80.000 quân Nga vây đánh Bakhmut, vũ khí hiện đại nhất xung trận: Chiến trường đẫm máu nhất lần nữa bùng nổ

Nhật Minh |

Những phân đội trang bị xe tăng-thiết giáp và các vũ khí thuộc hàng hiện đại nhất đã được điều động. 80.000 quân Nga bắt đầu đợt tấn công mới vào Bakhmut.

80.000 quân Nga vây đánh Bakhmut

Kênh truyền hình internet Espreso (Ukraine) đưa tin, trong tuần qua, Nga đã tập kết tới 80.000 binh sĩ hướng về phía Bakhmut - tương đương thời kỳ cao điểm của trận Bakhmut mùa đông năm ngoái, đồng thời cao gấp 2 lần số quân mà Nga đang triển khai để tấn công Avdiivka (tỉnh Donetsk).

Espreso cho rằng, mục tiêu hiện tại của Nga là chiếm giữ các làng Ivanivske và Bohdanivka, cũng như tiến tới vùng ngoại ô thị trấn Chasiv Yar (cách Bakhmut chưa đầy 5km) - nơi hệ thống phòng thủ đa lớp của Ukraine được thiết lập.

Những tháng qua, Ukraine đã tìm cách tiêu diệt lực lượng Nga ở Bakhmut từ phía nam, đồng thời dồn quân Nga vào vòng vây. Tuy nhiên, sau khi buộc lực lượng Nga lùi 7-10km thì tiến độ của Ukraine bị đình trệ.

Các binh sĩ thuộc Lữ đoàn xung kích số 3 cho biết, nguyên nhân chính là do Nga đã tăng cường thêm quân từ một số sư đoàn để ngăn chặn tiền tuyến sụp đổ. Làn sóng phản công của Nga diễn ra không ngừng nghỉ, khiến Ukraine rất khó duy trì đà tiến.

Trong khi đó, theo đại diện Lữ đoàn xung kích số 24 Ukraine, ngoài tăng quân số ở Bakhmut lên 80.000 quân, vài ngày trước, Nga còn triển khai các phân đội súng trường cơ giới được trang bị tốt nhất tới Bakhmut. Những phân đội này được trang bị xe tăng, xe chiến đấu bọc thép và các thiết bị tác chiến khác thuộc hàng hiện đại nhất.

EuroMaidan Press (EP) - tờ báo tiếng Anh độc lập ở Ukraine - nhận định, Nga đang bắt đầu một đợt tấn công mới vào Bakhmut.

80.000 quân Nga vây đánh Bakhmut, vũ khí hiện đại nhất xung trận: Chiến trường đẫm máu nhất lần nữa bùng nổ- Ảnh 1.

Một trong những mục tiêu hiện tại của Nga là Chasiv Yar (cách Bakhmut chưa đầy 5km) - nơi hệ thống phòng thủ đa lớp của Ukraine được thiết lập.

Chiến dịch tấn công mới

Theo EP, do lực lượng Ukraine đang hoạt động ở phía nam thành phố nên Nga đã tiến hành các cuộc tấn công mở màn từ phía bắc.

Mục tiêu đầu tiên của lực lượng Nga là làng Bohdanivka. Hình ảnh định vị địa lý ngày 20/12 cho thấy Nga đã pháo kích ngôi làng trên diện rộng. Các binh sĩ Ukraine cho biết, một số chiến hào của họ bị pháo kích nặng nề tới mức đất bị xới tung lên, các vị trí tác chiến bị quét sạch.

Bên cạnh đó, để giành quyền kiểm soát hoàn toàn Bohdanivka, Nga cần giành được những vị trí ở phía bắc ngôi làng. Phía Ukraine cho biết, các hoạt động tấn công đang được lực lượng Nga đẩy mạnh theo hướng này nhưng chưa thu được thành công.

Lực lượng Nga cũng chuyển trọng tâm sang sườn phía nam Bakhmut để chiếm lại những cao điểm chiến thuật mà họ đã đánh mất trong cuộc phản công của Ukraine, hướng tấn công chủ lực là cứ điểm phía bắc Klishchiivka. Để làm được điều đó, Nga đang tận dụng khu rừng nối Klishchiicka và Bakhmut.

EP đánh giá đây là một bước đi "rất thông minh", cho phép quân Nga tránh được việc phải tấn công vượt đường ray. Nếu thành công, nước cờ này có thể giúp Nga "tự động chiếm lại Klishchiicka".

Hình ảnh định vị địa lý cho thấy pháo binh Nga đã có sự chuẩn bị kỹ càng nhằm vào cứ điểm chính của Ukraine trên đồi. Đây là nơi đang xảy ra các cuộc giao tranh ác liệt nhất hiện nay.

80.000 quân Nga vây đánh Bakhmut, vũ khí hiện đại nhất xung trận: Chiến trường đẫm máu nhất lần nữa bùng nổ- Ảnh 2.

Pháo binh Ukraine bắn về phía tiền tuyến trong cuộc giao tranh ác liệt gần Bakhmut ngày 13/4 năm nay. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn UNIAN dẫn lời chỉ huy tiểu đoàn chiến thuật số 4 của Ukraine Sergei Sidorin cho biết, trong các hoạt động tấn công theo hướng Bakhmut, Nga sử dụng tích cực hỏa lực pháo binh, UAV. Khi điều kiện thời tiết thuận lợi, Nga tiến hành không kích dọc theo tiền tuyền và nhằm vào các khu định cư.

Bên cạnh đó, phía Nga thường sử dụng chiến thuật chia theo nhóm nhỏ (tối đa 10 người) để tìm cách bí mật tiếp cận các vị trí của lực lượng phòng vệ Ukraine.

Đáng lưu ý, các binh sĩ Ukraine báo cáo rằng họ phát hiện ra một số binh sĩ Nga thuộc biệt đội Strorm-V, trong đó V được cho là ký hiệu của Wagner. Thông tin này đồng thời được trang tin Business Insider México xác nhận khi thực hiện phóng sự về chiến trường Bakhmut.

Theo EP, điều đó có nghĩa việc sáp nhập thành phần tập đoàn Wagner vào quân đội Nga đã hoàn tất. Những người lính đánh thuê này được điều đến Bakhmut để tận dụng kinh nghiệm và kiến thức thực địa của họ.

Tờ báo nhận định, với các diễn biến hiện nay, Bakhmut có thể sớm trở thành nơi diễn ra trận chiến lớn nhất và đẫm máu nhất một lần nữa. Lực lượng Nga đã tích lũy được một số lượng quân lớn, bao gồm các phân đội cơ giới được trang bị tốt nhất và phân đội Wagner có nhiều kinh nghiệm nhất.

Do lực lượng Nga đang điều động rất nhiều lực lượng để đánh chiếm và giữ thế chủ động trong suốt mùa đông nên một trong những mục tiêu chiến lược của Ukraine lúc này là tận dụng năng lực phòng thủ và điều kiện thời tiết để cản bước Nga nhiều nhất có thể, đồng thời giảm thiểu tổn thất.

Người đứng đầu Phòng quan hệ công chúng - Bộ Tư lệnh Lực lượng tác chiến Mặt đất Ukraine Vladimir Fityo cho biết, trong ngày 23/12, lực lượng vũ trang Ukraine đã đẩy lùi 11 cuộc tấn công của Nga gần Ivanivske, Bohdanivka, Klishchiicka và Andreevka ở vùng Donetsk.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại