Bảo tàng và phòng triển lãm Queen Victoria (QVMAG) tại Launceston, Tasmania (Úc) đã tìm thấy tác phẩm được mua vào những năm 70 của Brett Whiteley. Theo báo chí, bức tranh Waves V (tạm dịch: Con sóng thứ 5) được phòng triển lãm này mua vào năm 1976 và ghi chép trong danh sách hiện vật của bảo tàng.
Tuy nhiên, ngay sau đó, bức tranh đã "biến mất" và không bao giờ được đem ra trưng bày trước công chúng. Điều này đã buộc bảo tàng Queen Victoria phải liên hệ với cảnh sát.
Trước đó, Hội đồng Thành phố Launceston đã định giá tác phẩm này dao động trong khoảng 30.000 đô. Tuy nhiên, bức tranh đang được thẩm định lại bởi sức hút của danh họa Whiteley đã tăng mạnh trong những năm gần đây, do đó, giá trị của bức tranh có thể lên đến hàng triệu đô.
Tracy Puklowski, Tổng giám đốc bộ phận Văn hóa và Nghệ thuật sáng tạo cho biết bức tranh đã được tìm thấy trong một ngăn kéo tại bảo tàng vào đầu tuần trước. Điều này là kết quả của cuộc đánh giá hàng loạt những tác phẩm nghệ thuật được lưu trữ tại đây từ năm 2019.
"Tác phẩm đã không được chụp lại nên chúng tôi không hề biết chắc mình đang tìm kiếm cái gì," Tracy cho biết, "Tôi nghĩ đây hẳn là một thử thách thú vị khi bạn phải tìm kiếm một đồ vật thất lạc nào đó".
Ở phía dưới bên phải của bức tranh, như bạn có thể thấy, là một trong những con dấu ông ấy đã dùng. Tuy nhiên, chưa có gì đảm bảo một cách tuyệt đối đó là thứ chúng tôi đang tìm kiếm."
May mắn thay, bức họa đã được giám định cẩn thận và được xác định là tác phẩm của Brett Whiteley.
Lần đầu tiên, kỹ thuật số được đưa vào sử dụng tại QVMAG
Sự cố hy hữu này đã thay đổi cách vận hành của bảo tàng Queen Victoria.
Việc kiểm kê số lượng tác phẩm được xác nhận đã được khởi xướng từ lúc bảo tàng mở cửa vào năm 1891. Tuy nhiên từ đó đến nay, chỉ khoảng 18% các tác phẩm và hiện vật được xác nhận và xuất hiện trong cơ sở dữ liệu. Cách lưu trữ hồ sơ lỗi thời này đã dẫn đến những nhầm lẫn trong việc phân loại bức họa, theo nhân viên bảo tàng.
Đó là lý do, bức tranh nổi tiếng bị lãng quên trong ngăn kéo của phòng triển lãm cho tới tận ngày nay.
Thị trưởng Launceston, ông Albert van Zetten cho rằng việc kiểm kê có thể mất tới hàng năm trời để hoàn thành. "Luôn có những lời đồn thổi rằng có thể ai đó đã lấy chúng đi mất…," theo ông, "Và rồi người ta lại tìm thấy nó đã ở trong một ngăn kéo nào đó từ đầu đến giờ mà không ai phát hiện ra."
Tracy Puklowski và Thị trưởng Launceston Albert van Zetten. Ảnh: ABC News / Manika Champ
Cuối cùng, bảo tàng đã đi đến quyết định áp dụng kỹ thuật số vào việc lưu trữ thông tin tất cả các tác phẩm và hiện vật, từ những mẫu vật nhỏ nhất.
Nhân viên bảo tàng cho biết, từng bức họa sẽ được đưa ra khỏi kho lưu trữ, nhập thông tin vào cơ sở dữ liệu, có ảnh hồ sơ cơ bản và được cung cấp mã vạch trước khi được đưa lại vào kho lưu trữ. Sau khi các tác phẩm được nhập vào dữ liệu trên máy tính, chúng sẽ được đưa lên mạng và xếp vào danh mục liên quan để người xem trên toàn thế giới có thể tìm hiểu về chúng.
"Trên hết, bảo tàng là nơi lưu giữ những hiện vật của quá khứ và hiện tại cho tương lai sau này và chúng ta cần bảo tồn một cách tốt nhất," theo bà Christine Hansen, quản lý nội dung của bảo tàng, "Chúng tôi rất trân trọng cơ hội tuyệt vời này để bộ sưu tập của QVMAG được đánh giá và ghi lại một các tỉ mỉ cho các thế hệ trong tương lai có cơ hội chiêm ngưỡng và học hỏi từ nó."
Các tác phẩm của cố nghệ sĩ Brett Whiteley bán được hàng triệu USD. Ảnh: ABC / Transmission Films
Brett Whiteley là một trong những danh họa nổi bật nhất của nước Úc, ông đã nhiều lần giành chiến thắng tại các giải thưởng danh giá như Archibald, Wynne và Sulman trong suốt sự nghiệp của mình. Không chỉ vẽ tranh, ông còn bộc lộ những tài năng thiên bẩm của mình trong cả điêu khắc và nghệ thuật thị giác.
Tuy nhiên, ông được đặc biệt biết tới với những bức tranh khỏa thân, tranh phong cảnh và nội thất. Năm ngoái, một bức họa của Whiteley đã phá vỡ kỷ lục đấu giá tại Úc với mức giá hơn 6 triệu đô.
Henri’s Armchair (1974) của Brett Whiteley được bán với giá $ 6.136 triệu đô la vào năm ngoái. Ảnh: ABC / Menzies
Với bức họa Waves V (Con sóng thứ 5) đã được bà Puklowski nhận định là một ví dụ điển hình của phong tác sáng tác của Whiteley trong giai đoạn cuối và "mang đậm phong cách thư pháp".
"Tuy không mang nhiều dấu ấn về các phong cách chính của Whiteley xuyên suốt sự nghiệp, nhưng bức tranh đã thể hiện một giai đoạn vô cùng thú vị trong cuộc đời ông," theo bà Puklowski.
Vào năm 1922, Whiteley chết vì sử dụng methadone quá liều (một loại thuốc giảm đau) tại bờ Nam của New South Wales. Nhà riêng và xưởng vẽ của ông ở Surry Hills (Sydney, Úc) được trưng dụng và biến thành bảo tàng do Phòng triển lãm nghệ thuật New South Wales quản lý.
Bức họa Waves V (Con sóng thứ 5) của danh họa Whiteley sẽ được trưng bày tại phòng triển lãm Queen Victoria tọa lạc trong khuôn viên công viên Hoàng gia vào cuối tháng 3 này.
Nguồn: NewDaily