Phần 1: Hồ Quỳnh Hương viên ngọc đa sắc
Phần 2: Mỹ Lệ: Mỹ nhân ngư mắc cạn
Nếu như hòa mình vào biển lớn có lẽ Mỹ Lệ sẽ tỏa sáng lung linh thay vì le lói với ánh hào quang của ngày cũ.
Mỹ Lệ tham gia ca hát chuyên nghiệp từ năm 1997 nhưng mãi đến năm 2011 chị mới cho ra mắt album solo đầu tay Về với em. Cũng từ năm 2011 Mỹ Lệ được đông đảo công chúng yêu nhạc cả nước yêu mến. Cô là người sở hữu những bản hit một thời như: Dòng sông không trở lại, Và cơn mưa tới, Một ngày bình yên, Tan bao giấc mơ.
Nối tiếp thành công từ sản phẩm âm nhạc đầu tiên, album thứ 2 của Mỹ Lệ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của khán giả trẻ với nhiều ca khúc như: Cho nhau một nụ cười, Góc phố buồn, Tình đầu...
Trong khoảng thời gian từ năm 2003 đến 2005 đánh dấu sự thành công của Mỹ Lệ trên con đường ca hát. Chị là nữ ca sĩ góp mặt trong nhiều chương trình ca nhạc được tổ chức hoành tráng và là chủ nhân của nhiều giải thưởng uy tín.
Ca sĩ Mỹ Lệ
Sở hữu chất giọng mảnh nhưng đầy nội lực, chỉ những ca khúc với tầm cữ rộng mới giúp Mỹ Lệ “thỏa mãn” khoe giọng lảnh lót. Và tất nhiên người thỏa mãn nhất vẫn là khán giả – những người yêu nhạc trẻ trữ tình được thể hiện một cách mãnh liệt theo kiểu Mỹ Lệ.
Bên cạnh việc cho ra những album dễ đi vào lòng người. Nói chính xác hơn là dễ nghe và phù hợp với thị hiếu giải trí của số đông, Mỹ Lệ cũng tạo nên những mốc son đáng nhớ trong sự nghiệp ca hát. Album Mỹ nhân ngư là một ví dụ điển hình.
Vào năm 2004, Mỹ Lệ giúp tên tuổi của mình lên một nấc thang mới với việc đầu tư công sức cho Mỹ nhân ngư. Từ hình ảnh đến cách thể hiện ca khúc đều được chuẩn bị kỹ lưỡng và mang đến một “diện mạo” mới cho Mỹ Lệ. Đặc biệt là ca khúc Gọi tên bốn mùa (một sáng tác của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn) đã được Mỹ Lệ làm mới đầy sáng tạo và mang giá trị nghệ thuật cao.
Phần hòa âm phối khí là sự giao hòa giữa phong cách âm nhạc thính phòng và những điểm nhấn của phong cách elictropop. Đặc biệt là lối hát giả thanh (vocal) đòi hỏi tính kỹ thuật cao và không phải ca sĩ nhạc trẻ nào cũng làm được. Mỹ Lệ lại thể hiện điêu luyện.
Mỹ Lệ đã có một thời hoàng kim trong làng nhạc Việt.
Nếu đánh giá theo cách khắt khe của dòng nhạc nghệ thuật, cách Mỹ Lệ khoe giọng giả thanh khó lòng so bì với những giọng nữ cao hàng đầu Việt Nam như Anh Thơ, Lan Anh, Hồng Vy... – Những người chuyên trị dòng nhạc chính thống, nhạc opera kinh điển...Nhưng cách xử lý của Mỹ nhân ngư rất uyển chuyển. Chị thổi một làn gió tươi mới vào nhạc Trịnh.
Sau ấn tượng của Mỹ nhân ngư, những tưởng Mỹ Lệ sẽ tiếp tục phát huy sở trường để giành lấy những thành công mới. Nhưng nữ ca sĩ đã vui duyên mới và tạm dừng “cuộc chơi” với âm nhạc. Từ năm 2005 Mỹ Lệ gần như dành toàn bộ thời gian cho gia đình. Sau khi Mỹ Lệ sinh hai cô con gái thì khán giả lại ít có dịp được thưởng thức giọng hát của chị.
