Lịch sử châu Âu từng chứng kiến một cuộc đời huy hoàng của một nữ vũ công xinh đẹp tuyệt sắc, rực rỡ như một đóa hồng nhưng lại mang trong mình lối sống hoang dại, khiến đa số người thời đó điều phải lắc đầu e ngại.
Nàng là người tình của Vua xứ Bavaria (nay là một bang của nước Đức), cũng đồng thời là người "bị ghét" nhất lúc bấy giờ bởi những hành vi và lời nói thô lỗ.
Đã vậy, là "người đến sau" nhưng nàng ngang nhiên thâu tóm quyền lực, can thiệp vào chuyện triều chính… Hậu quả, nàng ta phải sống lưu vong nơi đất khách quê người, cuộc đời tàn lụi nhanh chóng chỉ vì lối sống sai lầm.
Chân dung Lola Montez được vẽ bởi họa sĩ Joseph Karl Stieler.
Tuổi thơ cơ cực: Sinh ra không được chấp nhận, sớm mồ côi cha, bị mẹ ghẻ lạnh
Nữ vũ công đó không ai khác chính là Lola Montez. Nàng sinh vào ngày 17/2/1821, trong một gia đình ở Tây Ban Nha có cha và mẹ thuộc hai tầng lớp khác nhau.
Cha nàng là quan chức Ailen với dòng máu quý tộc đầy danh vọng chảy trong mình, trong khi đó, mẹ nàng chỉ là một công dân Tây Ban Nha thuộc tầng lớp thấp.
Chính vì sự "mâu thuẫn" trong giai cấp của cuộc hôn nhân của cha và mẹ, tuổi thơ của Lola Montez đã trôi qua trong tủi hổ, cơ cực.
Cụ thể, Lola đã không được nhà nội chấp thuận, bị toàn bộ dòng họ nội coi như một "hậu quả" sai lầm của mối tình sai trái giữa cha và mẹ. Từ đó, họ đã cắt đứt mọi liên lạc với gia đình Lola và không chu cấp cho cháu gái đang tuổi ăn tuổi lớn.
Tuổi thơ của gia đình Lola cứ vất vả cho đến khi Lola được 4 tuổi thì cha mẹ nàng quyết định lập nghiệp từ hai bàn tay trắng ở một vùng đất khác, đó chính là Ấn Độ. Từ đó, Lola Montez phải theo cha mẹ mình mà rời bỏ quê hương.
Lola Montez lúc nhỏ được vẽ bởi họa sỹ Joseph Heigel.
Biến cố ập đến với gia đình nhỏ này khi Lola được 7 tuổi, cha nàng đã đột ngột qua đời để lại hai mẹ con mà không có một xu dính túi. Cuộc sống vốn đã vất vả nay lại càng khổ cực hơn gấp nhiều lần vì gia đình hoàn toàn không có bóng dáng của một người đàn ông trụ cột.
Nhận thấy mọi việc bắt đầu ngoài tầm kiểm soát, mẹ Lola mới quyết định tái giá với một quan chức cấp cao để có chỗ dựa tài chính mà cứu vớt lấy cuộc sống của hai mẹ con.
Sau khi mẹ đi thêm bước nữa, cứ tưởng cuộc sống của Lola sẽ hạnh phúc hơn, êm đềm hơn. Nhưng không, từ ngày tái hôn, mẹ Lola chỉ lo vun vén chăm lo cho gia đình mới, Lola Montez đã bị chính mẹ đẻ của mình ghẻ lạnh nên sinh ra chán nản.
Nàng bắt đầu kết bạn với những gia nhân người hầu thấp kém trong gia đình. Hằng ngày, nàng dành phần lớn thời gian đi lang thang, chơi đùa cùng những người hầu thay vì học lễ nghi, đạo đức và thu nạp kiến thức... như những tiểu thư khuê các khác.
Lola Montez. (Ảnh tư liệu)
Và do tiếp xúc nhiều và thường xuyên với tầng lớp người hầu kẻ hạ nên Lola dần học được các điệu múa, nhen nhóm đam mê làm vũ công của mình từ đây.
Mặt khác, bên cạnh những điều tích cực học được, Lola Montez còn bị nhiễm lối sống "hoang dại" như nói tục, chửi bậy, vui đùa quá trớn, lả lơi với đàn ông.
