Đường Nazca là những đường nét và hình khối được hình thành bằng cách bóc đi những viên đá đen trên bề mặt sa mạc để lộ ra lớp cát trắng bên dưới. Những đường vẽ này là hình của động vật, thực vật, hình dạng hình học, hình người và các biểu tượng bí ẩn. Kích thước dao động từ vài mét đến hàng trăm mét, và một số thậm chí dài vài km.
Vậy ai đã vẽ chúng? Làm thế nào để vẽ nó? Cho tới thời điểm hiện tại vẫn không có câu trả lời chắc chắn cho những câu hỏi như thế này và hiện tại những lời giải thích về nó vẫn chỉ là các phỏng đoán và giả định khác nhau.
Việc phát hiện ra các đường Nazca có từ những năm 1920. Khi máy bay bay qua Peru, người ta nhận thấy trên mặt đất có rất nhiều con đường, tuy nhiên điều kỳ lạ là nó nằm ngay giữa sa mạc và khu vực xung quanh không có con người sinh sống.
Vì vậy, mười năm sau, một nhà khảo cổ học đến sa mạc để quan sát và phát hiện ra rằng những con đường này thực chất là những đường thẳng, nhưng vì quá lớn nên không cách nào xác định được thứ đang vẽ trên mặt đất là gì. Bởi vậy ông đã quyết định sử dụng máy bay để quan sát và phát hiện ra rằng những đường nét này tạo thành nhiều kiểu mẫu khác nhau, có cái đơn giản, có cái phức tạp, có cái đẹp, có cái thì huyền bí.
Kể từ đó, các đường Nazca đã khơi dậy sự quan tâm và tò mò của mọi người, và các mẫu hình mới vẫn đang được phát hiện cho đến ngày nay, với 24 mẫu được phát hiện vào năm 2015.
Ban đầu, những họa tiết này đều ở sa mạc Nazca, nhưng sau đó nhiều người đã phát hiện ra rằng chúng cũng được tìm thấy ở bên ngoài. Điều sốc nhất là có một hình tam giác lớn có chu vi 50 km, trên máy bay ai cũng tưởng đó chỉ là một đường thẳng, mãi đến khi quan sát qua vệ tinh, chúng ta mới phát hiện ra đó chỉ là một cạnh của tam giác.
1. Ai đã vẽ những hình mẫu này?
Các nhà khảo cổ suy đoán rằng vào khoảng năm 600 sau Công Nguyên, nơi đây đã có nền văn minh nông nghiệp. Họ xây dựng hệ thống thủy lợi, trồng ngô, khoai tây, bông và các loại cây trồng khác. Họ cũng có một số đồ thủ công bằng kim loại và chế tạo một số đồ gốm, đồ trang sức, vũ khí và các vật dụng khác.
Những cư dân của vùng đất này có một số tín ngưỡng tôn giáo và thờ một số vị thần tự nhiên như Mặt Trời, Mặt Trăng, mưa, gió, v.v. Họ cũng có một số hoạt động hiến tế, đôi khi hiến tế động vật và thậm chí cả con người. Tuy nhiên, nền văn minh này đột nhiên biến mất vào khoảng năm 800 sau Công Nguyên, không ai biết họ đã đi đâu, chỉ còn lại một số tàn tích và những hình vẽ bí ẩn này.
2. Tại sao họ lại vẽ những hình mẫu này?
Câu hỏi này thậm chí còn khó trả lời hơn vì chúng không để lại từ ngữ, lời giải thích hay manh mối nào. Một số người tin rằng những hoa văn này là biểu hiện tôn giáo và là vật hiến tế của họ.
Một số người khác lại tin rằng những mô hình này là một loại quan sát thiên văn, một cách để họ ghi lại các ngôi sao, tuần trăng, các mùa, nhật thực, nguyệt thực... Ngoài ra cũng có những người cho rằng những họa tiết này là sự sáng tạo nghệ thuật, là cách để họ thể hiện trí tưởng tượng, sự sáng tạo, tính thẩm mỹ và sự biểu cảm của mình.
Và còn có cả những người tin rằng những mô hình này là tín hiệu của người ngoài hành tinh và là cách để họ giao tiếp, liên lạc và hợp tác với người ngoài hành tinh.
3. Làm thế nào để vẽ những hình mẫu này?
Câu hỏi này cũng khó trả lời, vì họ không để lại bất kỳ công cụ, phương pháp, kỹ thuật nào. Một số người cho rằng họ đã sử dụng một số công cụ đơn giản như gậy, dây thừng và đá để vẽ những họa tiết này. Đầu tiên họ vẽ một cái nhỏ trên mặt đất, sau đó dùng một số điểm chính và một số tỷ lệ để phóng to nó thành một cái lớn. Đây là một kỹ thuật hội họa cổ xưa được gọi là phương pháp phóng to tranh gốc, kỹ thuật này cũng thường được sử dụng trong lĩnh vực kiến trúc và hội họa.
Một số người cho rằng cư dân ở vùng đất này đã từng đạt đến trình độ phát triển rất cao, có thể đã tiến tới thời kỳ công nghiệp từ thời cổ đại. Họ đã sử dụng một số công cụ phức tạp như khinh khí cầu, máy bay và vệ tinh để vẽ những mô hình này, đầu tiên họ quan sát địa hình trên không, sau đó sử dụng một số chỉ dẫn và tín hiệu để ra lệnh cho người trên mặt đất. Đây là một kỹ thuật vẽ tiên tiến được gọi là lệnh trên không cũng thường được sử dụng trong lĩnh vực quân sự và kỹ thuật.
Các đường Nazca là một chủ đề hấp dẫn, một câu đố thách thức trí tuệ và trí tưởng tượng của con người, là cầu nối kết nối các nền văn minh cổ đại và công nghệ hiện đại. Liệu chúng ta có thể khám phá được ý nghĩa và nguồn gốc của những hình mẫu này không? Chúng ta có thể hiểu được người tạo ra và người tiếp nhận những mẫu hình này không? Chúng ta có thể đánh giá cao vẻ đẹp và sự huyền bí của những mẫu này không? Có thể không bao giờ có câu trả lời chắc chắn cho những câu hỏi này, nhưng chúng ta có thể đến gần hơn với sự thật thông qua nghiên cứu, khám phá và sáng tạo không ngừng.
Tham khảo: Zhihu