Sau những ồn ào quanh phát ngôn của Dương Cầm về Miu Lê, vừa qua, dư luận lại tiếp tục xôn xao khi ca sĩ Ngọc Anh lên tiếng: "Nhạc cỡ Chi Dân, Only C cũng nổi tiếng, đúng là như cái chợ".
Ngoài ra, Ngọc Anh còn nói: "Hát như Miu Lê, Chi Pu mà cũng làm ca sĩ thì chán quá, người đi học, có bằng cấp để làm cái gì?"
Rất nhiều người đang thắc mắc rằng, Ngọc Anh là ai? Có đủ chuyên môn để lên tiếng hay không?
Ngọc Anh
Ngọc Anh – ca sĩ bài bản và có chuyên môn
Trong giới chuyên môn âm nhạc, Ngọc Anh vẫn luôn được đánh giá cao về kĩ thuật và kiến thức của mình.
Cô từng tốt nghiệp trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Quân đội và đoạt nhiều giải thưởng như: Huy chương vàng Festival thiếu nhi quốc tế tại Quý Châu – Trung Quốc; Huy chương vàng giọng hát THPT toàn quốc năm 1999; Giải ba giọng hát trẻ Hà Nội năm 2001; Giải nhì giọng hát hay Hà Nội năm 2003; Giải nhì sao mai 2005 dòng nhạc nhẹ; Top 5 đêm chung kết sao mai điểm hẹn 2006.
Ưu điểm của Ngọc Anh là hát khá tròn trịa, mượt mà và sạch sẽ, đúng chất một người được học hành bài bản.
Ngọc Anh sở hữu chất giọng light lirico soprano sáng mảnh, nên thuận lợi trong việc phát triển falsetto (giọng gió) và light mixed (hát pha nửa giọng), tạo nên những quãng âm cận cao tươi sáng, nhẹ nhàng và thanh thoát.
Cô có thể sử dụng nhuần nhuyễn falsetto để nhả chữ và nhảy nhịp, bật note rất duyên dáng, tinh tế.
Chẳng hạn, trong ca khúc Vì em nhớ anh, cô dùng falsetto để nhả chữ rất đáng yêu.
Vì em nhớ anh - Ngọc Anh
Hay, trong ca khúc Người em yêu mãi, cô uốn note, nhả chữ luyến láy và vuốt vibrato trên falsetto một cách đầy ngẫu hứng và lắt léo trên tiết tấu nhanh, thể hiện sự chuyên nghiệp trong kĩ thuật hát.
Ngọc Anh live Người em yêu mãi
Vị trí âm thanh Ngọc Anh sử dụng khá đẹp, đưa lên phần giữa lông mày, gần xoang mũi, tạo nên quãng trung trầm đầy đặn, ấm áp. Cách cô ngân rung nhẹ mỗi khi nhả chữ khá mềm mại, ngọt ngào.
Ngọc Anh và vị trí âm thanh quãng trung
Giống như thần tượng Mariah Carey, Ngọc Anh tích cực sử dụng airy voice (âm hơi) trong ca hát, giúp cô xử lí ca khúc cảm xúc và mềm mại hơn. Hầu như bài hát nào của Ngọc Anh cũng có airy voice.
Quãng trầm của Ngọc Anh thực sự khá tốt so với một light lirico soprano. Cô có thể xuống tới D3 và hát đẹp tới F3, thoải mái trên A3. Bởi vậy, Ngọc Anh thường xuyên nhả chữ trên quãng trầm một cách lẹ làng và linh hoạt, dù tiết tấu bài hát có chậm hay nhanh tới đâu chăng nữa.
Ngọc Anh hát quãng trầm
Đặc biệt, quãng trầm của Ngọc Anh còn được pha thêm cả airy voice, nên không tạo cảm giác nặng nề cho người nghe.
Ngọc Anh live
Nhưng vẫn còn nhiều nhược điểm cần khắc phục
Kĩ thuật của Ngọc Anh có thể coi là tạm ổn, nhưng vẫn còn nhiều nhược điểm cần khắc phục.
Là một light lirico soprano, nhưng quãng cao của Ngọc Anh rất hạn chế, chưa thực sự xứng tầm với vị trí của một người được đào tạo bài bản như cô.
Ngọc Anh chỉ hát ổn tới C5. Từ C#5 trở đi, cô bắt đầu chới với, strain và mất kiểm soát. Chẳng hạn, trong ca khúc Chỉ có mình em thôi, đoạn điệp khúc đầu tiên cô hát ở B4, C5 rất tốt, nghe có sự khoáng đạt. Nhưng đến đoạn điệp khúc thứ hai ở C5 C#5, cô bắt đầu đánh mất kiểm soát, thiếu hỗ trợ cột hơi, strain và cao thanh quản, bóp cổ họng.
Ngọc Anh live Chỉ có mình em thôi
Hay, ở đoạn phiêu head voice trong ca khúc Người em yêu mãi, dù chỉ tới G#5, B5 nhưng Ngọc Anh đã bị strain và mất vị trí âm thanh cũng như support. Trong khi đó, cô thực hiện head voice tầm C5 D5 khá đẹp.
Ngọc Anh live Người em yêu mãi
Ngọc Anh thường chỉ tập trung hát ở quãng trung F4, G4, nhưng cô cũng hầu như không cộng hưởng tối ưu mà chỉ có thể gọi là ổn định.
Cách hát của Ngọc Anh cũng khá an toàn, ít tính đột phá, nên nhiều lúc đơn điệu và hơi nhạt. Đôi khi, cô xử lí ca khúc bị bó buộc trong một màu sắc và khuôn mẫu, nên thiếu đi sự sáng tạo.
Chẳng hạn, khi cover ca khúc Yêu thương mong manh của Hồ Ngọc Hà, Ngọc Anh tự bó hẹp trong sự bài bản của kĩ thuật nên không tạo được dấu ấn riêng cho mình, từ cách nhả chữ đến luyến láy đều thiếu hụt cảm xúc và có phần nhạt nhòa.
Ngọc Anh live Yêu thương mong manh
Nhưng dù sao đi nữa, Ngọc Anh vẫn là một ca sĩ có chuyên môn và kiến thức tốt.
Chú thích thuật ngữ thanh nhạc:
- Note trầm: C3/C#3, D3/D#3, E3, F3/F#3, G3/G#3, A3/A#3, B3.
- Note trung: C4/C#4, D4/D#4, E4, F4/F#4, G4/G#4, A4/A#4, B4.
- Note cao: C5/C#5, D5/D#5, E5, F5/F#5, G5/G#5, A5/A#5, B5.
- Note rất cao: C6/C#6, D6/D#6, F6/F#6, G6/G#6, A6/A#6, B6.
- Mixed voice: Hát pha giữa chest voice và head voice. Trong mixed voice có full mixed (hát pha toàn giọng) và light mixed (hát pha nửa giọng).
- Vibrato: Ngân rung.
- Airy voic: Âm hơi.
- Light lirico soprano: Giọng nữ cao trữ tình sáng mảnh.
- Falsetto: Giọng gió.
- Head voice: Giọng đầu.
- Chest voice: Giọng ngực.
- Support: Hỗ trợ các vị trí âm thanh và kĩ thuật trong ca khác.
- Strain: Hát căng thẳng.