Từ trước đến nay, NSƯT Hoài Linh luôn gắn liền với các bộ phim hài hước, đôi khi vô nghĩa. Do đó, khán giả thường đóng khung các bộ phim của anh sẽ ồn ào, ít chiều sâu. Nhưng Làm Giàu Với Ma đã chứng minh điều ngược lại khi diễn xuất cảm xúc của NSƯT Hoài Linh là thứ mang đến nhiều nước mắt cho người xem, giúp họ quên đi những chi tiết sai sai trong nội dung phim.
Nội dung Làm Giàu Với Ma xoay quanh Lanh (Tuấn Trần) - con trai của ông Đạo (NSƯT Hoài Linh) làm nghề đạo tỳ. Từ một chàng trai ngoan hiền, chăm chỉ làm việc, học hành, Lanh bỗng ham mê đá gà, muốn kiếm thật nhiều tiền. Trong một lần trốn nợ, anh vô tình bị sét đánh, té xuống ngôi mộ gần đó và có khả năng nhìn thấy hồn ma của Na (Diệp Bảo Ngọc). Na đưa ra giao kèo giúp Lanh “làm giàu”, đổi lại anh phải giúp cô tìm đứa con gái thất lạc đã lâu. Song, anh chàng chỉ được kiếm dưới 30 triệu mỗi ngày, nếu hơn thì tính mạng người thân sẽ gặp nguy hiểm. Hành trình “làm giàu” đầy hài hước của Lanh bắt đầu từ đây.
Nhiều cảm xúc nhưng thông điệp khó hiểu
Làm Giàu Với Ma có hướng đi khá giống các bộ phim kinh dị - hài đến từ Thái Lan, nửa đầu phim tập trung vào yếu tố hài hước và sẽ có một nút thắt để đổi sang hướng cảm xúc. Nếu xét riêng cả hai mảng thì phim làm tương đối tốt. Các tình tiết hài diễn ra xuyên suốt với đủ mảng miếng, cả bằng lời thoại lẫn tình huống, hình thể. Một số phân đoạn được dàn dựng công phu và duyên dáng, đơn cử như cảnh Na đi tranh giành xổ số với các hồn ma khác.
Tình cảm cha - con của Lanh và ông Đạo lẫn tình cảm mẹ - con của Na được khai thác tương đối hiệu quả. Dù chưa gặp con gái lần nào, cô vẫn quyết tâm chờ đợi suốt nhiều năm để có cơ hội tìm đứa bé. Cái cách cô chấp nhận bị thương, bị bầm dập, bị mắng chửi chỉ để Lanh giúp mình tìm con khiến nhiều người đồng cảm. Trong khi đó, ông Đạo “gà trống nuôi con” từ bé vì vợ mất sớm, lúc nào cũng nghĩ tốt về Lanh và mong muốn anh chàng có được tấm bằng cấp ba.
Dù giận vì Lanh bỗng nhiên đổ đốn nhưng sự quan tâm, chăm sóc đến từng chi tiết nhỏ nhặt của ông vẫn còn đó. Phim có nhiều cảnh quay đắt giá và bùng nổ, cho thấy tình cảm cha - con vẫn vẹn nguyên dù Lanh còn bé hay đã trưởng thành để khán giả vỡ òa cảm xúc. Điểm đáng tiếc là cách liên kết các tình tiết của đạo diễn Trung Lùn còn khá non tay. Nửa đầu phim có rất ít điềm báo cho bi kịch sau này, còn nửa cuối phim thì yếu tố hài hước bỗng nhiên mất tích.
Bên cạnh đó, Na và ông Đạo khá thuyết phục nhưng ở chiều hướng ngược lại, Lanh lại có cách hành xử khó hiểu. Phim xây dựng anh chàng mê đá gà nhưng vẫn thương và lo lắng cho an nguy của cha. Thế nhưng, khi thấy ông Đạo bị đánh “lên bờ xuống ruộng” khi mình kiếm được tiền thì anh chàng… vẫn quyết định chơi tiếp. Thậm chí, Lanh có lúc còn quên luôn chuyện tính mạng của cha sẽ gặp nguy hiểm nếu kiếm hơn 30 triệu khi yêu cầu Na tìm cách để mình trúng xổ số.
Cách giải thích của Làm Giàu Với Ma rằng Lanh ít học nên suy nghĩ nông cạn là hời hợt và khó chấp nhận được khi anh chàng đã 25 tuổi và gần tốt nghiệp cấp ba. Xuyên suốt thời lượng, phim loay hoay giữa việc đề cao tiền hay sức khỏe mới mang lại hạnh phúc. Cả ông Đạo hay Lanh đều không biết bản thân muốn gì. Bởi lẽ tới phút cuối, thứ họ cần vẫn là “một số tiền lớn”. Ngoài trừ việc con cái, cha mẹ hy sinh cho nhau thì thông điệp cuối cùng của phim vì thế mà trở nên mơ hồ.
Những hạt sạn đáng tiếc
Không chỉ có cách hành động phi lý mà biên kịch xây dựng nhân vật Lanh cũng rất khó cảm thông. Thông thường, một nhân vật chính dù tệ đến đâu vẫn phải có lòng trắc ẩn hoặc một tính tốt nào đó để khán giả đồng cảm. Nhưng ta không thấy được điều đó ở Lanh. Anh chàng chỉ nghĩ đến lợi ích bản thân, bắt Na đi kiếm tiền nhưng lại rất khó chịu trong việc tìm con cho cô nàng. Vì tiền mà có thể để ông Đạo bị đánh bầm dập. Anh chàng cũng chẳng có hành động gì thể hiện tình thương người mà thậm chí còn lấy luôn 20.000 đồng của ông bán kẹo kéo nhờ Na chơi ăn gian.
