Bầu show có lẽ không phải là một công việc phù hợp với phụ nữ nhưng trong giới nghệ sĩ từng có không ít phụ nữ làm bầu rất giỏi như NSND Kim Cương, NSND Hồng Vân, NSƯT Trịnh Kim Chi, NSƯT Mỹ Uyên, Ngọc Trinh...
Và công việc nào cũng thế, luôn có những góc khuất không dễ gì chia sẻ. Tại talkshow Nghệ sĩ Đối thoại, Mỹ Uyên lần đầu chia sẻ về công việc mà chị gọi là "nghiệp nặng lắm" này...
Ngôi sao có thái độ làm việc tệ thì... bầu show cũng bó tay!
Làm quản lý, tổ chức biểu diễn hay nói nôm na là bầu show không hề dễ dàng. Chị có thể chia sẻ những góc khuất của công việc này?
Làm bầu không đơn giản chút nào. Xung quanh không phải ai cũng yêu thương mình và có những thị phi rất kỳ cục nhưng tôi không ngại, không hổ thẹn gì với đồng nghiệp, với Tổ nghiệp.
Những đồng nghiệp nào tôi chưa mời thì là chưa có duyên chứ không phải do tôi ghét người này, thương người kia.
Thử hỏi trong tình hình khó khăn như hiện nay, sân khấu phải chịu rất nhiều áp lực của giải trí số. Khán giả chỉ cần ngồi nhà, bấm remote là coi được tất cả các kênh. Thậm chí, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, họ cũng xem được youtube và tất cả các chương trình truyền hình.
Nghệ sĩ ưu tú Mỹ Uyên tại trường quay Nghệ sĩ Đối Thoại.
Trong khi đó, những người làm sân khấu như chúng tôi phải bỏ tiền ra dựng vở, mời nghệ sĩ, chật vật bán từng cái vé. Chúng tôi vì quá yêu nghề, quá yêu sân khấu nên muốn giữ lửa thì phải ghi nhận, phải thương hơn chứ sao lại ghét, sao lại đố kỵ?
Ngay như việc mời nghệ sĩ này, nghệ sĩ kia cũng khổ lắm, đâu có sung sướng gì. Thì thôi, việc mình mình cứ làm. Ai có tấm lòng thì đến, ai không thương thì đành chịu.
Khá nhiều bầu show phàn nàn về cách làm việc cũng như đạo đức của một số diễn viên trẻ hiện nay không chuyên nghiệp và vô lễ với các bậc cha chú, anh chị trong nghề. Chị có gặp trường hợp như vậy chưa?
Thế hệ chúng tôi được rèn giũa từ trong nhà trường về ý thức làm nghề cũng như sự lễ phép với những người đi trước.
Chúng tôi đi lên từ quần chúng, thế vai và nếm trải không ít khó khăn mới được khán giả biết mặt biết tên và yêu thương. Chính vì thế, chúng tôi không xấu hổ với ai và luôn có trách nhiệm với công việc mình làm.
Còn một số diễn viên trẻ hiện nay, các bạn được nhanh quá, được dễ quá nên các bạn bị ảo tưởng, nghĩ mình thành sao rồi.
Dĩ nhiên, vì làm bầu nên tôi cũng gặp nhiều trường hợp diễn viên chảnh choẹ, đòi sắp xếp tới lui nhưng cuối cùng không tập tành gì. Và quan điểm của tôi trong những trường hợp đó rất rõ ràng, chúng ta chia tay, để tôi mời người khác, cho các bạn khác cơ hội.
Cũng có những người bảo tập thì không tập, lên diễn thì sai bét. Tôi phải nhắc nhở. Đó là ý thức, đạo đức nghề nghiệp của mỗi người. Đã nhắc rồi mà không thay đổi thì tôi thay người.
