Khi điện ảnh Việt ngày càng phát triển về số lượng, chất lượng, đa dạng hơn về thể loại phim, rạp chiếu cũng "mọc" lên nhiều hơn thì tất nhiên những con số về doanh thu phòng vé là một chủ đề rất được quan tâm.
Điện ảnh Việt hiện tại đã bước vào giai đoạn sôi nổi, các nhà đầu tư lớn nhỏ đều quan tâm, các nghệ sĩ tên tuổi sau thời gian "chinh chiến" trên màn ảnh cũng muốn trở thành một người đằng sau ống kính với tâm lực và tiền bạc.
Hàng loạt những dự án ra đời mà trong đó không thể thiếu những con số về đầu tư lẫn thành tựu bán vé.
Nhà sản xuất/diễn viên Ngô Thanh Vân
Tương quan với sự phát triển của hệ thống rạp chiếu lẫn văn hóa đi xem phim rạp đang dần hình thành, những kỉ lục phòng vé cũng thay đổi chóng mặt.
Nếu cách đây khoảng 10 năm, một phim Việt chiếu rạp thu được tầm 20 tỉ đã là kỉ lục (ví dụ như Giải cứu thần chết) thì bây giờ, con số đã lên gần gấp 10.
Nhưng nếu trước đây, phim Việt có "bùng nổ" thế nào thì vẫn có doanh thu chung cuộc xếp sau phim ngoại (Em là bà nội của anh được 102 tỉ, là phim Việt có doanh thu cao nhất nhưng vẫn thua Kong: Skull Island và Fast and Furious 8).
Chỉ đến khi "quả bom" Em chưa 18 xuất hiện một cách bất ngờ và ngoạn mục, phá hết mọi kỉ lục phòng vé kể cả phim ngoại, trở thành phim có doanh thu chiếu rạp cao nhất hiện tại với 171 tỉ đồng thì người ta mới nhận ra phim Việt còn rộng đường chiến đấu lắm.
Em chưa 18
Ngoài danh hiệu trên, Em chưa 18 liên tục ghi được những kỉ lục như Phim Việt cán mốc 2.000.000 vé trong thời gian nhanh nhất (16 ngày công chiếu chính thức), Phim Việt có doanh thu sneak-show cao nhất mọi thời đại (13,2 tỉ), Phim Việt có doanh thu 3 ngày công chiếu cao nhất, Phim Việt có doanh thu một ngày cao nhất, Phim Việt đạt doanh thu 100 tỉ nhanh nhất.
Với chừng đó kỉ lục và thành tích, Em chưa 18 mở ra một niềm hy vọng lẫn tự hào cực kì lớn cho điện ảnh nước nhà. Chắc chắn các nhà đầu tư sẽ hào hứng hơn với thị trường, các đạo diễn sẽ hăng say hơn để mong phá được kỉ lục, khán giả cũng tin tưởng vào phim nội hơn.
Nhưng cũng từ đó, con số doanh thu trở nên hóc búa hơn trên nhiều phương diện. Ngoài việc cố gắng phá kỉ lục, chắc chắn vẫn sẽ có nhà sản xuất e ngại phim mình sẽ không đạt kết quả như ý khi mà cái đích bây giờ đã bị đẩy lên quá xa.
Chẳng hạn như Cô gái đến từ hôm qua, là phim sở hữu hai thành tích liên quan kế thừa là chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh (Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh năm 2015 đạt được 78 tỉ) và phim thứ 2 của đạo diễn có doanh thu phim Việt cao nhất trước khi Em chưa 18 xuất hiện (Em là bà nội của anh - đạo diễn Phan Gia Nhật Linh).
Sau 10 ngày khởi chiếu, Cô gái đến từ hôm qua thu được 50 tỉ, cũng là một con số rất khủng. Nhưng sau đó phim không công bố doanh thu chung cuộc.
Cô gái đến từ hôm qua
Một phim "bom tấn" tiếp theo được tò mò về doanh thu là Cô Ba Sài Gòn. Với doanh thu khoảng 70 tỉ từ Tấm Cám: Chuyện chưa kể năm 2016 dù không được chiếu tại hệ thống rạp lớn nhất Việt Nam, mọi người hy vọng một kết quả rực rỡ hơn ở Cô Ba Sài Gòn năm nay.
Chưa kể chất lượng phim tốt hơn hẳn Tấm Cám, trước khi công chiếu ở nước nhà phim còn được ca ngợi tại Hàn Quốc, đâu đâu cũng thấy khán giả khen phim.
Thế nhưng, sau 3 tuần công chiếu, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân cùng ekip chỉ công bố Cô Ba Sài Gòn đạt hơn 1.500.000 lượt xem. Đây là một con số cực kì ấn tượng và đáng "khoe", thế nhưng nhà sản xuất lại không công bố số tiền chính xác mà chỉ bảo rằng chưa đến 60 tỉ.
Vấn đề đáng nói ở chỗ, Tấm Cám đã đạt 66 tỉ khi chỉ có hơn 1 triệu lượt xem, trong khi Cô Ba Sài Gòn hơn 1 triệu rưỡi lại chưa đến 60 tỉ.
Đây chính là bài toán khiến các nhà sản xuất đau đầu vì từ hè năm nay, toàn bộ các rạp phim đều thực hiện chiến dịch giảm giá vé đồng loạt cho rất nhiều đối tượng, khung giờ, đặc biệt là khán giả dưới 23 tuổi - đối tượng chủ lực ở rạp.
Cả những rạp chiếu lớn, có giá vé đắt nhất như CGV vẫn chấp nhận giảm giá vé còn 49k. Các rạp khác cũng hạ giá để cạnh tranh như Galaxy, Lotte Cinema, BHD Star Cineplex...
Đặc biệt, cụm rạp Beta Cineplex còn có mức giá 30k. Thành thử, nếu xem 35k là giá vé trung bình hiện nay thì hơn 1 triệu rưỡi lượt xem của Cô Ba Sài Gòn chưa đến 53 tỉ.
Mẹ chồng
Hai trường hợp khác cũng được quan tâm đến doanh thu là Mẹ chồng của đạo diễn Lý Minh Thắng và Lôi Báo của đạo diễn Victor Vũ.
Mẹ chồng đã công chiếu gần một tháng, cũng là một phim được trông đợi và được nhắc đến. Theo tiết lộ của đạo diễn Lý Minh Thắng, hiện phim đã thu được 45 tỷ, trừ đi phần trăm của rạp chiếu thì phim đã lãi nhiều so với kinh phí 9,6 tỉ đồng.
Trong khi đó, Lôi Báo của Victor Vũ với số đầu tư chắc chắn cao hơn, chỉ mới công chiếu cũng đang là mối quan tâm của nhiều người.
Lôi Báo
Ngoài ra, những bộ phim khác công chiếu trong năm cũng được dự đoán là có lời là Lô tô, Xóm trọ 3D... nên có thể xem 2017 là một năm mà không có nhiều nhà đầu tư than trời.
Các dự án lớn đa số đều thành công và sinh lời, có chăng là không đạt được con số mơ ước từ cái mốc 171 tỉ mà thôi. Tất nhiên vẫn có những trường hợp phim thảm họa và doanh thu gây lỗ như S.O.S Sói trắng hay Giấc mơ Mỹ, một kết quả thích đáng và không ai muốn tiếp tục xảy ra.
Nói tóm gọn thì doanh thu phim Việt năm 2017 là một bài toán ai cũng muốn giải nhưng đến cuối cùng vẫn khá mù mờ.
Kỉ lục quá khủng của Em chưa 18 đã mang đến những tác động tích cực về nhiều mặt, nhưng lại đồng thời trở thành trở ngại cho các bộ phim khác. Chẳng ai muốn lên báo tung hô về phim mình khi nó chưa phá được kỉ lục, dù bản thân phim đã có lời.
Có lẽ chúng ta vẫn cần một trang thông tin cập nhật được tình hình về doanh thu đáng tin cậy, để nó trở thành một dữ liệu cần thiết, quan trọng cho ngành điện ảnh chứ không đơn thuần là chất liệu truyền thông nữa.
"Em chưa 18" vẫn tạm giữ ngôi vương trong năm 2017
Bên cạnh đó, bài toán hóc búa khác là việc giá vé rạp chiếu bị giảm cũng đang cần được giải. Rất nhiều nhà sản xuất, trong đó có Ngô Thanh Vân từng đau đầu về chuyện này vì phim sẽ khó đạt được những cam kết dự trù với các nhà đầu tư trong khi lượng vé bán ra lại rất tốt.
Trao đổi với đạo diễn Lý Minh Thắng, anh cũng cho rằng giá vé thấp sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến nhà sản xuất nhưng bù lại, giá rẻ sẽ kéo nhiều khán giả đến rạp hơn, mọi thứ đều có cơ hội và thách thức, các nhà đầu tư cũng phải tính toán sao cho an toàn.
Đạo diễn Lý Minh Thắng (phải)
Hy vọng trong năm sau, doanh thu tiếp tục là một mặt bằng bàn luận sôi nổi của giới mộ điệu bởi như vậy chứng tỏ phim Việt đang được quan tâm, đầu tư hơn.
Tất nhiên cũng mong sẽ có thêm nhiều kỉ lục xuất hiện, để còn mơ đến những cái đích xa hơn nữa. Song song là vấn đề giá vé cũng tìm được điểm thoát để không ai phải nuốt nước mắt vì đầu tư nữa.