Bộ phim Hàn "Vua bánh mì" từng gây sốt châu Á năm 2010, đạt kỷ lục riting ở nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam... và đưa tên tuổi hai diễn viên trẻ xứ kim chi Yoon Shi Yoon, Joo Won vụt sáng trở thành các ngôi sao hạng A, sẽ có phiên bản Việt dưới sự đạo diễn của Nguyễn Phương Điền.
Nhân câu chuyện này, phóng viên đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn Nguyễn Phương Điền về chuyện làm phim hiện nay.
Yêu cầu diễn viên đi học làm bánh, học võ
Dòng phim remake (làm lại) mấy năm qua đang phát triển khá rầm rộ ở Việt Nam nhưng không mấy phim thành công. Gần đây nhất, "Hậu duệ mặt trời" còn bị ném đá tơi tả vì những lỗi hết sức ngớ ngẩn. Khi nhận làm lại "Vua bánh mì", anh có bị áp lực?
Tôi xem phiên bản gốc nhiều lần nhưng không hề cảm thấy bị áp lực chút nào, bởi văn hóa mỗi nước khác nhau, mình đừng bắt chước cứng nhắc thì dễ làm lắm.
Tôi chỉ lấy câu chuyện của họ và làm phim bằng ngôn ngữ và văn hóa của người Việt. Ngày xưa, "Dù gió có thổi" thành công cũng là nhờ vậy.
Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng. "Vua bánh mì" là phiên bản quá nổi tiếng nên tôi yêu cầu diễn viên phải đi học làm bánh mì. Trong quá trình quay, tôi vẫn cho đúp tay nhưng diễn viên phải hiểu cơ bản về làm bánh, nhào bột, nặn bánh, nướng bánh là thế nào để họ đóng tự tin hơn.
Tôi cũng trút lòng tâm sự với anh em rằng, đây là tác phẩm mà tất cả anh em đứng tên chung nên làm sao để mình đừng thấy hổ thẹn. Tức là, ít nhất cũng phải tương đồng chứ đừng tệ hơn, đừng để bị như một số phim phát sóng đợt vừa rồi.
May mắn là anh em đều đồng lòng và ủng hộ cách làm của tôi. Không chỉ học làm bánh, tôi còn yêu cầu anh em đi học võ, dù câu chuyện trong phim không nhiều cảnh hành động.
Đoàn diễn viên phim Vua bánh mì đi học làm bánh theo yêu cầu của đạo diễn Nguyễn Phương Điền.
NSƯT Hữu Châu cũng phải tham gia khóa học này trước khi ra hiện trường.
Không chọn diễn viên ở không
Kinh phí làm phim truyền hình không cao, lương diễn viên bây giờ khá thấp. Để sống được với nghề, đa số diễn viên đều phải làm rất nhiều việc. Trong khi đó, anh rất kỹ, đòi hỏi chỉnh chu. Công sức họ bỏ ra vì vai diễn có tương xứng với cát xê mà họ nhận được, thưa anh?
Trong giai đoạn này chỉ còn 1,2 đơn vị phát sóng có uy tín. Nghĩa là, đơn vị nào tồn tại hoặc có sóng tốt thì chất lượng phim đều phải tốt.
Diễn viên cũng hiểu điều đó. Diễn viên bây giờ đang dư rất nhiều. Bản thân những người làm nghề nghiêm túc, họ khao khát được làm những dự án chỉnh chu, chất lượng nên tinh thần làm nghề là trên hết.
Anh em nào đã làm việc với tôi đều biết, tôi không làm qua loa, không làm cho có. Cái gì cũng phải kỹ càng. Chính vì thế, khi tôi mở dự án nào đều nhận được sự cộng hưởng rất lớn từ anh em.
Nói không phải khoe, hầu như phim nào tôi bấm máy cũng quy tụ được rất nhiều ngôi sao. Những diễn viên ngôi sao, họ không quá quan trọng cát xê mà quan trọng chữ tín và thái độ làm việc cực kỳ chuyên nghiệp.
Tôi biết, họ chạy show rất nhiều và bản thân tôi cũng nỗ lực hết sức để có thời gian cho họ chạy show. Tôi cũng luôn tâm niệm, không chọn diễn viên đang ở không. Tôi thích những người bận rộn.