Nhưng cái nghề này của chúng tôi, những diễn viên đó sẽ bị đánh giá ngay. Anh làm tốt không sao nhưng chỉ cần làm sai một cái là tiếng đồn lan toả, ai ai cũng biết. Và khi các đồng nghiệp khác biết anh làm việc kiểu đó, họ sẽ chủ động né.
Nếu những người có thái độ làm việc dở tệ đó là ngôi sao thì chị xử lý thế nào?
Cũng bó tay.
"Em không muốn nhìn mặt anh nữa"!
Tình huống khó xử nhất mà chị gặp gần đây khi làm việc với nghệ sĩ là như thế nào?
Tôi vốn thẳng tính và tôi quan niệm mất lòng trước, được lòng sau. Và nghề này của chúng tôi, không ai giấu giếm nhau được.
Vai ông Sáu trong "Những giấc mơ lóng lánh" của sân khấu kịch 5B, lúc đầu tôi mời NSƯT Thanh Điền đóng. Có lịch tập, anh Thanh Điền vẫn lên nhưng cả tuần mặt mũi đau khổ, bứt tóc bứt tai.
Tôi hỏi thì anh mới nói thật là đang vướng một dự án phim sitcom 500 tập, lịch chồng chéo nhau. Tôi bảo: "Anh đi về, đi xuống, đi khỏi đây liền cho em. Em không muốn nhìn mặt anh nữa. Anh đi thẳng về nhà anh ở quận 10 đi, đừng bao giờ nhìn mặt em nữa".
Anh Điền vuốt ve, ôm hôn tôi năn nỉ "thôi mà tình yêu". Tôi nói: "Bây giờ em hỏi thật, cái gì cũng phải rõ ràng ngay từ đầu. Anh có thể sắp xếp để ngày 10/5 ra mắt vở cho em được không? Từ nay đến đó phải tập và chạy vở rất nhiều lần".
Khi đó, anh Điền mới nói thật là không được. Tôi bảo anh ấy đi. Anh ấy đi thật rồi nhắn tin xin lỗi tôi.
Và chị gọi cho NSƯT Công Ninh cứu bồ?
Đúng vậy. Hôm Liên hoan Sân khấu Kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc tại TPHCM, anh Công Ninh làm giám khảo. Ngày chấm vở ở sân khấu 5B, gặp tôi anh Công Ninh xua đuổi lắm dù bình thường anh em rất thân thiết. Anh bảo "tôi làm giám khảo đừng đứng gần tôi". Anh Ninh sợ người ta hiểu lầm.
Lúc đi toilet, anh Ninh vô tình bước chân vào phòng hoá trang. Vừa đặt chân vào, anh Ninh bảo "ý quên, tôi làm giám khảo, tôi đi ra". Anh Ninh đi ra rồi lại quay lại nói một câu "trời ơi, thấy 5B mà tôi thèm diễn quá".
Tôi nhớ câu nói đó nên bốc điện thoại gọi anh Công Ninh liền. Tuy nhiên tôi khá lo vì lịch của anh Ninh rất nhiều. Anh vừa đi dạy, vừa đi phim.
Trước khi gọi, tôi khấn tổ cho anh Công Ninh nhận lời. Anh Ninh vừa nghe máy là tôi nói ngay: "Anh cứu bồ dùm em. Vai này của anh Thanh Điền mà giờ anh Điền kẹt đi phim.".
Mỹ Uyên chia sẻ tại chương trình Nghệ sĩ Đối thoại cùng hai đồng nghiệp thân thiết Minh Nhí và Ngọc Trinh.
Anh Ninh hỏi ngày nào. Tôi báo lịch. Anh Ninh nói kẹt hai ngày. Tôi đồng ý ngay. Sau đó đúng 1 tiếng, anh Ninh có mặt để tập vở luôn cùng mọi người. Và rất may mắn là vai ông Sáu hớt tóc trong "Những giấc mơ lóng lánh" của anh Công Ninh được báo chí và khán giả khen lắm.
Cảm ơn chị đã chia sẻ và chúc cho sân khấu kịch 5B được sáng đèn mỗi đêm!