Trong khoảng thời gian 5 năm, Mỹ Lệ gần như “tách biệt” khỏi làng nhạc trẻ Việt Nam. Cũng đồng nghĩa với việc cô để xa tầm tay cơ hội thăng tiến trên con đường ca hát. Cùng thời điểm ấy những bạn bè đồng trang lứa lại dốc sức cho nhiều dự án âm nhạc mới.
Thêm vào đó là sự xuất hiện của thế hệ ca sĩ trẻ, dòng nhạc pop mang dấu ấn đương đại. Theo thời gian hình ảnh và dấu ấn của Mỹ nhân ngư nhạt nhòa dần.
Yêu gia đình và đam mê thời trang đã khiến Mỹ Lệ "chểnh mảng" công việc ca hát.
Năm 2009 Mỹ Lệ trở lại làng nhạc với Album Nhan sắc. Sản phẩm này cũng được đánh giá cao. Song không may mắn cho chị là làng nhạc đang bắt đầu có dấu hiệu bão hòa. Thay vì những tác phẩm mang tính nghệ thuật như thủa trước, làng nhạc phát triển một cách ồ ạt và chạy theo những trào lưu ngắn ngày.
Mỹ nhân ngư cũng cố gắng vùng vẫy bên bờ ao nhỏ hẹp chứ không còn mênh mông tựa biển lớn ở thời 2005. Chị cùng Thu Minh đã chung tay thực hiện chương trình Diva 's Night tại nhiều phòng trà nổi tiếng của tp. Hồ Chí Minh. Thời điểm đó, Mỹ Lệ cũng không dấu diếm ước mơ đột phá và vươn tới đẳng cấp của một Diva.
Đáng tiếc chuyện xui xẻo đã xảy ra với chị. Trong lúc Mỹ nhân ngư đang khó nhọc bởi mắc cạn lại gặp phải điều tiếng ăn mặc phản cảm. Đôi bạn cùng tiến – Thu Minh, Mỹ Lệ cũng phản pháo dữ dội trước danh sách bình chọn của một tạp chí về phong cách thời trang của nghệ sĩ Việt.
Bước qua câu chuyện không vui về việc xây dựng hình ảnh và phong cách thời trang, Mỹ Lệ tiếp tục mang đến những sản phẩm âm nhạc mới. Song tất cả đều không vượt qua được thành công của Mỹ nhân ngư. Dù rằng chị tiếp tục phát huy sở trường và thử sức với opera.
Mỹ Lệ đánh dấu bước thụt lùi so với người bạn đồng nghiệp Thu Minh.
Một trong những yếu tố khiến Mỹ Lệ không lên được tới đỉnh thành công đó chính là việc chị chưa cháy hết mình với nghệ thuật. Có quá nhiều đam mê mà sức người lại kham không nổi. Vì điều này mà sự nghiệp ca hát của chị được xem là “khó lòng tới bến”.
Chị dành thời gian cho hai công chúa nhỏ trong gia đình, chị đổ công sức vào công việc thiết kế và kinh doanh thời trang, chị mở thêm thương hiệu thời trang mới.... Thời gian ít ỏi còn lại chị dành cho ca hát. Vì thế chất lượng những sản phẩm mới không thể bằng thời hoàng kim của chị. Đó là những ý kiến của người trong nghề và khán giả yêu nhạc.
Riêng với Mỹ nhân ngư, chị lại cho rằng mình không nổi tiếng vượt bậc bởi mình tỉnh quá. Theo Mỹ Lệ làm nghệ thuật phải có độ điên. Điên ở đây không nằm trong phạm trù của sự điên dại, điên khùng mà điên để sáng tạo, dám làm dám thực hiện những ý tưởng mới để rồi thăng hoa trong nghệ thuật.
Trong khi cô bạn Thu Minh hăng say hết mình, điên hết mình với ca hát thì Mỹ Lệ “phòng thủ” nhiều hơn. Cũng vì lẽ đó mà ở thời điểm hiện tại vị thế của hai nữ ca sĩ đã có những khoảng cách nhất định. Với những gì đã cống hiến và đặc biệt là việc thể hiện vai trò huấn luyện viên tại cuộc thi The Voice, Thu Minh được nhiều khán giả công nhận là Diva mới – Một lời động viên tạo thêm động lực mạnh mẽ. Mỹ Lệ thì lại không!