Bởi diễn viên khi nhận được sự ưu ái, tín nhiệm của các nhà sản xuất, đạo diễn nghĩa là họ làm nghề nghiêm túc. Khi làm việc với những người đó, dù họ bận rộn nhưng lịch của họ rất chuẩn xác.
Trước khi bấm máy nửa tháng, chúng tôi đã có lịch quay và bối cảnh cho đủ 40 tập. Và diễn viên trong phim, làm gì thì làm luôn ưu tiên lịch của đoàn.
Vui hơn nữa là những diễn viên ngôi sao khi làm với tôi, họ sẵn sàng đóng 1 vai rất nhỏ, dù ở đoàn khác, họ là diễn viên chính.
Đạo diễn Nguyễn Phương Điền.
Về chuyện cát xê diễn viên, chắc chắn không thấp, có thể nói cao so với mặt bằng chung. Dù giá phim bây giờ chỉ có nhiêu đó, mình có làm hay hơn, kinh phí nhiều hơn, chiếu đài có riting khủng thì giá cũng vậy, không hơn được. Chính vì thế, khi làm phim, mình phải tính toán sao cho ổn nhất.
Ví dụ, người khác chọn thuê điểm quay giá 2 triệu 1 ngày nhưng tôi sẵn sàng chọn điểm quay đẹp với giá 5 triệu. Và khi chấp nhận thuê với giá 5 triệu thì ê-kíp sẽ làm cật lực cả ngày và đêm để bù chi phí. Người ta quay 10 phân đoạn 1 ngày, chúng tôi có thể làm tới 30 phân đoạn.
Thay vì chọn diễn viên diễn yếu với giá cát xê thấp, tôi sẵn lòng trả cát xê cao cho diễn viên giỏi. Người giỏi, họ diễn 1, 2 text là xong nhưng diễn viên không giỏi, có khi quay cả chục lần mới được. Đó là bài toán của đạo diễn và nhà sản xuất phải cân nhắc và tính toán.
Thành Lộc từng thề không đóng phim truyền hình nữa...
Lịch quay của đoàn hầu hết phải theo lịch của diễn viên ngôi sao. Đoàn có 1 ngôi sao đã mệt, đằng này anh thường xuyên làm với rất nhiều ngôi sao. Anh có gặp khó khăn trong việc sắp lịch quay với họ?
Tôi không bị áp lực đó. Cách đây 6,7 năm, tôi cũng làm với rất nhiều ngôi sao như Lý Hùng, Trịnh Kim Chi, Thân Thúy Hà, Thái Hòa, Trung Dũng, Hữu Châu, Quốc Trường, Nhã Phương, Chí Thiện, Lương Thế Thành, Tâm Tít, Duy Dương...
Tôi nói với họ, mình đang có thời, khán giả đang cần thì mình nên nhún nhường chút xíu và ai cũng vui vẻ.
Khi tôi làm "Cha rơi", phim có anh Thành Lộc, Thanh Nam, Thái Hòa, Ngọc Lan, Huỳnh Đông, Hà Trí Quang... Tôi mời chị Thanh Hằng từ Úc về đóng. Lý do tôi mời chị Thanh Hằng vì chị ấy rất hợp vai - một người đàn bà góa chồng có đôi mắt lẳng lơ. Và tôi sẵn sàng chờ chị ấy về để quay.
Tôi phải nhờ anh Hoài Linh nói với chị Thanh Hằng rồi xin anh Linh có show nào thì đưa chị Hằng đi làm trong 3 tháng chị ở Việt Nam quay phim đó.
Anh Thành Lộc từng thề không làm phim truyền hình nữa nhưng khi tôi đưa kịch bản, anh Lộc quá thích, dù vai của anh ấy chỉ là một vai thứ. Vai chính là của Thái Hòa và anh Thanh Nam. Họ làm việc cực kỳ nghiêm túc nên công việc thuận lợi vô cùng.
Ngay như anh Hoài Linh hay Trấn Thành cũng vậy. Cát xê của họ rất cao và thời gian thì không nhiều. Nhưng đã xác định hợp vai là tôi mời. Đã mời là yên tâm, họ không sai giờ. Đến đúng giờ, quay đúng giờ và về đúng giờ.
Cảm ơn anh đã chia sẻ!