*Câu chuyện của Ole Henrik Skjelstad, một nhiếp ảnh gia (NAG) kiêm thầy giáo dạy toán tại Na Uy.
Vào một ngày đẹp trời mùa hè của tháng 08/2013, tôi như đứng hình trước khung cảnh căn nhà nhỏ màu đỏ bên hồ nước. Thật thì đã có người từng tìm ra và chụp hình ở nơi đây trước khi tôi khám phá ra.
Tuy nhiên đây là hồ nước ngọt cung cấp nước sinh hoạt cho cả cộng đồng dân cư nơi đây nên dù rất đẹp nhưng việc bảo vệ nó trước các "thánh" check-in sống ảo trên Instagram là một phần nhiệm vụ của tôi khi không cung cấp chính xác vị trí của nó.
Bức ảnh đầu tiên chụp ngôi nhà đỏ bên hồ bằng chiếc máy ảnh đầu tiên của tôi
Bức ảnh chụp khi tuyết rơi này nhận được giải Editor’s Choice trên 500px tháng 12/2014
Có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ tại một địa điểm được ta ghé thăm thường xuyên. Đối với tôi, đáng nhớ nhất là khi Ryan Ennis và Tula Top cùng tôi ghé thăm chỗ này vào tháng 09/2015.
Tula còn hướng dẫn tôi sử dụng filter CPL để tăng tương phản và điều chỉnh mức tương phản trên mặt nước. Và tôi cũng phải thừa nhận rằng ngày đó mình đã hậu kỳ lố tay về màu sắc, bức ảnh bị tối và quá nhiều hiệu ứng Orton.
Sau khi mua được chiếc máy ảnh Full Frame đầu tiên cùng ống kính góc rộng và một số filter, tôi bắt đầu thích thú với phong cách chụp ảnh phơi sáng lâu.
Bức ảnh này tôi phơi sáng 121 giây bằng chiếc Pentax K1 và cũng nhận được Editor’s Choice trên 500px vào tháng 09/2014
Sau đó là tôi tìm hiểu qua thể loại ảnh panorama, cách chụp, ghép và hậu kỳ ảnh.
Bức ảnh đoạt giải nhì cuộc thi ảnh Epson Pano Awards 2017
Tôi cũng thử sức chụp dải thiên hà ở cùng một địa điểm.
Chụp tháng 10/2016
Các mùa đi qua và mực nước ở hồ thay đổi theo khiến khung cảnh cũng bị thay đổi ít nhiều. Có khi các tảng đá vốn chìm dưới nay hiện rõ và tạo nên tiền cảnh ấn tượng.
Chụp tháng 04/2017
Có lần tôi đặt máy ảnh trong một cái hang băng. Trong suốt mùa xuân 2018 tôi đã tìm được vị trí ưng ý để thực hiện ý tưởng và bắt đầu chụp 7 - 8 tấm theo kỹ thuật focus stack ở các mức EV khác nhau bằng chiếc máy ảnh Pentax K1 của mình. Mất nhiều giờ để tôi có thể thu về kết quả mỹ mãn như hình dưới đây.
Tháng 03/2018
Bức ảnh mà tôi tâm đắc tiếp theo có tên gọi Eagle Wings. Một lần nữa tôi dùng kỹ thuật Focus Stack để có bức ảnh nét từ tiền cảnh tới hậu cảnh. Ống kính của tôi chỉ cách vị trí chiếc lá trên bờ đá chỉ vài cm mà thôi.
Tháng 03/2016
Tôi di chuyển về hướng tây bắc để chụp ngôi nhà đỏ để chụp khung cảnh khi nó được rọi sáng bởi dải cực quang sáng rực phía trên.
Tôi chụp vào tháng 03/2016. Đây là bức ảnh được chia sẻ nhiều nhất trên Instagram của tôi
Thường chụp vào lúc hoàng hôn nhưng vào sáng sớm một ngày trong tháng 08/2016, hai người bạn của tôi là Morten Eriksen và Hans Gunnar Aslaksen muốn ghé nơi đây vào lúc bình minh. Và tôi thực sự thích thứ ánh sáng mà chỉ buổi ban mai mỗi ngày mang tới.
Vào tháng 01/2018 khi hai người bên ở trên cùng tôi quay lại nơi này. Khi này tuyết còn dày nhưng khói và sương mù đã thưa dần để mặt trời ló dạng tạo nên bầu ánh sáng tuyệt vời.
Bức ảnh được giải Editor's Choice trên National Geographic
Phải thừa nhận rằng tôi đã chụp quá nhiều ảnh về ngôi nhà nhỏ màu đỏ bên hồ này nhưng mọi người vẫn rất thích ngắm nhìn nó.
Thành quả tôi thu được ở đây đều đến từ trải nghiệm yên bình và tĩnh lặng tôi cảm nhận được. Đó cũng là động lực giúp tôi quay lại đây nhiều lần.
Một ngày đầu năm 2019 tôi ghé lại và chụp được khung cảnh lúc hoàng hôn vô cùng ấn tượng.
Mây lúc này tạo thành hình rõ ràng và bao phủ nền trời bằng màu đỏ rực khiến việc chụp và hậu kỳ ảnh luôn là thách thức.
Nếu chụp dư sáng sẽ khó lòng giữ được hình dạng và màu đỏ đặc trưng. Vì thế lúc này tôi ưu tiên giữ lại phần mây trời, phần đất phía dưới dễ dàng khôi phục chi tiết trong phần hậu kỳ sau này.
Chụp vào tháng 01/2019
Theo Petapixel