Chuyện bẽ bàng xấu hổ sau những phi vụ tiền tỷ

Điện ảnh Việt Nam hiện nay đang có một tốc độ phát triển vũ bão. Phim nối nhau ra mắt đều đặn cả năm chứ không riêng gì dịp Tết song thực tế vẫn còn nhiều điều đáng buồn.

Từ năm 2015, các phim điện ảnh Việt Nam ra rạp ngày một nhiều với mật độ dày đặc hơn hẳn những năm trước đó. Bên cạnh những đạo diễn tên tuổi có thể bảo chứng doanh thu phòng vé, cũng có những bộ phim của các đạo diễn mới, nhà sản xuất mới. 

Có phim trụ được hơn hai tháng trời ngoài rạp, cũng có phim vừa ra mắt đã nhanh chóng rời khỏi rạp chiếu. 

Phim ra rạp nhiều đã mang một hơi thở mạnh mẽ cho nền điện ảnh nước nhà trước mắt là về "lượng", nhưng "chất" cũng là một điều đáng bàn. 

Bên cạnh việc xuất hiện đầy bất ngờ của những tên tuổi mới nhưng lại vô cùng ấn tượng như đạo diễn Phan Gia Nhật Linh (Em là bà nội của anh), Vũ Ngọc Phượng (12 Chòm sao: Vẽ đường cho "yêu" chạy) và Việt Max (Yêu) thì vẫn có những trường hợp thụt lùi gây tiếc nuối đến ngỡ ngàng của các đạo diễn lâu năm mà tiêu biểu là Lưu Huỳnh với Hy sinh đời trai.

Chuyện bẽ bàng xấu hổ sau những phi vụ tiền tỷ - Ảnh 1.

 Vẽ đường cho yêu chạy của Vũ Ngọc Phượng nhận được nhiều lời khen.

Sau khi khán giả phải "chịu trận" một loạt các phim kinh dị với chất lượng kém, đến khoảng thời điểm cuối 2015, khán giả đã có ít nhất 4 cơ hội thưởng thức những bộ phim thật sự chất lượng. 

Kế thừa sự hào hứng từ thành công 100 tỉ của Em là bà nội của anh, khán giả đại chúng lẫn những người quan tâm phim Việt vô cùng mong chờ một năm 2016 với những phim Việt chất lượng đi đôi số lượng.

Nhưng thực tế sau 5 tháng đầu năm, những gì chúng ta thấy được vẫn chưa có gì nổi trội. 

Hời hợt vẫn ra rạp đều đều

Phim "hài nhảm" là một đặc thù của làng điện ảnh Việt nên dù có cảm thấy rẻ tiền hay bị bài xích chê bai, dạng phim này luôn tồn tại. 

Cần phân biệt rõ giữa "hài" và "hài nhảm". Cụm từ "hài nhảm" được dùng để chỉ những bộ phim được làm cẩu thả, kịch bản lỏng lẻo vô lý, nhân vật không được đầu tư.

 Mỗi phim sẽ có ít nhất một danh hài để đảm nhận nhiệm vụ lèo lái cả bộ phim, khiến chúng trở nên không khác gì một tập hợp những thước phim hài trên truyền hình. Thậm chí, có phim mà các đoạn hầu như không ăn nhập gì với nhau, như Tía tui là cao thủ (đạo diễn NSND Ngọc Giàu).

Nhưng vẫn có một lượng khán giả không nhỏ yêu thích thể loại phim này, đa số đều là khán giả tỉnh, hâm mộ tên tuổi diễn viên và đi xem. 

Vấn đề nan giải chính là bài toán thị hiếu quá lớn, trái ngược với bài toán nghệ thuật, khiến những nhà sản xuất liên tục cho ra đời những sản phẩm thảm họa, góp phần làm diện mạo phim Việt trong mắt công chúng yêu điện ảnh trở nên méo mó.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại