Là một trong số những nhạc sĩ trẻ sở hữu hàng loạt bản hit đình đám, thời gian gần đây, Dương Trường Giang tiếp tục khẳng định mình với vai trò producer.
Và sản phẩm mới nhất của anh trên cương vị 1 producer là album Chuyện tình mùa đông – một sản phẩm đánh dấu sự hợp tác của anh cùng ca sĩ Đình Nguyên.
Chiều 19/12, trong buổi họp báo ra mắt album Chuyện tình mùa đông, bên cạnh những chia sẻ về sản phẩm âm nhạc mới, Dương Trường Giang cũng trả lời thẳng thắn quan điểm của mình đối với những lùm xùm trong làng nhạc Việt gần đây.
Dương Trường Giang và Đình Nguyên trong buổi họp báo ra mắt album Chuyện tình mùa đông.
"Nghệ sĩ Việt đã quen với việc tung hô thì mới đau lòng khi bị hỏi anh/chị là ai?"
Anh có theo dõi những vụ lùm xùm liên quan đến âm nhạc thời gian gần đây như "khẩu chiến" giữa Dương Cầm – Only C hoặc Ngọc Anh – Chi Dân? Anh nghĩ sao về những phát ngôn chê bai đồng nghiệp?
Tôi nghĩ rằng những lời chê bai, những ý kiến trái chiều đều có nghĩa, sự tranh luận cũng sẽ giúp xã hội tiến lên phía trước. Nhưng điều quan trọng là chúng ta tranh cãi để xây dựng vấn đề hay để bảo vệ cái tôi của mình.
Mọi thứ phụ thuộc vào cách nhìn của bản thân chúng ta với vấn đề, sự việc đó mà thôi. Hãy cứ coi rằng họ đang tranh cãi với nhau bằng thái độ tích cực, để giúp âm nhạc phát triển lên.
Theo anh, vụ tranh cãi giữa nhạc sĩ Dương Cầm và Only C có phải là sự xung đột trong tư duy âm nhạc giữa Nam và Bắc, giữa âm nhạc theo thị hiếu khán giả và âm nhạc học thuật?
Sự khác biệt giữa Nam – Bắc hay tư duy thị trường – sang trọng đã luôn tồn tại từ rất lâu rồi. Cách tư duy khác nhau giữa 2 miền sẽ dẫn đến việc định hướng âm nhạc cũng khác nhau.
Với miền Nam, những thứ mới là giá trị, còn miền Bắc thì giá trị là những thứ đã được thời gian khẳng định. Miền Bắc đề cao sự chiêm nghiệm còn miền Nam thì đề cao sự hội nhập.
"Tôi thấy câu nói "Tôi không biết anh/chị là ai" rất bình thường".
Nhưng đừng tìm cách để dung hòa sự khác biệt này, hãy xem nó là sự tích cực. Bởi sự khác biệt, sự đa dạng sẽ đem đến cho âm nhạc những điều mới mẻ.
Có 1 điểm chung ở những cuộc tranh luận về âm nhạc trong thời gian gần đây, đó là câu nói: "Tôi không biết anh A, chị B là ai!" và nhiều người cho rằng đây là câu nói gây tổn thương nặng nề cho người nghệ sĩ. Anh nghĩ sao về điều này?
Tôi vẫn giữ quan điểm, rằng mọi thứ phụ thuộc vào cách nhìn của bản thân. Nếu bạn cho rằng câu nói đó là "đau" thì nó sẽ làm bạn đau và ngược lại.
Còn bản thân tôi thấy câu nói đó rất bình thường. Vì âm nhạc có rất nhiều dòng, việc bạn yêu thích dòng nhạc nào một cách thực sự thì bạn không nghe, không biết, không quan tâm đến người hát người làm nhạc của dòng nhạc khác cũng chẳng có gì lạ.
Điển hình, năm 2008, ở Việt Nam có mấy người biết tới Lady Gaga? Rồi một "giọng ca thiên đường" cực nổi tiếng của Úc như Kate Miller khi tới Việt Nam cũng đâu có nhận được sự chú ý đặc biệt từ công chúng?
Vậy nếu những nghệ sĩ này chạnh lòng trước những câu như "Tôi không biết anh/chị" thì họ sẽ chạnh lòng bao nhiêu cho đủ?
Ngay như nghệ sĩ Việt khi sang nước ngoài biểu diễn, cũng thế thôi. Có thể anh ấy, chị ấy rất nổi tiếng ở bang này nhưng khi hát ở bang khác thì chẳng ai nghe cả!
Chỉ là một số nghệ sĩ đã quá quen với việc được biết đến, quen với sự tung hô và ánh hào quang nên mới có cảm giác không thoải mái khi ai đó nói không biết mình mà thôi.
Bản thân anh đã bao giờ gặp trường hợp bị anh em đồng nghiệp và khán giả "lơ đẹp" như thế chưa? Phản ứng của anh như thế nào?
Tôi gặp nhiều chứ, và chẳng cảm thấy chạnh lòng hay buồn rầu gì cả! Vì tôi mới làm trong âm nhạc có 12 năm thôi.
"Khán giả ùa đến vây quanh Bùi Anh Tuấn còn Dương Trường Giang ngồi lặng lẽ uống cafe một mình".
Tôi nhớ, có lần tôi và Bùi Anh Tuấn đi uống café ở Sài Gòn, rất nhiều fan nhận ra Bùi Anh Tuấn và lao ù ù tới vây quanh cậu ấy. Còn tôi thì ngồi lặng lẽ uống café một mình.
Từng gắn bó với Bùi Anh Tuấn từ những ngày đầu nam ca sĩ này bước vào showbiz Việt, anh có nhận xét thế nào về con đường âm nhạc hiện tại mà Bùi Anh Tuấn đang theo đuổi?
Bùi Anh Tuấn là người sinh ra để hát tình ca. Thời gian gần đây cậu ấy đang có những hướng đi mới. Cá nhân tôi cho rằng hướng đi này chưa thực sự phù hợp với Bùi Anh Tuấn. Nhưng đó là sự lựa chọn của tuổi trẻ, Tuấn có quyền được thử nghiệm, được khám phá những điều mới mẻ.
Tôi tin rằng một lúc nào đó Bùi Anh Tuấn sẽ nhìn nhận lại và hiểu rằng cậu ấy hợp nhất với tình ca và chúng ta sẽ lại thấy một "Hoàng tử hát tình ca" trên sân khấu.
Vì trước khi Trung Quân Idol hát hay như bây giờ, trước khi Sơn Tùng MTP nổi tiếng ồ ạt như bây giờ thì Bùi Anh Tuấn là lựa chọn số 1 khi khán giả muốn nghe tình ca.
Đó là chuyện hết sức bình thường mà, vì tôi hiểu tôi làm nghề là để một lúc nào đó được nghe bản nhạc của mình vang lên ở một góc phố chứ không phải để ai đó phải ồ lên khi gặp mình.
"Tham gia gameshow là cách để nhạc sĩ, producer kiếm thêm tiền"
Anh nghĩ sao về việc người nhạc sĩ, producer đang dần được quan tâm không kém các ca sĩ? Thậm chí có cả những gameshow dành riêng cho họ?
Nhạc sĩ và producer vốn là người đứng sau cánh gà sân khấu. Nhưng những năm gần đây họ đang được quan tâm, được chú ý nhiều hơn trước. Tôi nghĩ đó cũng là một tín hiệu đáng mừng và phù hợp với xu thế chung của thế giới.
Đối với một người làm sản xuất, được đứng lên phía trước để chia sẻ về sản phẩm của mình, đó là một điều tuyệt vời.
Còn việc họ tham gia các gameshow, nói một cách công bằng thì đó cũng là cách tốt để họ kiếm tiền, để trang trải cho cuộc sống và nuôi dưỡng đam mê âm nhạc.
Vì thú thực, khi một người nhạc sĩ hay 1 ca sĩ bỗng dưng chững lại trong hoạt động âm nhạc thì không phải là do họ lười đâu, rất có thể là vì họ không có đủ điều kiện về vật chất hoặc tinh thần để tiếp tục sáng tạo mà thôi.
"Đối với một người làm sản xuất, được đứng lên phía trước để chia sẻ về sản phẩm của mình, đó là một điều tuyệt vời".
Vậy nhạc của Dương Trường Giang có đủ giúp anh nuôi sống đam mê hay không? Nghe nói, những bản hit có thể giúp nhạc sĩ thu về cả một gia tài?
Kể từ khi quốc tế công nhận công ước về tác quyền thì nhạc sĩ, producer có cuộc sống tốt hơn hẳn. Còn giá cả mỗi bài hát thì tùy thuộc vào thời điểm mà người nhạc sĩ quyết định bán nó.
Tôi có những bài hát sau khi bán độc quyền cho ca sĩ hoặc sau khi nhận được tác quyền từ các đơn vị kinh doanh thì có thể giúp tôi thoải mái sống và có điều kiện để tiếp tục làm nhạc trong vài tháng kế tiếp.
Nhưng thú thực là tôi chưa có ca khúc nào có giá lên tới cả một gia tài cả!
Anh có thể chia sẻ thêm về album Chuyện tình mùa đông của ca sĩ Đình Nguyên do anh làm producer?
Tôi đặc biệt thích thú với giọng hát của Đình Nguyên. Đây là một trong những ca sĩ hiếm hoi khi sở hữu chất giọng nam trung trầm nhưng lại có quãng giọng rộng.
"Tôi đặc biệt thích thú với giọng hát của Đình Nguyên".
Chúng tôi có sự đồng cảm và thấu hiểu lẫn nhau trong âm nhạc nên đã quyết định bắt tay nhau sản xuất album này.
Album Chuyện tình mùa đông bao gồm 10 ca khúc xoay quanh chủ đề về mùa đông: Đêm đông, Đêm lao xao, Đời không còn nhau…
Đây đều là những ca khúc kinh điển về mùa đông Việt Nam vì Đình Nguyên rất yêu cái lạnh của miền Bắc. Chúng tôi đã hoàn tất việc thu âm cả 10 ca khúc chỉ trong vòng 3 ngày.
Tôi hi vọng với chất giọng trầm ấm rất đàn ông và nhiều chiêm nghiệm của Đình Nguyên cộng thêm một chút phá cách của tôi trong cách làm nhạc sẽ đem đến cho album Chuyện tình mùa đông những nét chấm phá thú vị.
MV Đêm lao xao - sản phẩm âm nhạc chung của Đình Nguyên và Dương Trường Giang.