Lanh cũng không có bất kỳ một tài năng hay sự giỏi giang gì để người xem có thể tin tưởng. Từng ước mơ sẽ học thật giỏi để kiếm tiền nuôi cha nhưng 25 tuổi mà Lanh vẫn chưa tốt nghiệp cấp ba mà phải học bổ túc. Việc Lanh chọn đá gà để làm giàu cũng đặt ra nhiều câu hỏi khi bộ môn quá bạo lực và không cho thấy bất kỳ nỗ lực nào từ phía nhân vật mà phó mặc hoàn toàn cho… con gà. Những thay đổi của Lanh ở cuối phim không đủ để vớt vát lại thiện cảm cho anh chàng.
Không những thế, kịch bản Làm Giàu Với Ma còn có kha khá hạt sạn khó nuốt. Lanh chơi đá gà thắng thì ăn tiền, thua thì… xù kèo bỏ chạy. Hành động này được anh chàng lặp đi lặp lại nhiều lần. Điều khó hiểu là các trường gà đều có giang hồ bảo kê nhưng vẫn để Lanh trốn thoát dễ dàng. Lúc mới xuất hiện, Na có thể biến mất rồi hiện hình ở nhiều nơi, điều khiển cánh cửa đập vào đầu Lanh nhưng về sau, cô lại nói: “Ma cũng phải cơm áo gạo tiền”, hay chạy hộc hơi để đến chỗ giật xổ số.
Giới hạn Lanh chỉ có thể kiếm được 30 triệu mỗi ngày hay đánh đổi bằng tính mạng người thân không được giải thích hợp lý. Trên thực tế, dù Na giúp anh chàng kiếm được tiền nhưng cũng làm mất không ít mà lại không thấy nhân quả như lời cô nói trước đó. Nhiều nhân vật phụ, tình tiết phim xuất hiện nhưng chẳng được giải quyết cụ thể. Các nút thắt khá dễ đoán hoặc chỉ để gây bất ngờ chứ không có logic rõ ràng.
Màn kết hợp diễn xuất ấn tượng của NSƯT Hoài Linh và Tuấn Trần
Lần đầu tiên trở lại màn ảnh rộng sau nhiều lùm xùm, NSƯT Hoài Linh đã có một màn trình diễn khá ấn tượng. Cả phim Làm Giàu Với Ma, ông Đạo gần như như không có một cảnh hài ồn ào nào như nhiều nhân vật trước đây của nam diễn viên. Ngược lại, anh thể hiện những cảnh bi rất tốt, nhất là qua đôi mắt đượm buồn, tan vỡ khi thấy đứa con trai mình hết mực yêu thương ngày càng sai mà không cách nào cứu vãn. Dù ông Đạo có la mắng, đánh đập Lanh vì tức giận ra sao, ta vẫn cảm nhận được tình thương và sự đau xót mà nhân vật dành cho con.
Diễn xuất của Tuấn Trần trong Làm Giàu Với Ma cũng có sự bứt phá rõ rệt so với Mai hay Móng Vuốt cách đây vài tháng. Anh chàng có sự bất cần và nghịch phá hơn. Những phân đoạn cần chiều sâu cảm xúc cũng được tài tử sinh năm 1992 thể hiện tốt, qua đó cho thấy được hình ảnh một đứa con bất lực trong việc chăm sóc cha. Tương tác giữa Tuấn Trần và NSƯT Hoài Linh rất mượt, cả trong cách đối thoại lẫn hành động, ánh mắt. Sự kết hợp này là điểm nhấn giúp phim lấy được nước mắt của người xem.
So với Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh (2023), Diệp Bảo Ngọc có nhiều đất diễn hơn trong Làm Giàu Với Ma. Tuy nhiên, cô chỉ ở mức tròn vai. Bởi lẽ nhân vật Na được xây dựng khá mờ nhạt, không có tính cách rõ ràng. Nhiều đoạn cô tỏ ra nóng nảy, ăn thua đủ với đối phương nhưng nhiều đoạn lại trở nên yếu mềm, van xin Lanh giúp mình thay vì hù dọa anh chàng theo đúng cá tính. Các nhân vật của Lê Giang, Quang Minh, La Thành cũng tương tự khi chỉ làm nền cho câu chuyện của ông Đạo và Lanh.
Chấm điểm: 3/5
Làm Giàu Với Ma vẫn có nhiều điểm đáng khen ở ý tưởng, diễn xuất và cách lấy nước mắt của khán giả xoay quanh tình cảm cha - con. Song, phim vẫn vướng phải một điểm yếu chí mạng của điện ảnh Việt là kịch bản quá ôm đồm và phi lý. Dường như, biên kịch chỉ thêm thắt các tình tiết vào vô tội vạ để cho đủ kịch bản và gây cười thay vì tạo ra một tổng thể hoàn chỉnh. Nếu làm tốt hơn khâu này, Làm Giàu Với Ma lẽ ra có thể tạo được hiệu ứng tốt như những siêu phẩm Thái Lan như Tình Người Duyên Ma (2010) hay thậm chí là Gia Tài Của Ngoại (2024).