Có thể nói, chính hai điều này đã khiến Lola trở thành một nữ vũ công xinh đẹp nhưng lại có tính cách "hoang dã" bậc nhất châu Âu thời đại nàng sống.
Quay lại châu Âu: bung nở như một đóa hồng tuyệt đẹp, phát triển sự nghiệp vũ công
Sau những lần vui đùa, đi theo người hầu dạo chơi, Lola Montez bị cha dượng bắt gặp trong khi đang say sưa biểu diễn những điệu múa trong lều của tầng lớp thấp hèn. Sợ Lola sẽ làm hỏng thanh danh gia đình, người ta nhanh chóng đưa nàng quay trở về châu Âu.
Tại đây, nàng sống một thời gian ngắn ở Scotland, Vương quốc Anh và sau đó chuyển đến thành phố Paris hoa lệ để học cách cư xử của một người thuộc tầng lớp quý tộc.
Nữ diễn viên Martine Carol trong tạo hình Lola Montez ở bộ phim về cuộc đời của nữ vũ công này.
Cũng tại châu Âu, Lola Montez như loài hoa hồng được trồng đúng môi trường, nàng bung nở trở thành một thiếu nữ vô cùng xinh đẹp và quyến rũ, cùng thân hình bốc lửa khiến biết bao đàn ông phải ngẩn ngơ ngắm nhìn.
Biết được lợi thế này của con gái, gia đình Lola bắt đầu lên kế hoạch tác hôn cho nàng với một Thẩm phán thuộc tầng lớp quý tộc, tuy già nhưng lại giàu có và có sự nghiệp bền vững.
Nhưng với bản tính hoang dại, cộng với chủ nghĩa sống vì bản thân, ngay khi biết được ý định này của cha mẹ, Lola Montez đã tìm cách thoát khỏi gia đình. Nàng nhanh chóng quyết định kết hôn với Đại úy Thomas – một người say mê nàng như điếu đổ.
Tuy nhiên, tình yêu mà vị Đại úy dành cho Lola thiên theo xu hướng chiếm hữu và không muốn người khác ngắm nhìn hay tán tỉnh, trêu đùa vợ mình. Do đó, Thomas đưa người vợ xinh đẹp mới cưới về sống tại một ngôi nhà ở vùng ngoại ô yên tĩnh.
Ông làm điều đó vì tin rằng sẽ không kẻ nào cướp mất Lola. Trái lại, khi cuộc sống ở vùng ngoại ô quá tẻ nhạt, Lola lại thêm một lần nữa tìm cách vẫy vùng thoát khỏi cuộc hôn nhân không hạnh phúc này.
Không lâu sau, nàng chính thức ly hôn Đại úy Thomas để quay lại sống cuộc đời tự do của mình.
Lola Montez. (Ảnh tư liệu)
Sau khi được tự do, nàng làm lại cuộc đời và quyết tâm tiếp tục theo đuổi nghề vũ công mà mình hứng thú từ thuở nhỏ.
Bông hồng hoang dại ấy chập chững vào nghề và khởi nghiệp tại các sân khấu biểu diễn lớn ở London. Và tất nhiên, bằng nhan sắc kiều diễm của mình, Lola nhanh chóng có được một lượng người yêu thích hâm mộ đông đảo.
Tuy nhiên, cánh mày râu thường "tăm tia" những đường cong quyến rũ của Lola Montez nhiều hơn là phần biểu diễn của cô. Thêm vào đó, tài năng nhảy múa của cô cũng không phải quá xuất sắc.
Vận may mỉm cười: lọt vào mắt xanh của đức Vua, bạo lực với người chống đối, vô lễ với Hoàng hậu
Nhận thấy không có cơ hội thành công tại London, nàng quyết định chuyển sang Pháp để phát triển sự nghiệp. Cuối cùng mọi chuyện cũng không đến đâu. Sau đó, Lola Montez đành phải nới rộng phạm vi phát triển sự nghiệp lên toàn lãnh thổ châu Âu.
Và trong một lần nhảy múa ở Munich, Bavaria, thần may mắn cũng đã mỉm cười với Lola Montez khi cô nàng vũ công bốc lửa này lọt vào mắt xanh của Đức vua Ludwig đệ nhất vào năm 1846. Khi đó đức vua đã ngoài 60 trong khi Lola chỉ vừa 25 tuổi.
