Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc can thiệp bằng các phần mềm (phổ biến nhất là Photoshop) để cho ra bức ảnh hoàn hảo đã trở nên quá quen thuộc đối với nhiều người.
Tuy nhiên, ít người biết rằng, từ hơn 100 năm trước, con người đã biết “sống ảo” bằng cách chỉnh sửa cắt ghép để cho ra bức ảnh đẹp.
Điển hình trong các bức ảnh chỉnh sửa thời bấy giờ là bức “Tướng Grant ở City Point” năm 1902.
Bức ảnh "Tướng Grant ở City Point” năm 1902.
Nếu nhìn qua bức ảnh này, nhiều người sẽ không thấy điều bất thường mà chỉ đơn giản là vị tướng Ulysses S. Grant đang cưỡi ngựa và một trại lính ở phía sau hậu cảnh.
Thực chất, tác phẩm được ghép từ 3 tấm ảnh khác nhau, được thực hiện bởi Levin Corbin Handy. Ông từng chụp ảnh chân dung và có nhiều bức ảnh được đánh giá cao, được sử dụng bởi chính phủ Mỹ vào cuối thế kỉ 19, đầu thế kỉ 20.
Ba bức ảnh tạo nên tác phẩm ghép bao gồm: ảnh toàn thân của tướng Grant, chụp năm 1863 bởi nhiếp ảnh gia Edgar Guy Fowx; ảnh tướng Tướng Alexander M. chụp vào năm 1864; nhóm tù nhân ly khai trong cuộc nội chiến ở trận đánh đồi Fisher, Virginia chụp năm 1864.
Phần đầu của tướng Grant được lấy từ bức ảnh chụp ông năm 1863.
Phần cơ thể và con ngựa được lấy từ ảnh tướng Tướng Alexander M. chụp vào năm 1864.
Khung cảnh đằng sau được ghép từ bức ảnh nhóm tù nhân ly khai trong cuộc nội chiến ở trận đánh đồi Fisher, Virginia chụp năm 1864.
Được biết, khi ông của Levin Corbin Handy là Matthew Brady mất vào năm 1896, Levin đã được nhận lại tất cả những bức ảnh âm bản của ông mình.
Nhằm nhanh chóng đáp ứng yêu cầu cần có những bức ảnh thật hoành tráng về cuộc chiến, Levin bắt đầu tìm tòi cách chỉnh sửa, ghép các bức ảnh vào nhau, sử dụng các hiệu ứng sao cho các phần cắt ghép nhìn thật và mượt mà nhất.
Đây cũng là nguyên nhân mà bức ảnh ghép "Tướng Grant ở City Point" ra đời.