Là khách mời của chương trình Kính đa chiều (phát trên VTV9), đạo diễn hành động Bùi Văn Hải đã chia sẻ nhiều câu thú vị xung quanh chuyện hậu trường làm phim.
Vốn là con của một võ sư, Bùi Văn Hải bén duyên nghệ thuật với vai trò cascadeur rồi trở thành chỉ đạo hành động, đạo diễn hành động cho hàng loạt phim điện ảnh, truyền hình Việt Nam.
Hơn 20 năm làm nghề, tên tuổi Bùi Văn Hải gắn liền với nhiều bộ phim nổi tiếng của điện ảnh Việt, theo đó có thể kể tới series phim Lật Mặt, Bệnh viện ma, Lửa Phật…
Công việc của anh, không chỉ là dựng bài và hướng dẫn diễn viên thực hiện các động tác võ thuật mà còn đảm nhận viết kịch bản hành động, lên kế hoạch diễn biến tâm lý nhân vật, quay và dựng cảnh hành động.
Anh cũng chính là người đã luyện tập võ thuật suốt 6 tháng cho Ngô Thanh Vân chỉ để chuẩn bị cho một cảnh quay võ thuật thực sự ấn tượng và chân thật trong phim "Lửa Phật".
Không chỉ đơn thuần đạo diễn hành động mà khi ra hiện trường, anh còn phải điều chỉnh hành động theo cảm xúc và tâm lý của nhân vật, đảm bảo đúng đường dây kịch bản, câu chuyện cũng như mạch phim.
Kể trong chương trình Kính đa chiều, nam đạo diễn Việt nói: "Để thực hiện điều này, đạo diễn hành động phải vẽ biểu đồ tâm lý nhân vật. Trước khi bắt đầu một cảnh hành động, diễn viên phải mang tâm lý vào cảnh quay. Diễn viên không được tập trung quá nhiều vào hành động mà quên đi cảm xúc.
Đây là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự liên kết logic giữa các cảnh và tạo ra sự nhất quán trong biểu hiện tâm lý của nhân vật.
Ngoài diễn biến tâm lý nhân vật, sự logic hành động cũng là điều quan trọng. Trước khi bắt đầu dự án phim nào, tôi thường xác định thể loại phim như giả tưởng, võ thuật,… vì mỗi loại phim sẽ có hành động võ thuật khác nhau.
Các diễn viên không thể đang đánh kiểu Mỹ rồi đột ngột chuyển sang võ thuật Hồng Kông, như vậy sẽ làm mất đi tính logic của câu chuyện".
Khi MC Minh Đức thắc mắc đạo diễn hành động làm sao vừa có màn đánh đấm ấn tượng vừa đảm bảo tính chân thật? Đạo diễn hành động Bùi Văn Hải cho rằng việc này đòi hỏi sự kết hợp ăn ý và tinh tế giữa võ thuật và nghệ thuật điện ảnh.
Anh nói:"Tôi là dân đấu đài, tôi quan điểm rõ ràng là đưa võ thuật vào phim, chứ không phải luyện tập cascadeur để đóng phim. Hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Khi mình đưa võ thuật vào phim thì cú đấm nó thật và rất mạnh mẽ nhưng vào phim thì phải lơi tay đi.
Riêng làm phim là phải thật, phải cho khán giả thấy sự chân thật bằng cách người đóng chung phim với mình phải luyện chịu đòn vì nếu chỉ dùng góc máy chồng hình thì sẽ nhàm chán lắm, giả lắm. Cứ đấm thật vào mặt nhưng mình lơi tay ra, để người kia chịu đòn nhưng nhẹ thôi".
Đồng thời, nam đạo diễn Việt cũng kể chuyện anh từng bị Dustin Nguyễn đánh đau tới ná thở khi quay một bộ phim.
"Trong phim có một cảnh tôi bị anh Dustin Nguyễn đánh thật vô chấn thủy (vùng bụng nằm dưới ngực và trên rốn), tôi đau nín thở luôn. Anh ấy dộng hết ga và tôi gục thật nhưng không ai biết. Tôi nín thở một lúc mới hồi. Anh Dustin Nguyễn lại hỏi có sao không, có sao không? Tôi đau nhưng không dám nói vì sợ mọi người lo lắng.
Lúc hăng, lúc sung lên, diễn viên sẽ không kiểm soát được và đánh thật. Trong phim Huyền thoại bất tử, rất nhiều cảnh như vậy. Anh Dustin đánh với Trần Bảo Sơn, đánh xong là nằm luôn, bác sĩ tới chăm sóc. Cả hai luôn vì đều đánh thật", Bùi Văn Hải chia sẻ.