xuất hiện, cô đã đem đến sự hiện đại, trẻ trung, năng động hơn cho Bolero, giúp nó chuyển mình để đến gần hơn nữa với khán giả đại chúng, chứ không còn tĩnh tại như trước.
Tất cả những điều này có thể tóm lược qua đánh giá của Đàm Vĩnh Hưng về Như Quỳnh:
"Như hát không phải bàn. Đối với Hưng thì Như là biểu tượng của người con gái Việt Nam: tóc dài, dễ thương, xinh đẹp, tài năng, hiền lành và khiêm nhường.TIN LIÊN QUAN
Có quá nhiều điều tuyệt vời ở Như. Hình ảnh của Như lúc đó đúng là một biểu tượng mới vô cùng sinh động và năng động – hát được, múa được, nhảy được. Cô ấy đúng là có đầy đủ các yếu tố của một "đại ngôi sao".
Sau đó có rất nhiều ca sĩ khác ưa chuộng học theo hình ảnh này của Như, cũng để tóc dài, mặc áo dài khi lên sân khấu hát.
Cho tới bây giờ chúng ta vẫn thấy có rất nhiều nghệ sĩ mang bóng dáng của Như Quỳnh, cũng theo cách xinh đẹp và dễ thương như vậy.
Dẫu vậy, với tôi thì Như vẫn là tượng đài mới, là hình mẫu nghệ sĩ mới không ai có thể thay thế được".