7.200 người hóa giải nhiệm vụ bất khả thi, công trình 16 tỷ USD thi công "thần tốc", vượt tiến độ xuất sắc

T.Hà |

Đội ngũ nhà thầu, kỹ sư, công nhân ở đại công trình giao thông trọng điểm quốc gia này đã làm được điều không thể tin nổi: vượt tiến độ tới 2 tháng.

Hàng loạt hạng mục quan trọng tại siêu sân bay Long Thành đang vượt tiến độ đề ra nhờ sự góp sức của 7.200 kỹ sư, công nhân gồm:
- Đường băng cất hạ cánh có 1.700 người thi công, vượt tiến độ 2 tháng.
- Nhà ga sân bay có 4.500 người thi công, dự kiến vượt tiến độ 1 tháng.
- Tháp kiểm soát không lưu có 200 người thi công, vượt tiến độ 70 ngày.
- 2 tuyến đường kết nối sân bay có 800 người thi công, cuối năm 2025 khai thác.

Đường băng sân bay Long Thành vượt tiến độ hai tháng

Hạng mục đường cất hạ cánh (thuộc gói thầu 4.6, dự án thành phần 3 sân bay Long Thành) đã vượt tiến độ 2 tháng so với hợp đồng, thông tin được ông ông Dương Quang Điện - Phó giám đốc thường trực Ban quản lý dự án Long Thành cung cấp với báo chí ngày 20/6.

Gói thầu số 4.6, bao gồm công trình đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ máy bay, đã được bắt đầu xây dựng từ cuối tháng 8 năm 2023. Đây là một phần quan trọng của sân bay Long Thành, có ảnh hưởng lớn tới an ninh, an toàn hàng không.

Vì vậy, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đặt ra yêu cầu rất cao về mặt kỹ thuật cho nhà thầu, đòi hỏi sự thi công chính xác tỉ mỉ và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, tiêu chuẩn chất lượng trong quá trình thi công.

7.200 người hóa giải nhiệm vụ bất khả thi, công trình 16 tỷ USD thi công "thần tốc", vượt tiến độ xuất sắc- Ảnh 1.

Phối cảnh đường băng cất hạ cánh sân bay Long Thành. Ảnh: ACV

Nhận nhiệm vụ tưởng chừng như bất khả thi trên, liên danh nhà thầu đã huy động 1.700 nhân công và 350 máy móc thiết bị, tổng lực thi công tại 50 mũi, đảm bảo tiến độ công trình, thậm chí còn vượt mục tiêu đề ra.

Sau hơn 9 tháng thi công, nhà thầu đã hoàn thành phần nền móng và bê tông xi măng M150 cho phần kết cấu lòng đường cất hạ cánh. Phần mặt bê tông xi măng M350/45 đã bắt đầu được thử nghiệm từ đầu tháng 5 năm 2024 và đang tiến triển đúng kế hoạch.

Về phần kết cấu lề đường, phần nền móng đã đạt 62,2% hoàn thành, và việc thi công lớp bê tông xi măng M150 cùng các lớp bê tông nhựa khác dự kiến sẽ được bắt đầu trong tháng 9 năm 2024, nhằm hoàn thiện đồng bộ với lòng đường cất hạ cánh.

Các nhà thầu đang quyết tâm thi công hoàn thành và khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh trước ngày 30/4/2025, vượt 3 tháng so với tiến độ trong hợp đồng.

7.200 người hóa giải nhiệm vụ bất khả thi, công trình 16 tỷ USD thi công "thần tốc", vượt tiến độ xuất sắc- Ảnh 2.

Đại công trường sân bay Long Thành. Ảnh: Tô Cường

Nhà ga sân bay Long Thành sẽ vượt tiến độ

Ông Dương Quang Điện, Phó giám đốc Thường trực Ban quản lý Dự án sân bay Long Thành, cũng vui mừng thông tin với báo chí rằng đối với hạng mục nhà ga hành khách, nhà thầu sẽ vượt tiến độ 1 tháng so với kế hoạch.

Liên danh nhà thầu đã điều động khoảng 4.500 công nhân và máy móc để tổ chức thi công theo ca, làm việc 24/7.

Hiện tại, sảnh ga đã hoàn thiện hoàn toàn phần cọc, cột và dầm sàn của tầng 1; việc đổ bê tông cho dầm sàn tầng 2 đã đạt khoảng 80% và công tác thi công tầng 3 đang được tiến hành.

7.200 người hóa giải nhiệm vụ bất khả thi, công trình 16 tỷ USD thi công "thần tốc", vượt tiến độ xuất sắc- Ảnh 3.