Chân dung Lola Montez được vẽ bởi họa sĩ Wilhelm von Kaulbach.
Vậy là nhanh chóng, Lola được sắp đặt để đưa vào cung điện Hoàng gia để trở thành nhân tình của vị Vua già. Và sau khi hoan lạc bên người đẹp Lola Montez được 5 ngày, Vua Ludwig đưa Lola Montez ra giữa triều đình và dõng dạc tuyên bố: "Đây là người tri kỷ của ta".
Biết được nhà Vua say đắm mình đến mức đó, Lola cũng nhanh chóng lợi dụng mối quan hệ này để mưu cầu vụ lợi cho bản thân nàng. 1 tháng sau khi vào cung, Lola đã được vua phong là nữ Bá tước vùng Landsfeld.
Bên cạnh danh hiệu này là các khoản chu cấp hằng tháng đủ để Lola thỏa sức chi tiêu hoang phí. Ngoài ra, Vua Ludwig còn xây hẳn cho Lola một cung điện lộng lẫy xa hoa.
Nữ diễn viên Martine Carol trong tạo hình Lola Montez ở bộ phim về cuộc đời của nữ vũ công này.
Từ ngày có giai nhân nóng bỏng bên cạnh, Vua Ludwig không còn màng đến chuyện triều chính. Suốt ngày, ông chìm đắm trong những cuộc vui sắc dục.
Được Hoàng đế ưu ái, Lola ngày càng lộng hành, nàng sẵn sàng đánh đập và trừng trị bất cứ ai làm trái ý mình, kể cả những đại thần trong triều.
Thậm chí, trong chốn cung điện cao quý tôn nghiêm mà nàng cũng không ít lần chửi tục. Chưa kể, Lola còn tỏ thái độ ra mặt với vị Hoàng hậu tôn quý của thần dân Bavaria.
Lola Montez trên ảnh bìa của một tạp chí tại Mỹ năm 1946 được vẽ bởi Henry Clive.
Đỉnh điểm của tham vọng quá đà của người đẹp là muốn thành lập một quân đoàn có vũ trang của riêng mình. Đến đây, giới hạn chịu đựng của dân chúng Bavaria đã cạn.
Họ tiến hành các cuộc bạo động yêu cầu nhà vua xử lý vũ công lộng quyền, coi thường luật pháp, nhưng vua không màng tới.
Với ông, mỹ nhân Lola Montez là tuyệt vời nhất trên đời. Sau đó không lâu, trong một lần Lola ra ngoài, nàng đã bị người dân bao vây "hỏi tội" và được nhà vua giải cứu kịp thời.
Sau khi về cung điện, định thần lại rồi, nàng liền ra lệnh cho binh lính bắn đại bác vào đám đông dám vây hãm mình. Chính hành động điên rồ này của Lola đã khiến quần thần nổi giận.
Họ liền đồng loạt gây sức ép lên Đức vua Ludwig nhưng ông vẫn chỉ ậm ừ cho qua, thậm chí là tuyên bố: "Ta thà mất ngai vàng còn hơn từ bỏ Lola Montez!". Nhưng cơn giận dữ của dân chúng lần này quá kinh khiếp, Đức vua Ludwig phải đành cắn răng làm theo.
Chân dung Lola Montez được vẽ bởi họa sĩ Joseph Karl Stieler.
Năm 1848, nữ vũ công xinh đẹp Lola Montez bị trục xuất khỏi Bavaria trong nỗi nhục nhã ê chề. Người dân lúc này thì vui sướng hò reo ăn mừng, đồng thời còn thiêu rụi tòa lâu đài nhà vua xây riêng của nhân tình Lola.
Sau đó, họ còn ép nhà Vua thoái vị nhường ngôi cho con trai để đề phòng ông quá lưu luyến mà lại thêm một lần rước Lola Montez quay về "tác oai tác quái".
Sau khi bị trục xuất, Lola Montez sống thêm hai năm tại châu Âu bằng số tiền cuối cùng trước khi sang Mỹ để gầy dựng lại sự nghiệp vào năm 1851.
Nhưng vỏn vẹn chỉ được 10 năm thì Lola Montez đã qua đời ở tuổi 40 trong nghiện ngập thuốc lá và nỗi cô đơn tột cùng khi bên cạnh không có con cái hay người thân.
(Nguồn: Britannica, New York Times)