Phối cảnh nhà ga sân bay Long Thành. Ảnh: ACV

Trong thời gian sắp tới, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cùng với các nhà thầu sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ các hạng mục còn lại, với kỳ vọng hoàn thành dầm sàn tầng 2 vào cuối tháng 6 và dầm sàn tầng 3 vào cuối tháng 7.

Hiện các đơn vị đang chú trọng tới gia công kết cấu thép mái và dự kiến sẽ bắt đầu lắp dựng từ tháng 8 năm 2024, điều này có thể khiến tiến độ công việc vượt lên khoảng 1 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Bên cạnh đó, ACV cũng đang phối hợp cùng nhà thầu để kiểm tra các nhà máy và đặt hàng các thiết bị cần thiết cho nhà ga, nhằm đảm bảo tiến độ công trình trong thời gian tới.

7.200 người hóa giải nhiệm vụ bất khả thi, công trình 16 tỷ USD thi công "thần tốc", vượt tiến độ xuất sắc- Ảnh 4.

Đại công trường sân bay Long Thành. Ảnh: Tô Cường

Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành vượt tiến độ

Về hạng mục đài kiểm soát không lưu, đến nay đã thi công đến độ cao hơn 70m, vượt tiến độ 60 ngày.

Tháp điều khiển không lưu cao 123 mét, hình dáng giống búp sen, được coi là trung tâm điều hành, đảm bảo hoạt động cho sân bay, thiết kế hòa hợp với hình ảnh hoa sen của nhà ga. Thân tháp rộng 10 mét, phòng kiểm soát rộng khoảng 150 mét vuông, còn hai phòng kiểm soát sân đỗ mỗi phòng rộng 70 mét vuông.

Theo ông Nguyên Mạnh Hải, đại diện nhà thầu Tổng công ty 36, đơn vị thi công khu điều hành cho biết trên báo Giao thông rằng: Hạng mục quan trọng này đang có tiến độ vượt kế hoạch.

7.200 người hóa giải nhiệm vụ bất khả thi, công trình 16 tỷ USD thi công "thần tốc", vượt tiến độ xuất sắc- Ảnh 5.

Phối cảnh tháp không lưu sân bay Long Thành. Ảnh: ACV

Cụ thể, phần thô của tháp không lưu đã hoàn tất đổ bê tông cốt thép đến sàn của tầng 14M, đạt hơn 75%. Công nhân đang lắp đặt ván khuôn và cốt thép cho vách của tầng 14M để tiếp tục lên tầng 15, với độ cao hiện tại là 81 mét.

Nhà kỹ thuật đã hoàn thành bê tông cốt thép cho dầm sàn tầng trệt và đang tiến hành công việc ở dầm sàn tầng 1. Dầm tầng áp mái, lớp kết cấu thép, đã đạt 60% tiến độ và công nhân đang xây dựng tường.

Đối với trạm nguồn, phần thô bê tông cốt thép cũng đã được hoàn tất. Phần nhà VIP, sau khi đã xong phần thô nền tầng trệt và đang xây dựng dầm sàn tầng 1.

"Chúng tôi huy động hơn 200 công nhân, kỹ sư làm nhiều ca kíp để đẩy nhanh các công việc ở các hạng mục, bù cho những ngày trời mưa. Dự kiến đến 30/6/2025 sẽ hoàn thành tháp không lưu", ông Hải chia sẻ với báo trên.

7.200 người hóa giải nhiệm vụ bất khả thi, công trình 16 tỷ USD thi công "thần tốc", vượt tiến độ xuất sắc- Ảnh 6.

Đại công trường sân bay Long Thành. Ảnh: Tô Cường

Với 2 tuyến giao thông kết nối sân bay, liên danh nhà thầu huy động hơn 800 nhân lực, máy móc triển khai các mũi thi công phát quang dọn dẹp; đắp nền, rải cấp phối đá dăm; cọc khoan nhồi, mố trụ cầu; hệ thống thoát nước. Đến thời điểm này, nhà thầu thực hiện được gần 40% giá trị gói thầu. Dự kiến trước tháng 12 năm nay sẽ hoàn thành đắp nền đường, tháng 3/2025 hoàn thành cấp phối đá dăm, cuối năm 2025 đưa hai tuyến giao thông kết nối vào khai thác.

Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 là dự án quan trọng đặc biệt cấp Quốc gia, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Toàn bộ vốn đầu tư dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (16 tỷ USD), trong đó dành 4% cho giai đoạn một.

Dự kiến sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, sân bay Long Thành sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai.



Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại